Ông Peter Guenther Wolf, giám đốc Ä‘iá»u hà nh nhà máy BMW Thailand cho biết hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe tại đất nước nà y và o đầu năm 2014, nhà máy đặt tại Amata City Industrial Estate ở tỉnh Rayong. Mẫu xe đầu tiên khai trương dây chuyá»n tại đây là F800R, vá»›i số lượng trên 100 xe má»—i năm. Tá»· lệ ná»™i địa hóa là 40 % để có thể hưởng các ưu đãi thuế quan khi và o các thị trưá»ng như Asean.
“Sản xuất xe tại đây sẽ giúp chúng tôi cắt giảm được chi phà bán lẻ, đồng thá»i tăng tÃnh cạnh tranh vá»›i các đối thá»§ trên thị trưá»ng Thái”, ông Wolf cho biết.
Mục tiêu của BMW là đạt doanh số cao ở phân khúc từ 650 phân khối trở lên khi đến với Thái Lan, lắp ráp xe tại đây sẽ tránh được mức thuế quan 60% với những môtô ở phân khúc nà y. Lượng môtô của BMW bán ra tại Thái Lan qua 9 tháng năm 2013 là 268 chiếc, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà máy Ducati Thái Lan mới được đầu tư tăng gấp 3 lần năng suất. Ảnh: Cycleworld. |
Trước BMW, đất nước chùa và ng đã tiếp nháºn luồng đầu tư xây dá»±ng nhà máy lắp ráp môtô cá»§a nhiá»u hãng khác. Triumph đầu tư gần 109 triệu USD xây dá»±ng cụm nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp xe từ năm 2008. Má»™t đại diện tiêu biểu nữa đến từ châu Âu là Ducati. Nhà máy nà y thà nh láºp tháng 11/2010 vá»›i số tiá»n đầu tư khoảng 6,8 triệu USD, đến năm 2011 bắt đầu cho ra Ä‘á»i những chiếc xe đầu tiên vá»›i số lượng khoảng 5.000 chiếc má»—i năm.Â
Má»›i đây nhất, hãng môtô Italy quyết định đầu tư thêm 18 triệu USD để tăng gấp 3 lần năng suất nhà máy. Diện tÃch 7.000 m2 trước đây đã tăng lên thà nh 25.000 m2, con số xe ước chừng 15.000 xe/năm.
Ông Francesco Milicia đánh giá cao tiá»m năng phát triển cá»§a Thái Lan cÅ©ng như các thị trưá»ng Ä‘ang nổi ở châu Ã. Má»—i năm con số tăng trưởng khoảng 30 %, trong khi đó thị trưá»ng châu Âu ngà y cà ng khó bán vì ảnh hưởng cá»§a suy thoái kinh tế. Lượng xe sản xuất ở Thái Lan xuất khẩu 60%.Â
Cả hai ông lá»›n BMW và Ducati Ä‘á»u táºp trung sản xuất xe từ 650 phân khối trở lên. Äiá»u nà y cÅ©ng bắt nguồn từ chÃnh sách cá»§a Thái Lan. Thị trưá»ng môtô phân khối lá»›n cá»§a nước nà y vẫn còn nhá», nhưng việc đặt nhà máy tại đây lại mang lại nhiá»u nguồn lợi cho các hãng.
Khoảng những năm 2007-2008, Bá»™ Äầu tư Thái Lan bắt đầu khuyến khÃch việc sản xuất xe trên 500 phân khối, khi nháºn thấy có nhiá»u nhà đầu tư muốn tham gia, biến Thái Lan từ má»™t nÆ¡i chuyên xe nhá» và linh kiện trở thà nh nÆ¡i sản xuất xe “to”.
Trong số các hãng xe Nháºt tại Thái Lan, Kawasaki luôn dẫn đầu thị trưá»ng phân khối lá»›n vá»›i thị phần 40-50%. Có được Ä‘iá»u nà y bởi Kawasaki sản xuất xe 600 phân khối tại đây, giá rẻ hÆ¡n so vá»›i những chiếc xe nháºp khẩu cá»§a Honda hay Yamaha. Xe có dung tÃch lá»›n nhất mà Honda lắp ở Thái Lan má»›i chỉ là CBR250R.
Nhưng hãng xe logo cánh chim cÅ©ng Ä‘ang lên kế hoạch phát triển mạnh phân khối lá»›n tại thị trưá»ng nà y, lá»™ trình Ä‘i theo kiểu nháºp khẩu nguyên chiếc, sau đó đặt nhà máy sản xuất, biến Thái Lan thà nh trung tâm xe to xuất khẩu ra toà n thế giá»›i.
Ưu Ä‘iểm lá»›n nhất cá»§a đất nước chùa và ng mà các hãng Ä‘á»u lá»±a chá»n để đặt nhà máy nằm ở hệ thống các nhà cung cấp. Số công ty nà y có thể đáp ứng tá»›i 95% lượng linh kiện, phụ tùng cho má»—i chiếc xe, giảm đáng kể chi phà nháºp khẩu từ nước đặt công ty mẹ. Vá»›i đà phát triển nà y, việc các thương hiệu hà ng đầu trong là ng môtô nhăm nhe đặt má»™t chân và o Thái Lan, đến Amata City Industrial Estate ở tỉnh Rayong để đặt nhà máy là những sá»± kiện được tiên liệu.
Các ông lá»›n cÅ©ng không dừng lại ở thị trưá»ng ná»™i địa Thái Lan, nÆ¡i đây còn là bà n đạp để đánh mạnh thị trưá»ng Ä‘ang nổi châu Ã. Ducati khi và o Việt Nam vẫn được định vị là hãng môtô cao cấp vá»›i giá xe thưá»ng đắt gấp đôi so vá»›i các đối thá»§ cùng phân khúc, do đó lượng xe tiêu thụ khá Ãt á»i. Nhưng kể từ khi các mẫu Monster 795, Diavel lắp ráp tại Thái Lan nháºp vá» Việt Nam, mức giá dá»… chịu hÆ¡n láºp tức cho mức tăng trưởng hai con số.
Không chỉ Việt Nam mà những thị trưá»ng khác tại châu à đang phát triển rõ rệt nhu cầu môtô. Do đó để tiếp cáºn mức giá dá»… dà ng hÆ¡n, các hãng môtô thế giá»›i dần tìm cách chuyển nhà máy vá» các nước tiá»m năng như Thái Lan, để được hưởng mức thuế ưu đãi khi bước và o các thị trưá»ng Asean.
Äức Huy
Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS
Thái Lan - trung tâm sản xuất môtô toà n cầu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét