Suzuki FX 125 là má»t trong những mẫu xe huyá»n thoại má»t thá»i dần ÄÆ°á»£c há»i sinh bá»i phong trà o chÆ¡i xe trong giá»i trẻ lên cao thá»i gian gần Äây. Có nhiá»u Äiá»m ná»i báºt Äá» FX trá» thà nh niá»m mÆ¡ ưá»c cá»§a thanh niên khoảng 13-14 nÄm trưá»c. Thiết kế underbone thá» thao, giảm xóc monoshock, già n Äèn hình ÄÄ©a bay…, nhưng yếu tá» ná»i báºt nhất trá» thà nh niá»m tá»± hà o cá»§a ngưá»i chÆ¡i FX là Äá»ng cÆ¡ DOHC 125 phân khá»i cho thứ âm thanh phấn khÃch.
Ra Äá»i khoảng 1997-2003, FX là mẫu underbone Äầu tiên sá» dụng Äá»ng cÆ¡ DOHC (Double Overhead Camshafts) vá»i há» thá»ng là m mát bằng két dầu. Dần dà vá»i sá»± xuất hiá»n cá»§a những mẫu underbone thá» thao sá» dụng Äá»ng cÆ¡ SOHC (Single Overhead Camshaft) như Yamaha Exciter, ngưá»i chÆ¡i FX cà ng tá»± hà o vì mẫu xế yêu quý Äi Äầu trong những công nghá» má»i.
Những chiếc FX 125 mà u sắc. Ảnh: Äức Huy. |
“Nhiá»u bạn chÆ¡i FX cÅ©ng cá»±c Äoan lắm, luôn coi DOHC cá»§a mình là nhất”, Tiến Rtx, ngưá»i chÆ¡i FX từ những ngà y Äầu tiên mẫu xe nà y xuất hiá»n chia sẻ. Theo Tiến, dù là Äá»ng cÆ¡ nà o cÅ©ng có những ưu và nhược Äiá»m cá»§a nó, ngưá»i chÆ¡i xe cần hiá»u sâu sắc có Äá» có cái nhìn khách quan nhất, không nên “mù quáng”.
Äây cÅ©ng là lý do dẫn tá»i những cuá»c tranh cãi nảy lá»a cá»§a ngưá»i chÆ¡i xe trên khắp các diá» n Äà n vá» tá»c Äá» cá»§a các mẫu xe, Äặc biá»t là FX và Exciter. Tá»c Äá» cá»§a má»i chiếc xe không chá» phụ thuá»c và o kiá»u Äá»ng cÆ¡ DOHC hay SOHC mà còn phụ thuá»c và o kết cấu thân xe, các công nghá» há» trợ và cả ngưá»i thá» xe, Äiá»u kiá»n ÄÆ°á»ng thá».
“Mình tá»± hà o vì FX lắp DOHC trưá»c nhiá»u dòng underbone thá» thao bây giá», chứ không phải hÆ¡n thua nhau á» má»t và i lần test tá»c Äá», Äó má»i là tình yêu FX thá»±c thụ”, Tiến phân trần.
DOHC là công nghá» trục cam Äôi, Äá» phân biá»t vá»i SOHC là công nghá» trục cam ÄÆ¡n. DOHC bá» trà hai trục cam trên Äá»nh xi-lanh Äiá»u khiá»n các van hút-xả, sá» lượng van thưá»ng là 4. Trong khi Äó SOHC sá» dụng trục cam ÄÆ¡n, do Äó sá» lượng van thưá»ng là 2 hoặc 3, cÅ©ng có thá» là 4 nhưng cÆ¡ cấu sẽ phức tạp hÆ¡n nhiá»u.
Ưu Äiá»m cá»§a DOHC là cho phép Äặt xu-páp á» những vá» trà tá»i hưu hóa khả nÄng váºn hà nh. Tuy nhiên nhược Äiá»m lại là tÄng khá»i lượng há» thá»ng phân phá»i khÃ, kết cấu phức tạp và tá»n nhiá»u công suất quay trục cam.Â
Khi á» tá»c Äá» thấp, nếu hai Äá»ng cÆ¡ cùng dung tÃch, cùng sá» lượng van, Äá»ng cÆ¡ SOHC sẽ tạo ÄÆ°á»£c mô-men xoắn cao hÆ¡n DOHC, do Äó mang lại khả nÄng gia tá»c cao hÆ¡n. Nhưng khi tua máy và tá»c Äá» lên cao lại là thá»i Äiá»m DOHC phát huy tác dụng vá»i những xá» lý chÃnh xác, hiá»u suất cao hÆ¡n trong váºn hà nh, cho công suất và mô-men xoắn lá»n hÆ¡n.
Má»t chiếc FX 125 “zin” trong Äá»i. Ảnh: Äức Huy. |
Vá»i kết cấu khung xe nhá» bé, Äá»ng cÆ¡ chá» 125 phân khá»i, Suzuki Äã ÄÆ°a loại công nghá» DOHC lên FX 125 là má»t bưá»c Äá»t phá, bá»i lẽ sá»± phức tạp cá»§a kết cấu chá» thá»±c sá»± phát huy tác dụng khi tá»c Äá» lên cao, vá»i những xe chưa há»ng hóc.
“Bá»nh hay gặp nhất cá»§a FX 125 là chế hòa khà và bÆ¡m dẫn dầu”, Thà nh Khai, thợ sá»a FX lâu nÄm cho biết. Và o thá»i Äiá»m FX 125 ra Äá»i, thợ Viá»t Nam chưa tiếp cáºn ká»p thá»i vá»i những loại công nghá» má»i nên thưá»ng không thá» sá»a chữa chÃnh xác “bá»nh” cá»§a xe, bên cạnh Äó nếu bắt ÄÆ°á»£c bá»nh cÅ©ng không có Äá» thay thế do Äây là mẫu xe nháºp khẩu nguyên chiếc.
Cần nói thêm Äá» FX125 tá»± hà o vá» DOHC phải ká» Äến sá»± góp sức cá»§a loại á»ng xả Äặc biá»t. Má»t sá» thợ kỹ thuáºt cho biết khi “phẫu thuáºt” thấy rằng trong á»ng xả có kết cấu 3 lá»p vách ngÄn bá» trà Äặc biá»t tạo ra thứ âm thanh “viu viu” khi xoắn ga Äầy phấn khÃch. Nếu sá» dụng á»ng xả nà y lắp sang má»t sá» dòng underbone thá» thao khác thì không thá» tạo ÄÆ°á»£c thứ âm thanh Äó.
“DOHC và á»ng xả cá»§a FX có thá» gá»i là tuyá»t phá»i”, Thà nh Khai nháºn xét.
Hiá»n nay, công nghá» DOHC Äã phá» biến hÆ¡n, Äá» thay thế cÅ©ng phong phú, tạo Äiá»u kiá»n nhóm lá»a cho phong trà o chÆ¡i FX trá» lại. Lượng xe FX hiá»n nay còn lại trên thá» trưá»ng hầu hết Äã sá»a chá»a do trải qua má»t thá»i gian dà i. Những xe “zin” khá hiếm, thưá»ng ÄÆ°á»ng ngưá»i chÆ¡i sÄn lùng nhiá»u.
Các thà nh viên Xteam Hà Ná»i cho biết, chÆ¡i xe FX bây giá» tuy chưa phải là Äá» cá» nhưng cÅ©ng Äã cÅ©, do Äó dù cho xe có bá»nh táºt thất thưá»ng cÅ©ng vui vì Äó là cái “thú” cá»§a ngưá»i mê xe.
“ChÆ¡i FX bây giá» không phải ÄÆ¡n thuần Äá» test tá»c Äá» hay quáºy như dân tá» ngà y xưa nữa, mà là má»t nÆ¡i Äá» tụ táºp những ngưá»i cùng sá» thÃch, Äam mê vá» dòng xe má»t thá»i là m mưa là m gió, vá» những câu chuyá»n phÃa sau khá»i Äá»ng cÆ¡ DOHC cùng tiếng pô viu viu xé gió”.
>> Chi tiết các mẫu xe FX 125
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Suzuki FX 125 - 'mÆ¡ ưá»c' cá»§a dân chÆ¡i má»t thá»i
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét