Sáng 30/10, trong há»™i thảo quốc tế Äổi má»›i và hiện đại hóa chương trình và sách giáo khoa theo định hướng phát triển bá»n vững, GS.TS Äinh Quang Báo, Bá»™ pháºn thưá»ng trá»±c ban chỉ đạo đổi má»›i chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015, đã đưa ra cấu trúc cá»§a sách giáo khoa sau 2015.
GS.TS Äinh Quang Báo cho biết, để cấu trúc sách giáo khoa sau 2015 đáp ứng được chất lượng, các tác giả phải vừa là chuyên gia nghiên cứu vá» giáo dục vừa là nhà sư phạm.
Sách giáo khoa sau năm 2015 sẽ có nhiá»u thay đổi |
Phần mở đầu
Äây là phần rất quan trá»ng có ná»™i dung nháºp môn. Phần nà y bao gồm giá»›i thiệu giá trị khoa há»c cá»§a môn há»c, đặc biệt là giá trị cá»§a nó đối vá»›i hà nh trang tri thức cá»§a má»—i ngưá»i; hướng dẫn há»c sinh phương pháp nghiên cứu môn há»c, các kỹ năng chuyên biệt và năng lá»±c chung mà môn há»c góp phần phát triển ở há»c sinh.
Ngoà i ra, phần mở đầu còn có vai trò liên hệ ná»™i dung môn há»c vá»›i các môn há»c khác; nêu các đỠtà i nghiên cứu có ý nghÄ©a, khả thi, những tư tưởng có giá trị phương pháp luáºn; đặc biệt hướng dẫn chi tiết các cách há»c (láºp bảng hệ thống, so sánh, đối chiếu, láºp bản đồ khái niệm, bản đồ tư duy, các mẫu trắc nghiệm, tổ chức là m việc nhóm, cách ghi chú vở há»c sinh…).
Phần nội dung
Môn há»c không nên trình bà y đơn vị bà i há»c theo tiết mà nên theo chá»§ Ä‘á», ná»™i dung ứng vá»›i các tình huống tÃch hợp. Như váºy, sách giáo khoa cần được trình bà y sao cho các chá»§ đỠsắp xếp logic, khoa há»c.
Việc thiết kế cần chú ý để má»—i chá»§ đỠcó tÃnh trá»n vẹn nhất định và đặt tiêu đỠứng vá»›i các cấu trúc: phần – chương – chá»§ đỠ– các hoạt động.
Ứng vá»›i má»—i cấp độ chá»§ đỠcần có má»™t hệ thống các hoạt động và ứng vá»›i má»—i hoạt động là các “gói dữ liệu” chứa đựng các thông tin khoa há»c, các sá»± kiện, hiện tượng, các khái niệm là m cÆ¡ sở cho hoạt động tìm tòi giải quyết vấn Ä‘á».
Äể giúp há»c sinh huy động tri thức có liên quan đến chá»§ đỠmá»›i cần có phần gợi ý tái hiện lại kiến thức đã há»c bằng các câu há»i.
Như váºy, để tổ chức há»c má»™t chá»§ đỠtrong sách giáo khoa cần đảm bảo các ná»™i dung cần biết gì, nghiên cứu đỠtà i khoa há»c nà o, câu há»i thảo luáºn và các hoạt động nhóm là gì, câu há»i trắc nghiệm và đỠcương báo cáo kết quả nghiên cứu.
Vá»›i cấu trúc trên, sách giáo khoa sẽ thá»±c sá»± là má»™t cẩm nang tổ chức dạy há»c.
Phần liệt kê các từ vựng
Äây là những từ cốt lõi có giá trị như má»™t khái niệm, thuáºt ngữ khoa há»c. Thưá»ng các từ nà y được in Ä‘áºm trong bà i khóa và cuối má»™t chá»§ Ä‘á», má»™t chương, tất cả các từ đó được hệ thống lại thà nh má»™t danh sách có giá trị như má»™t từ Ä‘iển.
Index
Äây là phần chỉ dẫn ở cuối sách, trong đó liệt kê tất cả các thuáºt ngữ, khái niệm đặc biệt cần thiết khi biên soạn sách giáo khoa tÃch hợp. Index giúp há»c sinh tra cứu thuáºn tiện lúc cần huy động kiến thức từ các môn khoa há»c khác nhau trong sách giáo khoa (tá»± nhiên, xã há»™i) để giải quyết các vấn đỠtÃch hợp.
Phạm Thịnh
Cấu trúc sách giáo khoa sau 2015 thế nà o?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét