Äây là những chia sẻ cá»§a các giám đốc Ä‘iá»u hà nh (CEO), nhân viên cấp quản lý cá»§a các doanh nghiệp tham gia buổi thảo luáºn bà n tròn do CLB Doanh nhân 2030 và các đối tác tổ chức.
Lãnh đạo – yếu tố quyết định cá»§a DN
Theo thông tin từ buổi thảo luáºn, mặc dù các bản báo cáo gần đây cá»§a khối cÆ¡ quan nhà nước cho thấy ná»n kinh tế Ä‘ang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên giá»›i chuyên gia lại e ngại tốc độ tăng trưởng Ä‘ang cháºm lại, và thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i năm 2007 – thá»i Ä‘iểm Việt Nam gia nháºp Tổ chức Thương mại Thế giá»›i.
Minh chứng là theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam, 135.000 doanh nghiệp ở Việt Nam đã ngừng hoạt động trong khoảng thá»i gian từ năm 2011 đến 6/2013, trong khi 450.000 công ty khác đã thu nhá» quy mô hoạt động Ãt nhất là 30%.
Doanh nghiệp thu hẹp quy mô cÅ©ng tương đương vá»›i việc hà ng triệu ngưá»i lao động lâm và o cảnh thất nghiệp. Tuy váºy, CEO doanh nghiệp tham gia thảo luáºn Ä‘á»u cho rằng sa thải nhân viên chỉ là chuyện “cá»±c chẳng đã”.
Trong khi đó, nhiá»u vị giám đốc Ä‘iá»u hà nh nhấn mạnh Ä‘iểm mấy chốt chÃnh là phải xác định được tầm quan trá»ng cá»§a việc cải tổ doanh nghiệp. Äể thá»±c hiện được Ä‘iá»u nà y, nhà quản trị cần cải tiến kỹ năng và nâng cấp kinh nghiệm Ä‘iá»u hà nh cá»§a mình, bên cạnh đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn vá»›i tình hình hoạt động cá»§a doanh nghiệp mình và tìm kiếm được đối tác phù hợp.
Các đại biểu cÅ©ng cho rằng phần lá»›n những tai há»a xảy đến cho doanh nghiệp bắt nguồn từ tình trạng quản trị doanh nghiệp yếu kém chứ không phải do những tác động tiêu cá»±c từ bên ngoà i. Nhà lãnh đạo giá»i là ngưá»i luôn biết cáºp nháºt kiến thức quản lý, kinh doanh để có thể nắm bắt các cÆ¡ há»™i tốt trong kinh doanh, thoát ra khá»i những tư duy xưa cÅ©, mở rá»™ng tầm nhìn bao quát hÆ¡n.
Äể vượt qua khó khăn, lãnh đạo doanh nghiệp cần giải được những bà i toán khó vá» quản trị và tầm nhìn. |
Chìa khóa nâng tầm nhà lãnh đạo
Nhìn nháºn vai trò quyết định cá»§a lãnh đạo trong sá»± sống còn cá»§a doanh nghiệp, các đại biểu thảo luáºn đã chú trá»ng đến chương trình quản trị kinh doanh dà nh cho quản lý cấp cao (EMBA).
Các lá»›p EMBA Ä‘ang trở thà nh Ä‘iểm đến má»›i cho nhiá»u lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, vá»›i kinh nghiệm là m việc Ãt nhất 5 năm |
Hiện nay, má»™t số cÆ¡ sở giáo dục tại Việt Nam đã có đà o tạo các khóa EMBA, hoặc theo hình thức hợp tác như đại há»c Kinh tế Quốc dân, đại há»c Kinh tế TP.HCM, hoặc trở thà nh chương trình giảng dạy chÃnh thức và trá»±c tiếp cấp bằng có giá trị quốc tế như tại đại há»c RMIT Việt Nam. Các chương trình nà y Ä‘á»u được tổ chức kỹ lưỡng theo má»™t lịch trình linh hoạt cho những nhà quản trị báºn rá»™n.
Cụ thể, vá»›i trá»ng tâm hướng tá»›i các giải pháp thá»±c tế, phần lý thuyết giảng dạy cá»§a giáo viên hướng dẫn lá»›p EMBA tại đại há»c RMIT Việt Nam thưá»ng rất cô Ä‘á»ng và táºp trung. Trong khi đó, há»c viên được đòi há»i phải liên tục là m việc nhóm và váºn dụng các mô hình, ma tráºn quản lý để giải quyết những trưá»ng hợp cụ thể.
Những bà i há»c thá»±c tế vá» quản lý các vấn đỠná»™i bá»™, thay đổi và rá»§i ro mà các công ty thuá»™c má»i quy mô trên toà n thế giá»›i phải đối mặt hằng ngà y được “phanh phui” táºn gốc rá»… giúp há»c viên cá»§ng cổ kiến thức rất tốt và mạnh dạn áp dụng những kết quả có được và o thá»±c tế.
Kết cấu Ä‘a văn hóa và đa ngà nh nghá» là khung cảnh thưá»ng thấy tại má»™t lá»›p EMBA |
Nhiá»u lãnh đạo còn và von lá»›p há»c EMBA như má»™t “câu lạc bá»™ golf” vì các há»c viên được thoải mái chia sẻ những vấn đỠthá»±c sá»± cá»§a chÃnh công ty há» trong chương trình, đồng thá»i gây dá»±ng sá»± tin tưởng lẫn nhau, tạo nên những mối quan hệ “thá»±c” qua chÃnh quá trình là m việc nhóm.
Äã tốt nghiệp khóa há»c EMBA tại RMIT Việt Nam, chị Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc công ty TNHH Truyá»n thông TNS Việt Nam – thuá»™c táºp Ä‘oà n Kantarmedia, cho biết: “Bạn cùng lá»›p trong khóa EMBA mà tôi Ä‘ang há»c rất tuyệt vá»i. Tôi có dịp là m quen vá»›i những nhà lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp thuá»™c các ngà nh giáo dục, ngoại giao, sản xuất, logistics, bảo hiểm, công nghệ thông tin và cả an ninh, bên cạnh những lÄ©nh vá»±c vốn đã quen thuá»™c vá»›i tôi như thương mại, kinh doanh, tiếp thị và quảng cáo.
Ngoà i ra môi trưá»ng há»c táºp cho tôi má»™t khoảng thá»i gian “thư giãn” rất thoải mái khi đầu óc không lo lắng, không áp lá»±c, không đúng sai, không lãi lá»—, không vấn đỠvốn là má»™t phần tất yếu trong lịch là m việc má»—i ngà y khi bạn giữ vai trò đứng đầu doanh nghiệp.”
Minh Ngá»c
CEO Việt há»c cách vượt khá»§ng hoảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét