Sáng 30/10, trong há»i thảo quá»c tế Äá»i má»i và hiá»n Äại hóa chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa theo Äá»nh hÆ°á»ng phát triá»n bá»n vững, GS.TS Äinh Quang Báo, Bá» pháºn thÆ°á»ng trá»±c ban chá» Äạo Äá»i má»i chÆ°Æ¡ng trình và sách giáo khoa giáo dục phá» thông sau 2015, Äã ÄÆ°a ra cấu trúc của sách giáo khoa sau 2015.
GS.TS Äinh Quang Báo cho biết, Äá» cấu trúc sách giáo khoa sau 2015 Äáp ứng Äược chất lượng, các tác giả phải vừa là chuyên gia nghiên cứu vá» giáo dục vừa là nhà sÆ° phạm.
Sách giáo khoa sau nÄm 2015 sẽ có nhiá»u thay Äá»i |
Phần má» Äầu
Äây là phần rất quan trá»ng có ná»i dung nháºp môn. Phần nà y bao gá»m giá»i thiá»u giá trá» khoa há»c của môn há»c, Äặc biá»t là giá trá» của nó Äá»i vá»i hà nh trang tri thức của má»i ngÆ°á»i; hÆ°á»ng dẫn há»c sinh phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu môn há»c, các kỹ nÄng chuyên biá»t và nÄng lá»±c chung mà môn há»c góp phần phát triá»n á» há»c sinh.
Ngoà i ra, phần má» Äầu còn có vai trò liên há» ná»i dung môn há»c vá»i các môn há»c khác; nêu các Äá» tà i nghiên cứu có ý nghÄ©a, khả thi, những tÆ° tÆ°á»ng có giá trá» phÆ°Æ¡ng pháp luáºn; Äặc biá»t hÆ°á»ng dẫn chi tiết các cách há»c (láºp bảng há» thá»ng, so sánh, Äá»i chiếu, láºp bản Äá» khái niá»m, bản Äá» tÆ° duy, các mẫu trắc nghiá»m, tá» chức là m viá»c nhóm, cách ghi chú vá» há»c sinh…).
Phần ná»i dung
Môn há»c không nên trình bà y ÄÆ¡n vá» bà i há»c theo tiết mà nên theo chủ Äá», ná»i dung ứng vá»i các tình huá»ng tÃch hợp. NhÆ° váºy, sách giáo khoa cần Äược trình bà y sao cho các chủ Äá» sắp xếp logic, khoa há»c.
Viá»c thiết kế cần chú ý Äá» má»i chủ Äá» có tÃnh trá»n vẹn nhất Äá»nh và Äặt tiêu ÄỠứng vá»i các cấu trúc: phần – chÆ°Æ¡ng – chủ Äá» – các hoạt Äá»ng.
Ứng vá»i má»i cấp Äá» chủ Äá» cần có má»t há» thá»ng các hoạt Äá»ng và ứng vá»i má»i hoạt Äá»ng là các “gói dữ liá»u” chứa Äá»±ng các thông tin khoa há»c, các sá»± kiá»n, hiá»n tượng, các khái niá»m là m cÆ¡ sá» cho hoạt Äá»ng tìm tòi giải quyết vấn Äá».
Äá» giúp há»c sinh huy Äá»ng tri thức có liên quan Äến chủ Äá» má»i cần có phần gợi ý tái hiá»n lại kiến thức Äã há»c bằng các câu há»i.
NhÆ° váºy, Äá» tá» chức há»c má»t chủ Äá» trong sách giáo khoa cần Äảm bảo các ná»i dung cần biết gì, nghiên cứu Äá» tà i khoa há»c nà o, câu há»i thảo luáºn và các hoạt Äá»ng nhóm là gì, câu há»i trắc nghiá»m và Äá» cÆ°Æ¡ng báo cáo kết quả nghiên cứu.
Vá»i cấu trúc trên, sách giáo khoa sẽ thá»±c sá»± là má»t cẩm nang tá» chức dạy há»c.
Phần liá»t kê các từ vá»±ng
Äây là những từ cá»t lõi có giá trá» nhÆ° má»t khái niá»m, thuáºt ngữ khoa há»c. ThÆ°á»ng các từ nà y Äược in Äáºm trong bà i khóa và cuá»i má»t chủ Äá», má»t chÆ°Æ¡ng, tất cả các từ Äó Äược há» thá»ng lại thà nh má»t danh sách có giá trá» nhÆ° má»t từ Äiá»n.
Index
Äây là phần chá» dẫn á» cuá»i sách, trong Äó liá»t kê tất cả các thuáºt ngữ, khái niá»m Äặc biá»t cần thiết khi biên soạn sách giáo khoa tÃch hợp. Index giúp há»c sinh tra cứu thuáºn tiá»n lúc cần huy Äá»ng kiến thức từ các môn khoa há»c khác nhau trong sách giáo khoa (tá»± nhiên, xã há»i) Äá» giải quyết các vấn Äá» tÃch hợp.
Phạm Thá»nh
Cấu trúc sách giáo khoa sau 2015 thế nà o?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét