Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Tự truyện Alex Ferguson (Chương 6): Liverpool và Benitez




Bài viết cung cấp độc quyền bởi


Chuyển giao quyền lực

Một sự thay đổi lớn về mặt văn hóa đã diễn ra khi họ trao quyền lực cho một ai đó đến từ bên ngoài Liverpool. Trước đó, chính sách bổ nhiệm trong nội bộ đã được duy trì ổn định khi ghế HLV trưởng được chuyển giao từ Bill Shankly sang Bob Paisley sang Joe Fagan sang Kenny Dalglish, sang Graeme Souness rồi sang Roy Evans. Tuy nhiên đến cuối nhiệm kỳ 1 của Kenny thì bạn đã có thể cảm nhận được một sự thay đổi. Họ mua về một số cầu thủ không cần thiết, những chữ ký không phải là điển hình cho phong cách của Liverpool: Jimmy Carter, David Speedie trong khi lại bán đi một gương mặt trẻ triển vọng có tên Steve Staunton.




Tự truyện Alex Ferguson (Chương 6): Liverpool và Benitez
Alex Ferguson và cựu HLV của Liverpool Kenny Dalglish


Kỳ vọng đặt lên vai HLV của Liverpool luôn rất lớn và tôi nghĩ Kenny đã không thể chịu đựng nổi. Khi ông ấy từ bỏ vai trò của một biểu tượng trên sân bóng để ngồi lên băng ghế huấn luyện, Kenny không có chút kinh nghiệm chỉ đạo nào cả. Đó là một điều rất khó khăn. Nếu không có quá trình đào tạo đầy khắt khe ở Aberdeen, tôi sẽ không được chuẩn bị đầy đủ cho công việc ở Manchester United. Tôi khởi nghiệp ở East Stirling với 11 hay 12 cầu thủ và chẳng có xu nào, sau đó tôi đến St.Mirren mà vẫn không có đồng nào trong ngân quỹ chuyển nhượng. Tôi phải đẩy 17 cầu thủ ra đi rồi mới có tiền để mua đồ ăn hay các dụng cụ lau dọn. Đó là những bài học hết sức hữu ích.

Tôi còn nhá»› Kenny từng đến gặp tôi ở Scotland để xin má»™t lời khuyên về việc có nên chấp nhận lời đề nghị của “má»™t CLB lá»›n” hay không. Tôi bảo ông ấy: nếu đó là má»™t Ä‘á»™i bóng giàu truyền thống, có nền tảng tài chính tốt và có má»™t vị Chủ tịch am hiểu về bóng đá thì ông ấy sẽ có cÆ¡ há»™i thành công. Còn nếu chỉ có hai trong số ba tiêu chí vừa nêu được đáp ứng thì đó sẽ là má»™t cuá»™c chiến thật sá»±.


Mối đe dọa


Tuy nhiên tôi luôn luôn có thể cảm nhận được hÆ¡i thở của họ phả sau gáy. Khi má»™t CLB có lịch sá»­ và truyền thống nhÆ° Liverpool Ä‘oạt má»™t cú ăn ba vào năm 2001, vá»›i Cúp FA, Cúp Liên Ä‘oàn và Cúp UEFA dÆ°á»›i sá»± dẫn dắt của Gerard Houllier, bạn không thể không cảm thấy e ngại. Năm đó tôi đã nghÄ© rằng: “Không, không, không phải họ. Ai cÅ©ng được, nhÆ°ng đừng là bọn họ“. Vá»›i tầm vóc, vị thế và lượng CĐV khổng lồ của họ, cá»™ng thêm thành tích sân nhà rất tốt, Liverpool vẫn má»™t đối thủ cá»±c kỳ khó nhằn ngay cả trong những năm tháng hạn hán danh hiệu. Tôi biết nếu xu hÆ°á»›ng này tiếp diá»…n thì họ sẽ lại là kình địch lá»›n nhất của chúng tôi má»™t lần nữa, trên cả Arsenal hay Chelsea.


Má»™t năm sau cú ăn ba đó, họ đã về thứ 2 ở Premier League nhÆ°ng rồi lại tụt xuống thứ 5 sau khi Gerard mua về Bruno Cheyrou, Salif Diao và El Hadji Diouf – người vừa tỏa sáng ở World Cup. Tôi luôn không tá»± tin về việc mua cầu thủ dá»±a trên màn trình diá»…n của họ ở các giải đấu lá»›n, dẫn chứng Karel Poborsky và Jordi Cruyff chÆ°a bao giờ tái hiện được phong Ä‘á»™ xuất sắc nhÆ° tại VCK Euro 1996. Dù vậy ít nhất tôi còn có thể hiểu được chiến lược chuyển nhượng của Gerard (tôi đánh giá cao và tôn trọng ông ấy, má»™t cá»±u giảng viên đại học thông minh và tâm huyết vá»›i công việc), nhÆ°ng tôi không nhận ra nổi Benitez Ä‘ang làm gì. Các cầu thủ cứ đến rồi Ä‘i, và Ä‘á»™i hình 1 dÆ°á»›i quyền ông ta là Ä‘á»™i Liverpool kém sáng tạo nhất mà tôi từng phải đối đầu.


Những sai lầm của Benitez


Benitez đã từng đến thăm trung tâm huấn luyện của chúng tôi với tư cách khách mời của Steve McClaren, nhưng tôi không nhớ rằng mình đã gặp ông ta. Có rất nhiều HLV nước ngoài ghé thăm M.U, bao gồm cả những người đến từ Trung Quốc hay Malta và rất khó để nhớ được hết bọn họ.


Không lâu sau khi Benitez đến Liverpool, tôi dự khán một trận đấu của họ và được mời uống chút gì đó cùng vợ chồng ông ta. Đến lúc đó mọi chuyện vẫn ổn, nhưng mối quan hệ của chúng tôi nhanh chóng rạn nứt. Sai lầm của Benitez là chuyển mâu thuẫn trong công việc thành mâu thuẫn cá nhân. Một khi ông ta biến nó thành vấn đề cá nhân thì Benitez không hề có cơ hội, bởi tôi có thể chờ. Tôi có những chiếc Cúp bên cạnh mình, còn Benitez vẫn phải lo giành danh hiệu trong lúc công kích tôi. Đó là điều kém khôn ngoan.




Tự truyện Alex Ferguson (Chương 6): Liverpool và Benitez
Trong mắt Sir Alex, HLV Benitez là người khó gần gũi


Ông ta không cảm thấy thoải mái vá»›i những câu hỏi kiểu nhÆ° “liệu Liverpool có đủ mạnh để giành ngôi VĐ, liệu Liverpool có sụp đổ trÆ°á»›c áp lá»±c?”. Nếu là tôi thì tôi sẽ coi đó là những lời khích lệ, nhÆ°ng Benitez lại nghÄ© rằng đó là sá»± nghi ngờ đối vá»›i khả năng của ông ta. Benitez cÅ©ng không cho thấy mong muốn xây dá»±ng quan hệ bạn bè vá»›i các HLV khác. Ngay cả Roberto Martinez, má»™t người TBN khác Ä‘ang làm việc ở giải Ngoại hạng, cÅ©ng không có quan hệ vá»›i Benitez. Trong mùa giải 2009/10 ông ta từng ngồi uống má»™t ly vá»›i tôi ở Anfield, nhÆ°ng Benitez tỏ ra không thoải mái và nói rằng ông ta phải Ä‘i ngay sau đó vài phút.

Vì sao Benitez không thể đạt được nhiều thành công hÆ¡n ở Anfield, từ góc nhìn của tôi? Ông ta quan tâm nhiều đến việc phòng ngá»± và phá hủy má»™t trận đấu hÆ¡n là chiến thắng nó. Cách tiếp cận đó không thể mang đến cho bạn thành công tuyệt đối. So vá»›i Jose Mourinho thì Benitez cÅ©ng quản lý các cầu thủ kém hÆ¡n nhiều. Benitez thường xuyên khoa chân múa tay để chỉ đạo cầu thủ, nhÆ°ng tôi không tin là họ luôn luôn theo dõi và làm theo những chỉ dẫn đó, vì chẳng ai có thể hiểu hết những cá»­ Ä‘á»™ng kỳ quặc của ông ta. Trong khi đó, tôi từng thấy các cầu thủ lao đến bên Mourinho nhÆ° má»™t cách để hỏi rằng ” Ông muốn nói gì?” trong trận Chelsea-Inter. Họ quan tâm đến mong muốn của Mourinho.


Torres và Owen


Benitez vẫn thường phàn nàn rằng ông ta không có tiền để chi tiêu, nhÆ°ng thá»±c ra ông ta còn mua sắm nhiều hÆ¡n tôi. HÆ¡n rất nhiều. Sở dÄ© ông ta thất bại là vì mua sắm không tốt: ngoại trừ Torres và Reina, có rất ít bản HĐ của Benitez xứng đáng vá»›i “tiêu chuẩn Liverpool”, kể cả Mascherano và Kuyt. Torres có khả năng thay đổi tốc Ä‘á»™ tuyệt vời: trong cá»± ly 40m, cậu ta không nhanh hÆ¡n so vá»›i nhiều cầu thủ Liverpool khác, nhÆ°ng chính khả năng tăng tốc Ä‘á»™t ngá»™t của Torres là sá»± khác biệt. Vá»›i sải chân đặc biệt dài, cậu ta có thể bất ngờ bứt phá và vượt qua bạn mà không có dấu hiệu nào báo trÆ°á»›c. Tuy nhiên tôi không nghÄ© rằng Torres có thể chÆ¡i vá»›i phong Ä‘á»™ tốt nhất khi mọi thứ diá»…n ra theo hÆ°á»›ng bất lợi vá»›i cậu ta. Có lẽ Torres đã quen vá»›i cảnh được nuông chiều nhÆ° khi còn ở Atletico Madrid, nÆ¡i cậu ta được chọn làm Ä‘á»™i trưởng khi má»›i 21 tuổi.


Má»™t trong những lợi thế của chúng tôi trÆ°á»›c Liverpool là họ không còn sản sinh ra những tài năng nữa. Michael Owen có lẽ là người cuối cùng. Liverpool đã bắt anh ấy “chín ép” quá sá»›m, Ä‘i thẳng vào Ä‘á»™i hình chính khi má»›i 17 tuổi và chÆ°a có thời gian để hoàn thiện hết về kỹ thuật. Điều đó đã có hại cho anh ấy về sau này, và tôi tin rằng Michael có thể trở thành má»™t trong số những tiền đạo vÄ© đại nhất nếu gia nhập M.U từ năm 12 tuổi. Bây giờ, để Liverpool đạt đến trình Ä‘á»™ ngang hàng vá»›i chúng tôi và Man City thì sẽ cần má»™t khoản đầu tÆ° khổng lồ. Cần khoảng 700 triệu bảng để xây dá»±ng má»™t sân vận Ä‘á»™ng má»›i, và 8 cầu thủ nữa bổ sung vào Ä‘á»™i hình hiện tại nếu họ muốn vÆ°Æ¡n lên đẳng cấp đủ cao để tranh Ä‘ua ngôi VĐQG.


Theo Quang Hải – Bóng đá Toàn cầu




xalo.vn – News



Tự truyện Alex Ferguson (Chương 6): Liverpool và Benitez

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét