Suzuki FX 125 là má»™t trong những mẫu xe huyá»n thoại má»™t thá»i dần được hồi sinh bởi phong trà o chÆ¡i xe trong giá»›i trẻ lên cao thá»i gian gần đây. Có nhiá»u Ä‘iểm nổi báºt để FX trở thà nh niá»m mÆ¡ ước cá»§a thanh niên khoảng 13-14 năm trước. Thiết kế underbone thể thao, giảm xóc monoshock, già n đèn hình đĩa bay…, nhưng yếu tố nổi báºt nhất trở thà nh niá»m tá»± hà o cá»§a ngưá»i chÆ¡i FX là động cÆ¡ DOHC 125 phân khối cho thứ âm thanh phấn khÃch.
Ra Ä‘á»i khoảng 1997-2003, FX là mẫu underbone đầu tiên sá» dụng động cÆ¡ DOHC (Double Overhead Camshafts) vá»›i hệ thống là m mát bằng két dầu. Dần dà vá»›i sá»± xuất hiện cá»§a những mẫu underbone thể thao sá» dụng động cÆ¡ SOHC (Single Overhead Camshaft) như Yamaha Exciter, ngưá»i chÆ¡i FX cà ng tá»± hà o vì mẫu xế yêu quý Ä‘i đầu trong những công nghệ má»›i.
Những chiếc FX 125 mà u sắc. Ảnh: Äức Huy. |
“Nhiá»u bạn chÆ¡i FX cÅ©ng cá»±c Ä‘oan lắm, luôn coi DOHC cá»§a mình là nhất”, Tiến Rtx, ngưá»i chÆ¡i FX từ những ngà y đầu tiên mẫu xe nà y xuất hiện chia sẻ. Theo Tiến, dù là động cÆ¡ nà o cÅ©ng có những ưu và nhược Ä‘iểm cá»§a nó, ngưá»i chÆ¡i xe cần hiểu sâu sắc có để có cái nhìn khách quan nhất, không nên “mù quáng”.
Äây cÅ©ng là lý do dẫn tá»›i những cuá»™c tranh cãi nảy lá»a cá»§a ngưá»i chÆ¡i xe trên khắp các diá»…n đà n vá» tốc độ cá»§a các mẫu xe, đặc biệt là FX và Exciter. Tốc độ cá»§a má»—i chiếc xe không chỉ phụ thuá»™c và o kiểu động cÆ¡ DOHC hay SOHC mà còn phụ thuá»™c và o kết cấu thân xe, các công nghệ há»— trợ và cả ngưá»i thá» xe, Ä‘iá»u kiện đưá»ng thá».
“Mình tá»± hà o vì FX lắp DOHC trước nhiá»u dòng underbone thể thao bây giá», chứ không phải hÆ¡n thua nhau ở má»™t và i lần test tốc độ, đó má»›i là tình yêu FX thá»±c thụ”, Tiến phân trần.
DOHC là công nghệ trục cam đôi, để phân biệt vá»›i SOHC là công nghệ trục cam đơn. DOHC bố trà hai trục cam trên đỉnh xi-lanh Ä‘iá»u khiển các van hút-xả, số lượng van thưá»ng là 4. Trong khi đó SOHC sá» dụng trục cam đơn, do đó số lượng van thưá»ng là 2 hoặc 3, cÅ©ng có thể là 4 nhưng cÆ¡ cấu sẽ phức tạp hÆ¡n nhiá»u.
Ưu Ä‘iểm cá»§a DOHC là cho phép đặt xu-páp ở những vị trà tối hưu hóa khả năng váºn hà nh. Tuy nhiên nhược Ä‘iểm lại là tăng khối lượng hệ thống phân phối khÃ, kết cấu phức tạp và tốn nhiá»u công suất quay trục cam.Â
Khi ở tốc độ thấp, nếu hai động cÆ¡ cùng dung tÃch, cùng số lượng van, động cÆ¡ SOHC sẽ tạo được mô-men xoắn cao hÆ¡n DOHC, do đó mang lại khả năng gia tốc cao hÆ¡n. Nhưng khi tua máy và tốc độ lên cao lại là thá»i Ä‘iểm DOHC phát huy tác dụng vá»›i những xá» lý chÃnh xác, hiệu suất cao hÆ¡n trong váºn hà nh, cho công suất và mô-men xoắn lá»›n hÆ¡n.
Má»™t chiếc FX 125 “zin” trong đội. Ảnh: Äức Huy. |
Vá»›i kết cấu khung xe nhá» bé, động cÆ¡ chỉ 125 phân khối, Suzuki đã đưa loại công nghệ DOHC lên FX 125 là má»™t bước đột phá, bởi lẽ sá»± phức tạp cá»§a kết cấu chỉ thá»±c sá»± phát huy tác dụng khi tốc độ lên cao, vá»›i những xe chưa há»ng hóc.
“Bệnh hay gặp nhất cá»§a FX 125 là chế hòa khà và bÆ¡m dẫn dầu”, Thà nh Khai, thợ sá»a FX lâu năm cho biết. Và o thá»i Ä‘iểm FX 125 ra Ä‘á»i, thợ Việt Nam chưa tiếp cáºn kịp thá»i vá»›i những loại công nghệ má»›i nên thưá»ng không thể sá»a chữa chÃnh xác “bệnh” cá»§a xe, bên cạnh đó nếu bắt được bệnh cÅ©ng không có đồ thay thế do đây là mẫu xe nháºp khẩu nguyên chiếc.
Cần nói thêm để FX125 tá»± hà o vá» DOHC phải kể đến sá»± góp sức cá»§a loại ống xả đặc biệt. Má»™t số thợ kỹ thuáºt cho biết khi “phẫu thuáºt” thấy rằng trong ống xả có kết cấu 3 lá»›p vách ngăn bố trà đặc biệt tạo ra thứ âm thanh “viu viu” khi xoắn ga đầy phấn khÃch. Nếu sá» dụng ống xả nà y lắp sang má»™t số dòng underbone thể thao khác thì không thể tạo được thứ âm thanh đó.
“DOHC và ống xả cá»§a FX có thể gá»i là tuyệt phối”, Thà nh Khai nháºn xét.
Hiện nay, công nghệ DOHC đã phổ biến hÆ¡n, đồ thay thế cÅ©ng phong phú, tạo Ä‘iá»u kiện nhóm lá»a cho phong trà o chÆ¡i FX trở lại. Lượng xe FX hiện nay còn lại trên thị trưá»ng hầu hết đã sá»a chá»a do trải qua má»™t thá»i gian dà i. Những xe “zin” khá hiếm, thưá»ng đưá»ng ngưá»i chÆ¡i săn lùng nhiá»u.
Các thà nh viên Xteam Hà Ná»™i cho biết, chÆ¡i xe FX bây giá» tuy chưa phải là đồ cổ nhưng cÅ©ng đã cÅ©, do đó dù cho xe có bệnh táºt thất thưá»ng cÅ©ng vui vì đó là cái “thú” cá»§a ngưá»i mê xe.
“ChÆ¡i FX bây giá» không phải đơn thuần để test tốc độ hay quáºy như dân tổ ngà y xưa nữa, mà là má»™t nÆ¡i để tụ táºp những ngưá»i cùng sở thÃch, Ä‘am mê vá» dòng xe má»™t thá»i là m mưa là m gió, vá» những câu chuyện phÃa sau khối động cÆ¡ DOHC cùng tiếng pô viu viu xé gió”.
>> Chi tiết các mẫu xe FX 125
Äức Huy
Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS
Suzuki FX 125 - 'mÆ¡ ước' cá»§a dân chÆ¡i má»™t thá»i
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét