Số tiá»n nà y sẽ được Samsung quảng cáo trên truyá»n hình và rạp chiếu phim, trên các bảng thông báo, và tại các sá»± kiện thể thao và nghệ thuáºt từ Nhà hát Opera Sydney đến Radio City Music Hall ở New York. Google còn bá» ra số tiá»n Ãt hÆ¡n để mua được bá»™ pháºn sản xuất Ä‘iện thoại cá»§a Motorola.
Và Samsung có giá trị thị trưá»ng 227 tá»· USD, không ngần ngại giấu giếm việc quảng cáo và tiếp thị rầm rá»™ khi công ty nà y tìm cách đưa thương hiệu cá»§a mình khát vá»ng như cá»§a Apple. Nhưng số tiá»n mà công ty nà y chi không luôn luôn mang lại kết quả như mong muốn.
Tháng trước, chung kết phim ngắn được Samsung tà i trợ tại nhà hát Opera Sydney đã nháºn được các đánh giá thấp cho việc đặt sản phẩm rà nh rà nh trong loạt video “phÃa sau các phân cảnh”. Ở Anh, những ngưá»i xem chỉ trÃch gay gắt việc thá»a thuáºn đặt sản phẩm vá»›i chương trình tà i năng X-Factor phổ biến cá»§a ITV. “Äây có phải là má»™t cuá»™c thi hát hay là má»™t quảng cáo Samsung mở rá»™ng?”, Ryan Browne ngưá»i sá» dụng Twitter đặt câu há»i.
Äầu năm nay, việc tung ra smartphone Galaxy má»›i nhất tại New York cÅ©ng nháºn được chỉ trÃch vì những ngưá»i phụ nữ sexy, cưá»i khúc khÃch Ä‘ang chat vỠđồ trang sức và đánh móng trong khi ngưá»i những ngưá»i đà n ông bà n luáºn vá» Ä‘iện thoại má»›i, và việc tung ra tá»§ lạnh và máy giặt má»›i cá»§a công ty nà y ở Nam Phi cÅ©ng nháºn được những lá»i phà n nà n tương tá»± vì thể hiện những vÅ© công mặc đồ bÆ¡i.
“Tiếp thị cá»§a Samsung táºp trung quá nhiá»u và o việc thể hiện má»™t hình ảnh mà há» mong muốn: sáng tạo và vượt trước nhóm ngưá»i. Há» Ä‘ang chưa thá»±c hiện được việc liên kết giữa cảm hứng và thá»±c tế là m thế nà o khách hà ng phản hồi lại vá»›i chiến dịch quảng cáo. Samsung cần phải biết sắp xếp hÆ¡n nữa”, Phó Giáo sư Oh Jung-suk, trưá»ng Kinh doanh, Äại há»c quốc gia Seoul cho biết.
Samsung sẽ chi má»™t số tiá»n lá»›n hÆ¡n trong doanh thu hà ng năm cho quảng cáo và tiếp thị hÆ¡n bất cứ top 20 công ty trên thế giá»›i theo doanh số – 5,4%, theo số liệu cá»§a Thomson Reuters. Apple chỉ chi 0,6%, và General Motors là 3,5%.
“Khi thương hiệu cá»§a bạn không có má»™t nháºn diện rõ rà ng, như trưá»ng hợp vá»›i Samsung, tiếp tục chỉ có thể là má»™t chiến lược tốt nhất. Nhưng duy trì chi tiếp thị ở mức nà y trong dà i hạn không mang lại nhiá»u lợi Ãch. Không ai có thể đánh bại Samsung vá» mặt hiện diện (quảng cáo), và tôi nghi ngá» việc tiếp tục đầu tư ở cấp độ nà y có hiệu quả không”, Trưởng bá»™ pháºn khai thác Hà n Quốc cá»§a công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Moon Ji-hun cho biết.
Trong má»™t thông báo cho Reuters, Samsung cho biết công ty nà y sẽ “tiếp tục đẩy mạnh sức mạnh thương hiệu để duy trì động lá»±c tăng trưởng, trong khi táºp trung và o tối ưu hóa hiệu suất các hoạt động tiếp thị.
“Sáng tạo sản phẩm và chiến lược tiếp thị cá»§a chúng tôi đã đưa Samsung trở thà nh thương hiệu smartphone được ưa thÃch nhất trên thế giá»›i. Hiện tại chúng tôi Ä‘ang di chuyển từ thương hiệu được ưa thÃch nhất trở thà nh thương hiệu má»™t trong những thương hiệu khÆ¡i nguồn cảm hứng hà ng đầu cá»§a thế giá»›i”, Trưởng bá»™ pháºn kinh doanh cá»§a Samsung J.K. Shin cho các nhà đầu tư gần đây biết.
Sáng tạo, chứ không phải theo sau
Các chiến dịch tiếp thị ‘Next Big Thing’ (Äiá»u to lá»›n tiếp theo) và ‘It’s Time to Change’ (Äến lúc để thay đổi) nhấn mạnh và o các sản phẩm hiện đại và tháºm chà công bố “những đầu tiên cá»§a thế giá»›i” công nghệ cá»§a Samsung trước khi các chiến dịch sẵn sà ng cho thá»i Ä‘iểm quan trá»ng, như các smartphone bẻ cong, chỉ có ở Hà n Quốc, và tivi bẻ cong có giá gần 10.000 USD.
Äối vá»›i má»™t công ty được xem như là ngưá»i Ä‘i theo, thì đây được xem như là má»™t sá»± lưá»ng gạt vá» việc trở thà nh má»™t nhà sáng tạo.
Nhưng, trong khi Samsung trở thà nh nhà quảng cáo lá»›n nhất thế giá»›i, chỉ 4,3 tá»· USD cho riêng quảng cáo năm ngoái, giá trị thương hiệu toà n cầu 39,6 tá»· USD, chưa đến má»™t ná»a giá trị thương hiệu cá»§a Apple, trong khi Apple chỉ chi 1 tá»· USD, theo Interbrand và hãng nghiên cứu quảng cáo Ad Age.
Rõ rà ng, Samsung có dòng sản phẩm di động Ä‘a dạng hÆ¡n, cùng vá»›i các doanh nghiệp chip và đồ gia dùng cần nhiá»u chiến dịch cho các đối tượng mục tiêu khác nhau. Nhưng việc chi quá nhiá»u và o tiếp thị cho thấy má»™t sá»± cần thiết để thuyết phục ngưá»i mua hà ng là công ty nà y ở top. Apple có thể là m được việc nà y mà chi Ãt vì Apple đã có sá»± công nháºn thương hiệu và đặc Ä‘iểm riêng.
“Sản phẩm cà ng mạnh mẽ thì sá»± khác biệt cà ng nhiá»u, sản phẩm kém hÆ¡n thì phải quảng cáo rầm rá»™”, ngưá»i sáng láºp ra hãng nghiên cứu độc láºp Asymco và cá»± giám độc kinh doanh cá»§a Nokia Horace Dediu cho biết khi tham chiếu đến chi tiêu cho quảng cáo cá»§a Apple.
Bảo vệ ngân sách cho tiếp thị, Samsung có thể đỠcáºp đến sá»± dẫn đầu cá»§a mình trên thị trưá»ng smartphone toà n cầu – bán được 1 trong 3 smartphone và hÆ¡n gấp đôi thị phần cá»§a Apple. Các quảng cáo cá»§a công ty Hà n Quốc nà y chế giá»…u những ngưá»i say mê Apple, và đầu tư mạnh và o các kênh phân phối để cá»§ng cố thương hiệu di động Galaxy cá»§a Samsung.
“Thương hiệu Galaxy đã có chá»— đứng và thương hiệu Samsung hiện nay mạnh mẽ hÆ¡n Android và bất cứ thương hiệu nhà sản xuất nà o khác, trừ Apple. Vấn đỠmấu chốt ở đây là Samsung đã tá»± thiết láºp là má»™t thương hiệu chất lượng phụ thuá»™c, không phải là má»™t sản phẩm chất lượng khác biệt hay quan trá»ng, do đó chưa thể cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i Apple”, Benedict Evans, má»™t nhà tư vấn công nghệ và truyá»n thông độc láºp ở London cho biết.
Samsung đã bắt tay với một số hãng quảng cáo, trong đó có Publicis Groupe, Interpublic Group, và MDC Partners.
Ở mức khởi động thấp
Quảng bá tiếp thị má»›i nhất cá»§a Samsung là đồng hồ thông minh Galaxy Gear, đã đạt được kết quả là sá»± chú ý cá»§a những ngưá»i đánh giá toà n cầu. Thiết bị đã được tiếp thị tÃch cá»±c thông qua các quảng cáo và sá»± cá»™ng tác vá»›i các chương trình thá»i trang – chỉ 800.000 đồng hồ đã được xuất kể từ khi tung ra 2 tháng trước. So vá»›i 5 triệu smartphone Note 3 đã được xuất kể từ khi tung ra cuối tháng 9 và cho thấy chiếm chưa đến 1/5 số ngưá»i mua Note cÅ©ng Ä‘ang mua thiết bị phụ kiện.
Không nao núng, Samsung đã cho biết sẽ quảng cáo Gear nhiá»u hÆ¡n trong dịp lá»… cuối năm quan trá»ng vì muốn tìm kiếm tiên phong thị trưá»ng máy tÃnh và chứng minh khả năng sáng tạo cá»§a mình.
“Có thể Samsung biết hÆ¡n bất cứ ai là Gear sẽ không trở thà nh má»™t sản phẩm chá»§ đạo. Nhưng há» vẫn ná»— lá»±c truyá»n Ä‘i thông Ä‘iệp “chúng tôi là công ty tiên phong đầu tiên trong công nghệ nà y”, mà hy vá»ng sẽ giúp xây dá»±ng thương hiệu cá»§a mình trở thà nh má»™t hãng công nghệ tiên tiến”, ông Moon cá»§a Interbrand cho biết.
Samsung đã đạt lợi nhuáºn 9,6 tá»· USD trong riêng quý 3 vẫn Ä‘ang thúc đẩy để thu hút thêm nhiá»u khách hà ng.
Tháng nà y, nhà tà i trợ chÃnh thức khá tốn kém cho 8 Olympics mùa Äông và mùa Hè đã tung ra má»™t chiến dịch tiếp thị bóng đá được khÆ¡i nguồn cảm hứng từ khả năng tưởng tượng trước Cúp Bóng đá thế giá»›i 2014 ở Brazil – chá»n 11 váºn động viên hà ng đầu thế giá»›i, trong đó có trung phong ngưá»i Argentina Lionel Messi, cho má»™t tráºn đấu ảo để cứu trái đất khá»i thế giá»›i khác – vá»›i sá»± trợ giúp cá»§a các thiết bị Galaxy.
HY
Theo Reuters
xalo.vn – News
Chi quảng cáo 2014 của Samsung vượt cả GDP Iceland
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét