Ãng Peter Guenther Wolf, giám Äá»c Äiá»u hà nh nhà máy BMW Thailand cho biết hãng sẽ bắt Äầu sản xuất xe tại Äất nưá»c nà y và o Äầu nÄm 2014, nhà máy Äặt tại Amata City Industrial Estate á» tá»nh Rayong. Mẫu xe Äầu tiên khai trương dây chuyá»n tại Äây là F800R, vá»i sá» lượng trên 100 xe má»i nÄm. Tá»· lá» ná»i Äá»a hóa là 40 % Äá» có thá» hưá»ng các ưu Äãi thuế quan khi và o các thá» trưá»ng như Asean.
“Sản xuất xe tại Äây sẽ giúp chúng tôi cắt giảm ÄÆ°á»£c chi phà bán lẻ, Äá»ng thá»i tÄng tÃnh cạnh tranh vá»i các Äá»i thá»§ trên thá» trưá»ng Thái”, ông Wolf cho biết.
Mục tiêu cá»§a BMW là Äạt doanh sá» cao á» phân khúc từ 650 phân khá»i trá» lên khi Äến vá»i Thái Lan, lắp ráp xe tại Äây sẽ tránh ÄÆ°á»£c mức thuế quan 60% vá»i những môtô á» phân khúc nà y. Lượng môtô cá»§a BMW bán ra tại Thái Lan qua 9 tháng nÄm 2013 là 268 chiếc, tÄng 38% so vá»i cùng kỳ nÄm ngoái.
Nhà máy Ducati Thái Lan má»i ÄÆ°á»£c Äầu tư tÄng gấp 3 lần nÄng suất. Ảnh: Cycleworld. |
Trưá»c BMW, Äất nưá»c chùa và ng Äã tiếp nháºn luá»ng Äầu tư xây dá»±ng nhà máy lắp ráp môtô cá»§a nhiá»u hãng khác. Triumph Äầu tư gần 109 triá»u USD xây dá»±ng cụm nhà máy sản xuất linh kiá»n và lắp ráp xe từ nÄm 2008. Má»t Äại diá»n tiêu biá»u nữa Äến từ châu Ãu là Ducati. Nhà máy nà y thà nh láºp tháng 11/2010 vá»i sá» tiá»n Äầu tư khoảng 6,8 triá»u USD, Äến nÄm 2011 bắt Äầu cho ra Äá»i những chiếc xe Äầu tiên vá»i sá» lượng khoảng 5.000 chiếc má»i nÄm.Â
Má»i Äây nhất, hãng môtô Italy quyết Äá»nh Äầu tư thêm 18 triá»u USD Äá» tÄng gấp 3 lần nÄng suất nhà máy. Diá»n tÃch 7.000 m2 trưá»c Äây Äã tÄng lên thà nh 25.000 m2, con sá» xe ưá»c chừng 15.000 xe/nÄm.
Ãng Francesco Milicia Äánh giá cao tiá»m nÄng phát triá»n cá»§a Thái Lan cÅ©ng như các thá» trưá»ng Äang ná»i á» châu Ã. Má»i nÄm con sá» tÄng trưá»ng khoảng 30 %, trong khi Äó thá» trưá»ng châu Ãu ngà y cà ng khó bán vì ảnh hưá»ng cá»§a suy thoái kinh tế. Lượng xe sản xuất á» Thái Lan xuất khẩu 60%.Â
Cả hai ông lá»n BMW và Ducati Äá»u táºp trung sản xuất xe từ 650 phân khá»i trá» lên. Äiá»u nà y cÅ©ng bắt nguá»n từ chÃnh sách cá»§a Thái Lan. Thá» trưá»ng môtô phân khá»i lá»n cá»§a nưá»c nà y vẫn còn nhá», nhưng viá»c Äặt nhà máy tại Äây lại mang lại nhiá»u nguá»n lợi cho các hãng.
Khoảng những nÄm 2007-2008, Bá» Äầu tư Thái Lan bắt Äầu khuyến khÃch viá»c sản xuất xe trên 500 phân khá»i, khi nháºn thấy có nhiá»u nhà Äầu tư muá»n tham gia, biến Thái Lan từ má»t nÆ¡i chuyên xe nhá» và linh kiá»n trá» thà nh nÆ¡i sản xuất xe “to”.
Trong sá» các hãng xe Nháºt tại Thái Lan, Kawasaki luôn dẫn Äầu thá» trưá»ng phân khá»i lá»n vá»i thá» phần 40-50%. Có ÄÆ°á»£c Äiá»u nà y bá»i Kawasaki sản xuất xe 600 phân khá»i tại Äây, giá rẻ hÆ¡n so vá»i những chiếc xe nháºp khẩu cá»§a Honda hay Yamaha. Xe có dung tÃch lá»n nhất mà Honda lắp á» Thái Lan má»i chá» là CBR250R.
Nhưng hãng xe logo cánh chim cÅ©ng Äang lên kế hoạch phát triá»n mạnh phân khá»i lá»n tại thá» trưá»ng nà y, lá» trình Äi theo kiá»u nháºp khẩu nguyên chiếc, sau Äó Äặt nhà máy sản xuất, biến Thái Lan thà nh trung tâm xe to xuất khẩu ra toà n thế giá»i.
Ưu Äiá»m lá»n nhất cá»§a Äất nưá»c chùa và ng mà các hãng Äá»u lá»±a chá»n Äá» Äặt nhà máy nằm á» há» thá»ng các nhà cung cấp. Sá» công ty nà y có thá» Äáp ứng tá»i 95% lượng linh kiá»n, phụ tùng cho má»i chiếc xe, giảm Äáng ká» chi phà nháºp khẩu từ nưá»c Äặt công ty mẹ. Vá»i Äà phát triá»n nà y, viá»c các thương hiá»u hà ng Äầu trong là ng môtô nhÄm nhe Äặt má»t chân và o Thái Lan, Äến Amata City Industrial Estate á» tá»nh Rayong Äá» Äặt nhà máy là những sá»± kiá»n ÄÆ°á»£c tiên liá»u.
Các ông lá»n cÅ©ng không dừng lại á» thá» trưá»ng ná»i Äá»a Thái Lan, nÆ¡i Äây còn là bà n Äạp Äá» Äánh mạnh thá» trưá»ng Äang ná»i châu Ã. Ducati khi và o Viá»t Nam vẫn ÄÆ°á»£c Äá»nh vá» là hãng môtô cao cấp vá»i giá xe thưá»ng Äắt gấp Äôi so vá»i các Äá»i thá»§ cùng phân khúc, do Äó lượng xe tiêu thụ khá Ãt á»i. Nhưng ká» từ khi các mẫu Monster 795, Diavel lắp ráp tại Thái Lan nháºp vá» Viá»t Nam, mức giá dá» chá»u hÆ¡n láºp tức cho mức tÄng trưá»ng hai con sá».
Không chá» Viá»t Nam mà những thá» trưá»ng khác tại châu à Äang phát triá»n rõ rá»t nhu cầu môtô. Do Äó Äá» tiếp cáºn mức giá dá» dà ng hÆ¡n, các hãng môtô thế giá»i dần tìm cách chuyá»n nhà máy vá» các nưá»c tiá»m nÄng như Thái Lan, Äá» ÄÆ°á»£c hưá»ng mức thuế ưu Äãi khi bưá»c và o các thá» trưá»ng Asean.
Äức Huy
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Thái Lan - trung tâm sản xuất môtô toà n cầu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét