Äây là những chia sẻ của các giám Äá»c Äiá»u hà nh (CEO), nhân viên cấp quản lý của các doanh nghiá»p tham gia buá»i thảo luáºn bà n tròn do CLB Doanh nhân 2030 và các Äá»i tác tá» chức.
Lãnh Äạo – yếu tá» quyết Äá»nh của DN
Theo thông tin từ buá»i thảo luáºn, mặc dù các bản báo cáo gần Äây của khá»i cÆ¡ quan nhà nÆ°á»c cho thấy ná»n kinh tế Äang có dấu hiá»u phục há»i, tuy nhiên giá»i chuyên gia lại e ngại tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng Äang cháºm lại, và thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»i nÄm 2007 – thá»i Äiá»m Viá»t Nam gia nháºp Tá» chức ThÆ°Æ¡ng mại Thế giá»i.
Minh chứng là theo dữ liá»u từ Viá»n nghiên cứu kinh tế Viá»t Nam, 135.000 doanh nghiá»p á» Viá»t Nam Äã ngừng hoạt Äá»ng trong khoảng thá»i gian từ nÄm 2011 Äến 6/2013, trong khi 450.000 công ty khác Äã thu nhá» quy mô hoạt Äá»ng Ãt nhất là 30%.
Doanh nghiá»p thu hẹp quy mô cÅ©ng tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng vá»i viá»c hà ng triá»u ngÆ°á»i lao Äá»ng lâm và o cảnh thất nghiá»p. Tuy váºy, CEO doanh nghiá»p tham gia thảo luáºn Äá»u cho rằng sa thải nhân viên chá» là chuyá»n “cá»±c chẳng Äã”.
Trong khi Äó, nhiá»u vá» giám Äá»c Äiá»u hà nh nhấn mạnh Äiá»m mấy chá»t chÃnh là phải xác Äá»nh Äược tầm quan trá»ng của viá»c cải tá» doanh nghiá»p. Äá» thá»±c hiá»n Äược Äiá»u nà y, nhà quản trá» cần cải tiến kỹ nÄng và nâng cấp kinh nghiá»m Äiá»u hà nh của mình, bên cạnh Äó có thá» ÄÆ°a ra những quyết Äá»nh Äúng Äắn vá»i tình hình hoạt Äá»ng của doanh nghiá»p mình và tìm kiếm Äược Äá»i tác phù hợp.
Các Äại biá»u cÅ©ng cho rằng phần lá»n những tai há»a xảy Äến cho doanh nghiá»p bắt nguá»n từ tình trạng quản trá» doanh nghiá»p yếu kém chứ không phải do những tác Äá»ng tiêu cá»±c từ bên ngoà i. Nhà lãnh Äạo giá»i là ngÆ°á»i luôn biết cáºp nháºt kiến thức quản lý, kinh doanh Äá» có thá» nắm bắt các cÆ¡ há»i tá»t trong kinh doanh, thoát ra khá»i những tÆ° duy xÆ°a cÅ©, má» rá»ng tầm nhìn bao quát hÆ¡n.
Äá» vượt qua khó khÄn, lãnh Äạo doanh nghiá»p cần giải Äược những bà i toán khó vá» quản trá» và tầm nhìn. |
Chìa khóa nâng tầm nhà lãnh Äạo
Nhìn nháºn vai trò quyết Äá»nh của lãnh Äạo trong sá»± sá»ng còn của doanh nghiá»p, các Äại biá»u thảo luáºn Äã chú trá»ng Äến chÆ°Æ¡ng trình quản trá» kinh doanh dà nh cho quản lý cấp cao (EMBA).
Các lá»p EMBA Äang trá» thà nh Äiá»m Äến má»i cho nhiá»u lãnh Äạo doanh nghiá»p cấp cao, vá»i kinh nghiá»m là m viá»c Ãt nhất 5 nÄm |
Hiá»n nay, má»t sá» cÆ¡ sá» giáo dục tại Viá»t Nam Äã có Äà o tạo các khóa EMBA, hoặc theo hình thức hợp tác nhÆ° Äại há»c Kinh tế Quá»c dân, Äại há»c Kinh tế TP.HCM, hoặc trá» thà nh chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy chÃnh thức và trá»±c tiếp cấp bằng có giá trá» quá»c tế nhÆ° tại Äại há»c RMIT Viá»t Nam. Các chÆ°Æ¡ng trình nà y Äá»u Äược tá» chức kỹ lưỡng theo má»t lá»ch trình linh hoạt cho những nhà quản trá» báºn rá»n.
Cụ thá», vá»i trá»ng tâm hÆ°á»ng tá»i các giải pháp thá»±c tế, phần lý thuyết giảng dạy của giáo viên hÆ°á»ng dẫn lá»p EMBA tại Äại há»c RMIT Viá»t Nam thÆ°á»ng rất cô Äá»ng và táºp trung. Trong khi Äó, há»c viên Äược Äòi há»i phải liên tục là m viá»c nhóm và váºn dụng các mô hình, ma tráºn quản lý Äá» giải quyết những trÆ°á»ng hợp cụ thá».
Những bà i há»c thá»±c tế vá» quản lý các vấn Äá» ná»i bá», thay Äá»i và rủi ro mà các công ty thuá»c má»i quy mô trên toà n thế giá»i phải Äá»i mặt hằng ngà y Äược “phanh phui” táºn gá»c rá» giúp há»c viên củng cá» kiến thức rất tá»t và mạnh dạn áp dụng những kết quả có Äược và o thá»±c tế.
Kết cấu Äa vÄn hóa và Äa ngà nh nghá» là khung cảnh thÆ°á»ng thấy tại má»t lá»p EMBA |
Nhiá»u lãnh Äạo còn và von lá»p há»c EMBA nhÆ° má»t “câu lạc bá» golf” vì các há»c viên Äược thoải mái chia sẻ những vấn Äá» thá»±c sá»± của chÃnh công ty há» trong chÆ°Æ¡ng trình, Äá»ng thá»i gây dá»±ng sá»± tin tÆ°á»ng lẫn nhau, tạo nên những má»i quan há» “thá»±c” qua chÃnh quá trình là m viá»c nhóm.
Äã tá»t nghiá»p khóa há»c EMBA tại RMIT Viá»t Nam, chá» Trần Thá» Thanh Mai, Tá»ng giám Äá»c công ty TNHH Truyá»n thông TNS Viá»t Nam – thuá»c táºp Äoà n Kantarmedia, cho biết: “Bạn cùng lá»p trong khóa EMBA mà tôi Äang há»c rất tuyá»t vá»i. Tôi có dá»p là m quen vá»i những nhà lãnh Äạo tá» chức, doanh nghiá»p thuá»c các ngà nh giáo dục, ngoại giao, sản xuất, logistics, bảo hiá»m, công nghá» thông tin và cả an ninh, bên cạnh những lÄ©nh vá»±c vá»n Äã quen thuá»c vá»i tôi nhÆ° thÆ°Æ¡ng mại, kinh doanh, tiếp thá» và quảng cáo.
Ngoà i ra môi trÆ°á»ng há»c táºp cho tôi má»t khoảng thá»i gian “thÆ° giãn” rất thoải mái khi Äầu óc không lo lắng, không áp lá»±c, không Äúng sai, không lãi lá», không vấn Äá» vá»n là má»t phần tất yếu trong lá»ch là m viá»c má»i ngà y khi bạn giữ vai trò Äứng Äầu doanh nghiá»p.”
Minh Ngá»c
CEO Viá»t há»c cách vượt khủng hoảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét