Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

CEO Việt học cách vượt khủng hoảng


Đây là những chia sẻ của các giám đốc điều hành (CEO), nhân viên cấp quản lý của các doanh nghiệp tham gia buổi thảo luận bàn tròn do CLB Doanh nhân 2030 và các đối tác tổ chức.


Lãnh đạo – yếu tố quyết định của DN


Theo thông tin từ buổi thảo luận, mặc dù các bản báo cáo gần đây của khối cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c cho thấy nền kinh tế Ä‘ang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên giá»›i chuyên gia lại e ngại tốc Ä‘á»™ tăng trưởng Ä‘ang chậm lại, và thấp hÆ¡n nhiều so vá»›i năm 2007 – thời Ä‘iểm Việt Nam gia nhập Tổ chức ThÆ°Æ¡ng mại Thế giá»›i.


Minh chứng là theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam, 135.000 doanh nghiệp ở Việt Nam đã ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 6/2013, trong khi 450.000 công ty khác đã thu nhỏ quy mô hoạt động ít nhất là 30%.


Doanh nghiệp thu hẹp quy mô cÅ©ng tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i việc hàng triệu người lao Ä‘á»™ng lâm vào cảnh thất nghiệp. Tuy vậy, CEO doanh nghiệp tham gia thảo luận đều cho rằng sa thải nhân viên chỉ là chuyện “cá»±c chẳng đã”.


Trong khi đó, nhiều vị giám đốc điều hành nhấn mạnh điểm mấy chốt chính là phải xác định được tầm quan trọng của việc cải tổ doanh nghiệp. Để thực hiện được điều này, nhà quản trị cần cải tiến kỹ năng và nâng cấp kinh nghiệm điều hành của mình, bên cạnh đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn với tình hình hoạt động của doanh nghiệp mình và tìm kiếm được đối tác phù hợp.


Các đại biểu cũng cho rằng phần lớn những tai họa xảy đến cho doanh nghiệp bắt nguồn từ tình trạng quản trị doanh nghiệp yếu kém chứ không phải do những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Nhà lãnh đạo giỏi là người luôn biết cập nhật kiến thức quản lý, kinh doanh để có thể nắm bắt các cơ hội tốt trong kinh doanh, thoát ra khỏi những tư duy xưa cũ, mở rộng tầm nhìn bao quát hơn.




CEO Việt, khủng hoảng, lớp EMBA, RMIT
Để vượt qua khó khăn, lãnh đạo doanh nghiệp cần giải được những bài toán khó về quản trị và tầm nhìn.


Chìa khóa nâng tầm nhà lãnh đạo

Nhìn nhận vai trò quyết định của lãnh đạo trong sự sống còn của doanh nghiệp, các đại biểu thảo luận đã chú trọng đến chương trình quản trị kinh doanh dành cho quản lý cấp cao (EMBA).




CEO Việt, khủng hoảng, lớp EMBA, RMIT
Các lớp EMBA đang trở thành điểm đến mới cho nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, với kinh nghiệm làm việc ít nhất 5 năm


Hiện nay, một số cơ sở giáo dục tại Việt Nam đã có đào tạo các khóa EMBA, hoặc theo hình thức hợp tác như đại học Kinh tế Quốc dân, đại học Kinh tế TP.HCM, hoặc trở thành chương trình giảng dạy chính thức và trực tiếp cấp bằng có giá trị quốc tế như tại đại học RMIT Việt Nam. Các chương trình này đều được tổ chức kỹ lưỡng theo một lịch trình linh hoạt cho những nhà quản trị bận rộn.

Cụ thể, với trọng tâm hướng tới các giải pháp thực tế, phần lý thuyết giảng dạy của giáo viên hướng dẫn lớp EMBA tại đại học RMIT Việt Nam thường rất cô đọng và tập trung. Trong khi đó, học viên được đòi hỏi phải liên tục làm việc nhóm và vận dụng các mô hình, ma trận quản lý để giải quyết những trường hợp cụ thể.


Những bài học thá»±c tế về quản lý các vấn đề ná»™i bá»™, thay đổi và rủi ro mà các công ty thuá»™c mọi quy mô trên toàn thế giá»›i phải đối mặt hằng ngày được “phanh phui” tận gốc rá»… giúp học viên củng cổ kiến thức rất tốt và mạnh dạn áp dụng những kết quả có được vào thá»±c tế.




CEO Việt, khủng hoảng, lớp EMBA, RMIT
Kết cấu đa văn hóa và đa ngành nghề là khung cảnh thường thấy tại một lớp EMBA


Nhiều lãnh đạo còn ví von lá»›p học EMBA nhÆ° má»™t “câu lạc bá»™ golf” vì các học viên được thoải mái chia sẻ những vấn đề thá»±c sá»± của chính công ty họ trong chÆ°Æ¡ng trình, đồng thời gây dá»±ng sá»± tin tưởng lẫn nhau, tạo nên những mối quan hệ “thá»±c” qua chính quá trình làm việc nhóm.

Đã tốt nghiệp khóa học EMBA tại RMIT Việt Nam, chị Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc công ty TNHH Truyền thông TNS Việt Nam – thuá»™c tập Ä‘oàn Kantarmedia, cho biết: “Bạn cùng lá»›p trong khóa EMBA mà tôi Ä‘ang học rất tuyệt vời. Tôi có dịp làm quen vá»›i những nhà lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp thuá»™c các ngành giáo dục, ngoại giao, sản xuất, logistics, bảo hiểm, công nghệ thông tin và cả an ninh, bên cạnh những lÄ©nh vá»±c vốn đã quen thuá»™c vá»›i tôi nhÆ° thÆ°Æ¡ng mại, kinh doanh, tiếp thị và quảng cáo.


Ngoài ra môi trường học tập cho tôi má»™t khoảng thời gian “thÆ° giãn” rất thoải mái khi đầu óc không lo lắng, không áp lá»±c, không đúng sai, không lãi lá»—, không vấn đề vốn là má»™t phần tất yếu trong lịch làm việc má»—i ngày khi bạn giữ vai trò đứng đầu doanh nghiệp.”


Minh Ngọc




xalo.vn – News



CEO Việt học cách vượt khủng hoảng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét