Vá»›i hầu hết ngưá»i mê xe cá»™, khi nhắc đến truyá»n động bằng trục là nghÄ© tá»›i BMW vá»›i những chiếc xe có hệ thống truyá»n động bằng trục hoà n hảo từ cách đây 90 năm. Nhưng thá»±c tế ngưá»i Äức lại không phải là ngưá»i sáng tạo ra loại truyá»n động nà y.
Truyá»n động bằng trục (shaft drive) ra Ä‘á»i từ khá sá»›m, và o buổi bình minh cá»§a xe máy vá»›i ưu Ä‘iểm là không cần bảo trì nhiá»u, lại có độ bá»n hợp lý. Tuy nhiên, Ä‘iểm yếu cá»§a loại nà y là cần má»™t hệ thống há»— trợ phức tạp giữa há»™p số và trục, do đó mất Ä‘i má»™t phần năng lượng khi truyá»n từ động cÆ¡ tá»›i bánh sau, Ä‘iá»u nà y lại được thá»±c hiện tốt trên hệ truyá»n động bằng xÃch.
FN Four. |
Nhà sản xuất xe máy đầu tiên thiết kế và sá» dụng truyá»n động bằng trục là quân đội Bỉ và công ty sản xuất vÅ© khà FN (Ä‘a dạng hóa ngà nh nghá» kinh doanh từ khoảng những năm 1900 để lắp ráp xe máy).
Năm 1901, FN ra Ä‘á»i chiếc xe máy đầu tiên lắp động cÆ¡ xi-lanh đơn 133 phân khối, má»™t năm sau đó tiếp tục ra mắt chiếc xe truyá»n động bằng trục đầu tiên trên thế giá»›i, mang tên FN300. Thế nhưng năm đánh dấu đáng nhá»› vá»›i FN lại là 1905, khi hãng giá»›i thiệu chiếc FN Four 4 xi-lanh thẳng hà ng truyện đồng bằng trục.
FN Four cÅ©ng là sản phẩm mang vá» hiệu quả kinh doanh tốt cho hãng và được sản xuất trong khoảng 20 năm sau đó. Xe lắp động cÆ¡ dung tÃch 350 phân khối, sau đó được nâng lên 750 phân khối, há»™p số cÅ©ng phát triển từ 2 cấp lên 3 cấp qua các thế hệ. Trong khoảng giữa 1911-1912, xe láºp ká»· lục tốc độ cá»§a phiên bản thương mại vá»›i tốc độ tối Ä‘a 64 km/h.
Tuy nhiên FN Four nổi báºt lại chÃnh nhá» hệ truyá»n động bằng trục. Äến năm 1913, xe được tÃch hợp cần đạp nổ phù hợp, theo đó xe phải sá» dụng hệ truyá»n động vá»›i xÃch và các bánh rưng.
Năm 1923, FN ngừng sản xuất FN Four, tình cá» cÅ©ng là năm BMW ra mắt chiếc xe sá» dụng hệ truyá»n động bằng trục đầu tiên có tên R32. Xe ở đỉnh cao công nghệ thá»i bấy giá» vá»›i động cÆ¡ boxer 486 phân khối, hệ thống dầu tái sá» dụng cùng má»™t trục truyá»n động đơn giản trên khung xe.
BMW R1200GS sá» dụng truyá»n động bằng trục. |
Sau đó BMW sản xuất nhiá»u môtô sá» dụng truyá»n động bằng xÃch, mãi tá»›i năm 1994 khi chiếc F650 xuất hiện và ghi nháºn sá»± trở lại cá»§a truyá»n động bằng trục. Hiện nay chiếc môtô adventure R1200GS cá»§a hãng xe Äức cÅ©ng sá» dụng loại cÆ¡ cấu truyá»n động nà y.
Loại truyá»n động nà y có ưu Ä‘iểm là hoạt động êm ái, độ bá»n cao hay chi phà bảo dưỡng nhá». Nhược Ä‘iểm là nặng, giảm công suất động cÆ¡, sinh nhiệt cao, ảnh hưởng đến vị trà đặt động cÆ¡, không thÃch hợp trên các xe cần tốc độ cao. ChÃnh vì thế hiện nay loại truyá»n động nà y không được sá» dụng nhiá»u.
Äức Huy
Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS
Những thú vị vá» xe máy truyá»n động bằng trục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét