Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Chi quảng cáo 2014 của Samsung vượt cả GDP Iceland




Chi quảng cáo 2014 của Samsung vượt cả GDP Iceland


Số tiền này sẽ được Samsung quảng cáo trên truyền hình và rạp chiếu phim, trên các bảng thông báo, và tại các sự kiện thể thao và nghệ thuật từ Nhà hát Opera Sydney đến Radio City Music Hall ở New York. Google còn bỏ ra số tiền ít hơn để mua được bộ phận sản xuất điện thoại của Motorola.

Và Samsung có giá trị thị trường 227 tỷ USD, không ngần ngại giấu giếm việc quảng cáo và tiếp thị rầm rộ khi công ty này tìm cách đưa thương hiệu của mình khát vọng như của Apple. Nhưng số tiền mà công ty này chi không luôn luôn mang lại kết quả như mong muốn.


Tháng trước, chung kết phim ngắn được Samsung tài trợ tại nhà hát Opera Sydney đã nhận được các đánh giá thấp cho việc đặt sản phẩm rành rành trong loạt video “phía sau các phân cảnh”. Ở Anh, những người xem chỉ trích gay gắt việc thỏa thuận đặt sản phẩm vá»›i chương trình tài năng X-Factor phổ biến cá»§a ITV. “Đây có phải là má»™t cuá»™c thi hát hay là má»™t quảng cáo Samsung mở rá»™ng?”, Ryan Browne người sá»­ dụng Twitter đặt câu hỏi.


Đầu năm nay, việc tung ra smartphone Galaxy mới nhất tại New York cũng nhận được chỉ trích vì những người phụ nữ sexy, cười khúc khích đang chat về đồ trang sức và đánh móng trong khi người những người đàn ông bàn luận về điện thoại mới, và việc tung ra tủ lạnh và máy giặt mới của công ty này ở Nam Phi cũng nhận được những lời phàn nàn tương tự vì thể hiện những vũ công mặc đồ bơi.


“Tiếp thị cá»§a Samsung tập trung quá nhiều vào việc thể hiện má»™t hình ảnh mà họ mong muốn: sáng tạo và vượt trước nhóm người. Họ Ä‘ang chưa thá»±c hiện được việc liên kết giữa cảm hứng và thá»±c tế làm thế nào khách hàng phản hồi lại vá»›i chiến dịch quảng cáo. Samsung cần phải biết sắp xếp hÆ¡n nữa”, Phó Giáo sư Oh Jung-suk, trường Kinh doanh, Đại học quốc gia Seoul cho biết.


Samsung sẽ chi má»™t số tiền lá»›n hÆ¡n trong doanh thu hàng năm cho quảng cáo và tiếp thị hÆ¡n bất cứ top 20 công ty trên thế giá»›i theo doanh số – 5,4%, theo số liệu cá»§a Thomson Reuters. Apple chỉ chi 0,6%, và General Motors là 3,5%.


“Khi thương hiệu cá»§a bạn không có má»™t nhận diện rõ ràng, như trường hợp vá»›i Samsung, tiếp tục chỉ có thể là má»™t chiến lược tốt nhất. Nhưng duy trì chi tiếp thị ở mức này trong dài hạn không mang lại nhiều lợi ích. Không ai có thể đánh bại Samsung về mặt hiện diện (quảng cáo), và tôi nghi ngờ việc tiếp tục đầu tư ở cấp độ này có hiệu quả không”, Trưởng bá»™ phận khai thác Hàn Quốc cá»§a công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Moon Ji-hun cho biết.


Trong má»™t thông báo cho Reuters, Samsung cho biết công ty này sẽ “tiếp tục đẩy mạnh sức mạnh thương hiệu để duy trì động lá»±c tăng trưởng, trong khi tập trung vào tối ưu hóa hiệu suất các hoạt động tiếp thị.


“Sáng tạo sản phẩm và chiến lược tiếp thị cá»§a chúng tôi đã đưa Samsung trở thành thương hiệu smartphone được ưa thích nhất trên thế giá»›i. Hiện tại chúng tôi Ä‘ang di chuyển từ thương hiệu được ưa thích nhất trở thành thương hiệu má»™t trong những thương hiệu khÆ¡i nguồn cảm hứng hàng đầu cá»§a thế giá»›i”, Trưởng bá»™ phận kinh doanh cá»§a Samsung J.K. Shin cho các nhà đầu tư gần đây biết.


Sáng tạo, chứ không phải theo sau


Các chiến dịch tiếp thị ‘Next Big Thing’ (Điều to lá»›n tiếp theo) và ‘It’s Time to Change’ (Đến lúc để thay đổi) nhấn mạnh vào các sản phẩm hiện đại và thậm chí công bố “những đầu tiên cá»§a thế giá»›i” công nghệ cá»§a Samsung trước khi các chiến dịch sẵn sàng cho thời Ä‘iểm quan trọng, như các smartphone bẻ cong, chỉ có ở Hàn Quốc, và tivi bẻ cong có giá gần 10.000 USD.


Đối với một công ty được xem như là người đi theo, thì đây được xem như là một sự lường gạt về việc trở thành một nhà sáng tạo.


Nhưng, trong khi Samsung trở thành nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, chỉ 4,3 tỷ USD cho riêng quảng cáo năm ngoái, giá trị thương hiệu toàn cầu 39,6 tỷ USD, chưa đến một nửa giá trị thương hiệu của Apple, trong khi Apple chỉ chi 1 tỷ USD, theo Interbrand và hãng nghiên cứu quảng cáo Ad Age.


Rõ ràng, Samsung có dòng sản phẩm di động đa dạng hơn, cùng với các doanh nghiệp chip và đồ gia dùng cần nhiều chiến dịch cho các đối tượng mục tiêu khác nhau. Nhưng việc chi quá nhiều vào tiếp thị cho thấy một sự cần thiết để thuyết phục người mua hàng là công ty này ở top. Apple có thể làm được việc này mà chi ít vì Apple đã có sự công nhận thương hiệu và đặc điểm riêng.


“Sản phẩm càng mạnh mẽ thì sá»± khác biệt càng nhiều, sản phẩm kém hÆ¡n thì phải quảng cáo rầm rá»™”, người sáng lập ra hãng nghiên cứu độc lập Asymco và cá»± giám độc kinh doanh cá»§a Nokia Horace Dediu cho biết khi tham chiếu đến chi tiêu cho quảng cáo cá»§a Apple.


Bảo vệ ngân sách cho tiếp thị, Samsung có thể đề cập đến sá»± dẫn đầu cá»§a mình trên thị trường smartphone toàn cầu – bán được 1 trong 3 smartphone và hÆ¡n gấp đôi thị phần cá»§a Apple. Các quảng cáo cá»§a công ty Hàn Quốc này chế giá»…u những người say mê Apple, và đầu tư mạnh vào các kênh phân phối để cá»§ng cố thương hiệu di động Galaxy cá»§a Samsung.


“Thương hiệu Galaxy đã có chá»— đứng và thương hiệu Samsung hiện nay mạnh mẽ hÆ¡n Android và bất cứ thương hiệu nhà sản xuất nào khác, trừ Apple. Vấn đề mấu chốt ở đây là Samsung đã tá»± thiết lập là má»™t thương hiệu chất lượng phụ thuá»™c, không phải là má»™t sản phẩm chất lượng khác biệt hay quan trọng, do đó chưa thể cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i Apple”, Benedict Evans, má»™t nhà tư vấn công nghệ và truyền thông độc lập ở London cho biết.


Samsung đã bắt tay với một số hãng quảng cáo, trong đó có Publicis Groupe, Interpublic Group, và MDC Partners.


Ở mức khởi động thấp


Quảng bá tiếp thị má»›i nhất cá»§a Samsung là đồng hồ thông minh Galaxy Gear, đã đạt được kết quả là sá»± chú ý cá»§a những người đánh giá toàn cầu. Thiết bị đã được tiếp thị tích cá»±c thông qua các quảng cáo và sá»± cá»™ng tác vá»›i các chương trình thời trang – chỉ 800.000 đồng hồ đã được xuất kể từ khi tung ra 2 tháng trước. So vá»›i 5 triệu smartphone Note 3 đã được xuất kể từ khi tung ra cuối tháng 9 và cho thấy chiếm chưa đến 1/5 số người mua Note cÅ©ng Ä‘ang mua thiết bị phụ kiện.


Không nao núng, Samsung đã cho biết sẽ quảng cáo Gear nhiều hơn trong dịp lễ cuối năm quan trọng vì muốn tìm kiếm tiên phong thị trường máy tính và chứng minh khả năng sáng tạo của mình.


“Có thể Samsung biết hÆ¡n bất cứ ai là Gear sẽ không trở thành má»™t sản phẩm chá»§ đạo. Nhưng họ vẫn ná»— lá»±c truyền Ä‘i thông Ä‘iệp “chúng tôi là công ty tiên phong đầu tiên trong công nghệ này”, mà hy vọng sẽ giúp xây dá»±ng thương hiệu cá»§a mình trở thành má»™t hãng công nghệ tiên tiến”, ông Moon cá»§a Interbrand cho biết.


Samsung đã đạt lợi nhuận 9,6 tỷ USD trong riêng quý 3 vẫn đang thúc đẩy để thu hút thêm nhiều khách hàng.


Tháng này, nhà tài trợ chính thức khá tốn kém cho 8 Olympics mùa Đông và mùa Hè đã tung ra má»™t chiến dịch tiếp thị bóng đá được khÆ¡i nguồn cảm hứng từ khả năng tưởng tượng trước Cúp Bóng đá thế giá»›i 2014 ở Brazil – chọn 11 vận động viên hàng đầu thế giá»›i, trong đó có trung phong người Argentina Lionel Messi, cho má»™t trận đấu ảo để cứu trái đất khỏi thế giá»›i khác – vá»›i sá»± trợ giúp cá»§a các thiết bị Galaxy.


HY


Theo Reuters





xalo.vn – News



Chi quảng cáo 2014 của Samsung vượt cả GDP Iceland

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét