Bá»™ Tà i chÃnh vừa hoà n thiện biểu thuế xuất nháºp khẩu ưu đãi năm 2014 theo cam kết gia nháºp Tổ chức Thương mại thế giá»›i (WTO). Má»™t trong những mặt hà ng giảm thuế khá mạnh là ô tô.
Lắp ráp ô tô tại Công ty Ford Việt Nam Ảnh: Tấn Thạnh
Cắt dần bảo hộ
Nhiá»u dòng thuế cá»§a nhóm hà ng ô tô đã và sẽ được cắt giảm theo lá»™ trình từ 7-12 năm. Cụ thể, các loại xe chở ngưá»i có dung tÃch xi-lanh từ 2.5 trở lên, thuế suất sẽ giảm từ 74% hiện nay xuống 70% và o năm 2014; tiếp theo sẽ giảm xuống 52% và o năm 2019. Xe 2 cầu sẽ giảm từ 90% xuống 47% và o năm 2017.
Giảm thuế nhanh và mạnh mẽ hÆ¡n là lá»™ trình thá»±c hiện Hiệp định Khu vá»±c máºu dịch tá»± do ASEAN (AFTA). Theo AFTA, thuế suất nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vá»±c ASEAN và o Việt Nam sẽ giảm xuống mức 40% ngay từ năm 2014, năm 2015 giảm tiếp còn 35%, năm 2016 giảm xuống 20% và vá» mức 0% từ năm 2018.
Tuy nhiên, để bảo vệ, phát triển ngà nh công nghiệp ô tô Việt Nam từ nay đến 2020, Bá»™ Công Thương đỠxuất Bá»™ Tà i chÃnh má»™t lá»™ trình giảm thuế khác. Cụ thể, Bá»™ Công Thương đỠxuất năm 2014 giảm thuế xuống còn 50% và duy trì mức thuế đó trong cả năm 2015; đến năm 2016 còn 40%, năm 2017 còn 30% và năm 2018 còn 0%.
Như váºy, đến năm 2014, thuế nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc khu vá»±c ASEAN vá» Việt Nam dá»± kiến giảm còn 50%. Äiá»u nà y khiến các doanh nghiệp (DN) ô tô trong nước lo lắng bởi khi đó giá thà nh má»™t số mẫu sẽ nháºp khẩu bằng giá cá»§a xe lắp ráp trong nước và cạnh tranh vá»›i xe trong nước.
Còn theo giá»›i hoạch định chÃnh sách thuế, khi Việt Nam gia nháºp WTO thì chúng ta đã thá»±c hiện cam kết không phân biệt đối xá» giữa hà ng sản xuất trong nước và hà ng nháºp khẩu. Do đó, việc bảo há»™ cho DN sản xuất trong nước không thể tồn tại mà DN ná»™i địa cần có chiến lược, bước Ä‘i để thÃch nghi vá»›i Ä‘iá»u nà y.
Sẽ nháºp khẩu, thôi lắp ráp
Qua gần 10 năm thá»±c hiện quy hoạch, ngà nh công nghiệp ô tô má»›i đạt được tỉ lệ ná»™i địa hóa ở mức thấp: 7%-10% đối vá»›i xe con và 35%-40% đối vá»›i xe tải nhẹ. Trong khi đó, mục tiêu đỠra là đến năm 2010, tỉ lệ ná»™i địa hóa các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con) phải đạt 60%. Ngà nh công nghiệp phụ trợ cÅ©ng không khá hÆ¡n. Äến nay, có khoảng 210 DN tham gia ngà nh công nghiệp phụ trợ ô tô nhưng chá»§ yếu thuá»™c loại vừa và nhá», chỉ sản xuất được má»™t Ãt chá»§ng loại phụ tùng đơn giản, hà m lượng công nghệ thấp như gương, kÃnh, ghế ngồi, bá»™ dây Ä‘iện, sản phẩm nhá»±a, ắc-quy, đầu tư dây chuyá»n dáºp thân, vá» xe. Thá»±c tế, giá thà nh sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hÆ¡n khu vá»±c ASEAN khoảng 20% do hầu hết dây chuyá»n lắp ráp chỉ hoạt động 50% công suất.
Do váºy, các chuyên gia kinh tế đánh giá lá»™ trình giảm thuế theo cam kết há»™i nháºp sẽ khiến các DN ná»™i địa bị áp lá»±c rất lá»›n do vốn đã kém “sức đỠkhángâ€.
Ông Phạm Văn Tà i, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Trưá»ng Hải, lo lắng: “Ngưá»i tiêu dùng Việt Nam Ä‘ang kỳ vá»ng sau năm 2018 sẽ mua được xe giá rẻ vì thuế nháºp khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0%. Do không cạnh tranh được, DN trong nước sẽ chuyển thà nh những nhà nháºp khẩu, khi đó ngà nh công nghiệp ô tô Việt Nam không biết Ä‘i vỠđâu. Các DN hiện chỉ biết trông chá» và o bản quy hoạch phát triển ngà nh công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 sẽ có những chÃnh sách ưu đãi vá»›i DN trong nướcâ€.
Ở góc độ chuyên gia, nhiá»u dá»± báo lạc quan hÆ¡n cho rằng việc giảm thuế nháºp khẩu sẽ dẫn tá»›i xu hướng các nhà lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước phải tìm cách giảm giá để cạnh tranh hoặc chuyển sang nháºp khẩu; có thể táºp trung và o lắp ráp những mẫu xe có sản lượng lá»›n, có lợi thế cạnh tranh. Tuy váºy, cái khó được đại diện Bá»™ Công Thương chỉ ra là hiện thị trưá»ng Ä‘ang bị chia nhá», sản lượng má»—i dòng xe không thể đủ đáp ứng cho hoạt động đầu tư có hiệu quả. Do đó, DN không dá»… xoay xở để sống bằng con đưá»ng sản xuất, lắp ráp trong bối cảnh hiện nay mà nhiá»u khả năng sẽ từ bá» ngà nh nà y và chuyển sang nháºp khẩu.
Loay hoay dòng xe chiến lược
Äể cứu vãn tình trạng nà y, ông Phạm Văn Tà i á»§ng há»™ phát triển dòng xe chiến lược, tạo ra sản lượng lá»›n, giá rẻ do giảm thuế. “Nguyên lý cá»§a ná»™i địa hóa là đủ sản lượng má»›i đầu tư. Nếu tăng ná»™i địa hóa thì giảm nháºp khẩu, là m ra được dòng xe chiến lược thì không chỉ giúp ngưá»i tiêu dùng mua xe giá rẻ mà còn thúc đẩy trình độ, năng lá»±c cá»§a các kỹ sư ô tô†– ông Tà i nêu quan Ä‘iểm.
Äại diện Hiệp há»™i Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Jesus Metelo Arias, cho rằng không nên giá»›i hạn dòng xe chiến lược. “Việt Nam dưá»ng như Ä‘ang muốn mở rá»™ng dòng xe nhá» và xác định đây là hướng Ä‘i cá»§a mình. Trước Việt Nam đã có Thái Lan và Indonesia cạnh tranh sản xuất dòng xe nà y, nếu Việt Nam cÅ©ng Ä‘i theo thì sẽ khó cạnh tranh. Quan Ä‘iểm cá»§a chúng tôi là không nên giá»›i hạn dòng xe nà o mà để tá»± DN quyết định trên cÆ¡ sở Ä‘iá»u tiết cá»§a thị trưá»ng†– ông Jesus Metelo Arias phân tÃch.
Tuy nhiên, theo ông Dương Äình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chÃnh sách công nghiệp – Bá»™ Công Thương, nếu không định hình dòng xe chiến lược thì sẽ không táºp trung há»— trợ được. Ông Giám cho rằng cần quan tâm ưu đãi cho nhà sản xuất để kÃch thÃch tiêu dùng thông qua giá cả. Trong khi nguồn lá»±c không đủ thì không đầu tư dà n trải mà nên ưu đãi phân khúc phát triển tốt, không ưu đãi cả ngà nh công nghiệp ô tô.
Äiá»u đáng nói là hiện nay Bá»™ Công Thương vẫn chưa nêu ra tiêu chà cho dòng xe chiến lược do nhiá»u tiêu chuẩn các DN chưa thể đáp ứng được.
o to noi, nganh cong nghiep o to Viet Nam, o to Viet Nam, thi truong o to Viet Nam, thi truong o to, o to, ô tô, VAMA, thue nhap khau o to, nhap khau o to, xe cu, xe lap rap trong nuoc, bao
Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online
Ô tô ná»™i bị đè bẹp trên sân nhÃ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét