Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Toàn bộ thiết bị chế tạo vũ khí hóa học của Syria đã bị phá hủy


(Ảnh minh họa)


(Ảnh minh họa)


Như vậy, công việc này đã hoàn tất sớm 1 ngày so với thời hạn chót được OPCW đề ra.


Trước đó, các thanh sát viên đã được cử tới Syria, sau khi có những cáo buộc các lực lượng chính phủ nước này đã sử dụng vũ khí hóa học tại các khu vực có dân thường sinh sống, làm hàng trăm người chết.


Về phần mình Syria bác bỏ các cáo buộc này và đổ lỗi cho các lực lượng đối lập.


Sau đó, hoạt động thanh sát đã được Nga và Mỹ chấp thuận sau khi Washington đe dọa sử dụng vũ lực tại Syria.


Nay sau khi các thiết bị đã không còn có thể sử dụng, Syria còn thời hạn từ nay tới giữa năm 2014 để tự phá hủy vũ khí hóa học.


Kho vũ khí hóa học của Syria được cho là bao gồm hơn 1.000 tấn khí độc thần kinh sarin, khí mù tạc gây bỏng và các loại hóa chất bị cấm khác, được cất trữ tại hàng chục địa điểm.


“Chúng tôi đã trá»±c tiếp theo dõi toàn bá»™ các hoạt Ä‘á»™ng tiêu hủy”, chỉ huy các chiến dịch thá»±c địa của OPCW Jerry Smith khẳng định vá»›i BBC. “Giờ đây họ không thể tiến hành thêm bất kỳ hoạt Ä‘á»™ng sản xuất hay pha chế vÅ© khí hóa học nào”.


Trong một thông báo được phát đi, OPCW khẳng định các đội thanh sát viên đã kiểm tra 21 trong số 23 địa điểm cất giữ vũ khí hóa học tại Syria. Hai nơi còn lại họ chưa thể tiếp cận vì quá nguy hiểm, nhưng các thiết bị đã được chuyển tới những khu vực khác.


Thanh Tùng


Theo BBC




xalo.vn – News



Toàn bộ thiết bị chế tạo vũ khí hóa học của Syria đã bị phá hủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét