Sá» tiá»n nà y sẽ ÄÆ°á»£c Samsung quảng cáo trên truyá»n hình và rạp chiếu phim, trên các bảng thông báo, và tại các sá»± kiá»n thá» thao và nghá» thuáºt từ Nhà hát Opera Sydney Äến Radio City Music Hall á» New York. Google còn bá» ra sá» tiá»n Ãt hÆ¡n Äá» mua ÄÆ°á»£c bá» pháºn sản xuất Äiá»n thoại cá»§a Motorola.
Và Samsung có giá trá» thá» trưá»ng 227 tá»· USD, không ngần ngại giấu giếm viá»c quảng cáo và tiếp thá» rầm rá» khi công ty nà y tìm cách ÄÆ°a thương hiá»u cá»§a mình khát vá»ng như cá»§a Apple. Nhưng sá» tiá»n mà công ty nà y chi không luôn luôn mang lại kết quả như mong muá»n.
Tháng trưá»c, chung kết phim ngắn ÄÆ°á»£c Samsung tà i trợ tại nhà hát Opera Sydney Äã nháºn ÄÆ°á»£c các Äánh giá thấp cho viá»c Äặt sản phẩm rà nh rà nh trong loạt video “phÃa sau các phân cảnh”. á» Anh, những ngưá»i xem chá» trÃch gay gắt viá»c thá»a thuáºn Äặt sản phẩm vá»i chương trình tà i nÄng X-Factor phá» biến cá»§a ITV. “Äây có phải là má»t cuá»c thi hát hay là má»t quảng cáo Samsung má» rá»ng?”, Ryan Browne ngưá»i sá» dụng Twitter Äặt câu há»i.
Äầu nÄm nay, viá»c tung ra smartphone Galaxy má»i nhất tại New York cÅ©ng nháºn ÄÆ°á»£c chá» trÃch vì những ngưá»i phụ nữ sexy, cưá»i khúc khÃch Äang chat vá» Äá» trang sức và Äánh móng trong khi ngưá»i những ngưá»i Äà n ông bà n luáºn vá» Äiá»n thoại má»i, và viá»c tung ra tá»§ lạnh và máy giặt má»i cá»§a công ty nà y á» Nam Phi cÅ©ng nháºn ÄÆ°á»£c những lá»i phà n nà n tương tá»± vì thá» hiá»n những vÅ© công mặc Äá» bÆ¡i.
“Tiếp thá» cá»§a Samsung táºp trung quá nhiá»u và o viá»c thá» hiá»n má»t hình ảnh mà há» mong muá»n: sáng tạo và vượt trưá»c nhóm ngưá»i. Há» Äang chưa thá»±c hiá»n ÄÆ°á»£c viá»c liên kết giữa cảm hứng và thá»±c tế là m thế nà o khách hà ng phản há»i lại vá»i chiến dá»ch quảng cáo. Samsung cần phải biết sắp xếp hÆ¡n nữa”, Phó Giáo sư Oh Jung-suk, trưá»ng Kinh doanh, Äại há»c quá»c gia Seoul cho biết.
Samsung sẽ chi má»t sá» tiá»n lá»n hÆ¡n trong doanh thu hà ng nÄm cho quảng cáo và tiếp thá» hÆ¡n bất cứ top 20 công ty trên thế giá»i theo doanh sá» – 5,4%, theo sá» liá»u cá»§a Thomson Reuters. Apple chá» chi 0,6%, và General Motors là 3,5%.
“Khi thương hiá»u cá»§a bạn không có má»t nháºn diá»n rõ rà ng, như trưá»ng hợp vá»i Samsung, tiếp tục chá» có thá» là má»t chiến lược tá»t nhất. Nhưng duy trì chi tiếp thá» á» mức nà y trong dà i hạn không mang lại nhiá»u lợi Ãch. Không ai có thá» Äánh bại Samsung vá» mặt hiá»n diá»n (quảng cáo), và tôi nghi ngá» viá»c tiếp tục Äầu tư á» cấp Äá» nà y có hiá»u quả không”, Trưá»ng bá» pháºn khai thác Hà n Quá»c cá»§a công ty tư vấn thương hiá»u Interbrand Moon Ji-hun cho biết.
Trong má»t thông báo cho Reuters, Samsung cho biết công ty nà y sẽ “tiếp tục Äẩy mạnh sức mạnh thương hiá»u Äá» duy trì Äá»ng lá»±c tÄng trưá»ng, trong khi táºp trung và o tá»i ưu hóa hiá»u suất các hoạt Äá»ng tiếp thá».
“Sáng tạo sản phẩm và chiến lược tiếp thá» cá»§a chúng tôi Äã ÄÆ°a Samsung trá» thà nh thương hiá»u smartphone ÄÆ°á»£c ưa thÃch nhất trên thế giá»i. Hiá»n tại chúng tôi Äang di chuyá»n từ thương hiá»u ÄÆ°á»£c ưa thÃch nhất trá» thà nh thương hiá»u má»t trong những thương hiá»u khÆ¡i nguá»n cảm hứng hà ng Äầu cá»§a thế giá»i”, Trưá»ng bá» pháºn kinh doanh cá»§a Samsung J.K. Shin cho các nhà Äầu tư gần Äây biết.
Sáng tạo, chứ không phải theo sau
Các chiến dá»ch tiếp thá» ‘Next Big Thing’ (Äiá»u to lá»n tiếp theo) và ‘It’s Time to Change’ (Äến lúc Äá» thay Äá»i) nhấn mạnh và o các sản phẩm hiá»n Äại và tháºm chà công bá» “những Äầu tiên cá»§a thế giá»i” công nghá» cá»§a Samsung trưá»c khi các chiến dá»ch sẵn sà ng cho thá»i Äiá»m quan trá»ng, như các smartphone bẻ cong, chá» có á» Hà n Quá»c, và tivi bẻ cong có giá gần 10.000 USD.
Äá»i vá»i má»t công ty ÄÆ°á»£c xem như là ngưá»i Äi theo, thì Äây ÄÆ°á»£c xem như là má»t sá»± lưá»ng gạt vá» viá»c trá» thà nh má»t nhà sáng tạo.
Nhưng, trong khi Samsung trá» thà nh nhà quảng cáo lá»n nhất thế giá»i, chá» 4,3 tá»· USD cho riêng quảng cáo nÄm ngoái, giá trá» thương hiá»u toà n cầu 39,6 tá»· USD, chưa Äến má»t ná»a giá trá» thương hiá»u cá»§a Apple, trong khi Apple chá» chi 1 tá»· USD, theo Interbrand và hãng nghiên cứu quảng cáo Ad Age.
Rõ rà ng, Samsung có dòng sản phẩm di Äá»ng Äa dạng hÆ¡n, cùng vá»i các doanh nghiá»p chip và Äá» gia dùng cần nhiá»u chiến dá»ch cho các Äá»i tượng mục tiêu khác nhau. Nhưng viá»c chi quá nhiá»u và o tiếp thá» cho thấy má»t sá»± cần thiết Äá» thuyết phục ngưá»i mua hà ng là công ty nà y á» top. Apple có thá» là m ÄÆ°á»£c viá»c nà y mà chi Ãt vì Apple Äã có sá»± công nháºn thương hiá»u và Äặc Äiá»m riêng.
“Sản phẩm cà ng mạnh mẽ thì sá»± khác biá»t cà ng nhiá»u, sản phẩm kém hÆ¡n thì phải quảng cáo rầm rá»”, ngưá»i sáng láºp ra hãng nghiên cứu Äá»c láºp Asymco và cá»± giám Äá»c kinh doanh cá»§a Nokia Horace Dediu cho biết khi tham chiếu Äến chi tiêu cho quảng cáo cá»§a Apple.
Bảo vá» ngân sách cho tiếp thá», Samsung có thá» Äá» cáºp Äến sá»± dẫn Äầu cá»§a mình trên thá» trưá»ng smartphone toà n cầu – bán ÄÆ°á»£c 1 trong 3 smartphone và hÆ¡n gấp Äôi thá» phần cá»§a Apple. Các quảng cáo cá»§a công ty Hà n Quá»c nà y chế giá» u những ngưá»i say mê Apple, và Äầu tư mạnh và o các kênh phân phá»i Äá» cá»§ng cá» thương hiá»u di Äá»ng Galaxy cá»§a Samsung.
“Thương hiá»u Galaxy Äã có chá» Äứng và thương hiá»u Samsung hiá»n nay mạnh mẽ hÆ¡n Android và bất cứ thương hiá»u nhà sản xuất nà o khác, trừ Apple. Vấn Äá» mấu chá»t á» Äây là Samsung Äã tá»± thiết láºp là má»t thương hiá»u chất lượng phụ thuá»c, không phải là má»t sản phẩm chất lượng khác biá»t hay quan trá»ng, do Äó chưa thá» cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i Apple”, Benedict Evans, má»t nhà tư vấn công nghá» và truyá»n thông Äá»c láºp á» London cho biết.
Samsung Äã bắt tay vá»i má»t sá» hãng quảng cáo, trong Äó có Publicis Groupe, Interpublic Group, và MDC Partners.
á» mức khá»i Äá»ng thấp
Quảng bá tiếp thá» má»i nhất cá»§a Samsung là Äá»ng há» thông minh Galaxy Gear, Äã Äạt ÄÆ°á»£c kết quả là sá»± chú ý cá»§a những ngưá»i Äánh giá toà n cầu. Thiết bá» Äã ÄÆ°á»£c tiếp thá» tÃch cá»±c thông qua các quảng cáo và sá»± cá»ng tác vá»i các chương trình thá»i trang – chá» 800.000 Äá»ng há» Äã ÄÆ°á»£c xuất ká» từ khi tung ra 2 tháng trưá»c. So vá»i 5 triá»u smartphone Note 3 Äã ÄÆ°á»£c xuất ká» từ khi tung ra cuá»i tháng 9 và cho thấy chiếm chưa Äến 1/5 sá» ngưá»i mua Note cÅ©ng Äang mua thiết bá» phụ kiá»n.
Không nao núng, Samsung Äã cho biết sẽ quảng cáo Gear nhiá»u hÆ¡n trong dá»p lá» cuá»i nÄm quan trá»ng vì muá»n tìm kiếm tiên phong thá» trưá»ng máy tÃnh và chứng minh khả nÄng sáng tạo cá»§a mình.
“Có thá» Samsung biết hÆ¡n bất cứ ai là Gear sẽ không trá» thà nh má»t sản phẩm chá»§ Äạo. Nhưng há» vẫn ná» lá»±c truyá»n Äi thông Äiá»p “chúng tôi là công ty tiên phong Äầu tiên trong công nghá» nà y”, mà hy vá»ng sẽ giúp xây dá»±ng thương hiá»u cá»§a mình trá» thà nh má»t hãng công nghá» tiên tiến”, ông Moon cá»§a Interbrand cho biết.
Samsung Äã Äạt lợi nhuáºn 9,6 tá»· USD trong riêng quý 3 vẫn Äang thúc Äẩy Äá» thu hút thêm nhiá»u khách hà ng.
Tháng nà y, nhà tà i trợ chÃnh thức khá tá»n kém cho 8 Olympics mùa Äông và mùa Hè Äã tung ra má»t chiến dá»ch tiếp thá» bóng Äá ÄÆ°á»£c khÆ¡i nguá»n cảm hứng từ khả nÄng tưá»ng tượng trưá»c Cúp Bóng Äá thế giá»i 2014 á» Brazil – chá»n 11 váºn Äá»ng viên hà ng Äầu thế giá»i, trong Äó có trung phong ngưá»i Argentina Lionel Messi, cho má»t tráºn Äấu ảo Äá» cứu trái Äất khá»i thế giá»i khác – vá»i sá»± trợ giúp cá»§a các thiết bá» Galaxy.
HY
Theo Reuters
xalo.vn – News
Chi quảng cáo 2014 của Samsung vượt cả GDP Iceland
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét