Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Cảnh sát cơ động "vòi" tiền


Gần đây, bạn đọc liên tục báo tin qua đường dây nóng Báo Người Lao Động về việc người Ä‘i đường lúc rạng sáng ở khu vá»±c quận Thủ Đức, TP HCM thường xuyên bị má»™t số CSCĐ chặn xe xá»­ phạt. Theo bạn đọc, nhiều người dù Ä‘i đúng làn đường vẫn bị dừng xe, sau đó CSCĐ tìm các lý do nhÆ° không có bảo hiểm xe máy, kính chiếu hậu gắn sai… để phạt tiền mà không lập biên bản, Ä‘Æ°a hóa Ä‘Æ¡n…


Trả treo, ra giá


Lúc 4 giờ 20 phút ngày 18/11, chúng tôi đặt máy ghi hình từ phía đối diện chốt CSCĐ trên xa lá»™ Hà Ná»™i, quận Thủ Đức (gần ngã tÆ° Thủ Đức). Từ thời Ä‘iểm này đến 5 giờ 30 phút, không dÆ°á»›i 30 trường hợp bị CSCĐ thổi vào nhÆ°ng sau má»™t hồi “trao đổi”, không ai bị lập biên bản hoặc giữ xe hay giấy tờ.


Lát sau, má»™t người trong chúng tôi Ä‘i nhờ xe máy của má»™t thanh niên chạy từ Khu Công nghệ cao về hÆ°á»›ng Thủ Đức. Khi chúng tôi vừa trờ tá»›i, má»™t CSCĐ cầm đèn pin ra rọi, yêu cầu tấp xe vào lề. Anh thanh niên xuất trình giấy phép lái xe, giấy đăng ký phÆ°Æ¡ng tiện nhÆ°ng không có bảo hiểm xe liền bị CSCĐ này hoạnh họe: “Anh Ä‘i sai làn đường, bị phạt 600.000 đồng, giữ xe 7 ngày, cá»™ng thêm 150.000 đồng vì không có bảo hiểm xe, tổng cá»™ng 750.000 đồng… Giờ tôi lập biên bản, anh lên kho bạc đóng tiền nhé?”.


Thấy anh thanh niên chần chừ, CSCĐ gợi ý: “Sao? Giờ muốn lập biên bản hay đóng phạt tại chá»—?”. Anh thanh niên tỏ ra không hiểu: “Đóng phạt tại chá»— là sao?”, CSCĐ liền bảo Ä‘Æ°a 200.000 đồng rồi sẽ cho Ä‘i. Khi người thanh niên nói không mang đủ tiền, anh CSCĐ phán: “Thôi, Ä‘Æ°a đây má»™t trăm!”. Sau khi anh thanh niên Ä‘Æ°a tờ 100.000 đồng thì CSCĐ má»›i trả lại giấy tờ xe.


Tiếp đó, anh Phan Anh Tuấn, ngụ tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu, chở vợ lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cÅ©ng bị CSCĐ ngoắt vào. “Tôi xuất trình đầy đủ giấy tờ xe nhÆ°ng vẫn bị họ đòi phạt 300.000 đồng về “tá»™i” đèn chiếu hậu không đúng chuẩn. Do phải chở vợ Ä‘i để kịp giờ truyền máu nên tôi phải Ä‘Æ°a cho họ 100.000 đồng” – anh Tuấn bức xúc.


Sau khi “xá»­ phạt” vợ chồng anh Tuấn xong, má»™t chiến sÄ© CSCĐ thấy chiếc xe tải chạy qua cÅ©ng liền rọi đèn pin ra hiệu tấp vào lề. Tài xế xe tải nhanh chóng xuống xe, móc ví Ä‘Æ°a gì đó cho má»™t CSCĐ rồi vá»— vai anh này và tiếp tục lên xe chạy Ä‘i…


Cảnh sát cơ động


Cảnh sát cơ động


Cảnh sát cơ động thổi xe và xử phạt người đi đường trên xa lộ Hà Nội đoạn gần ngã tư Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: HẢI LIÊN


Không lập biên bản


“Vài tháng nay, hầu nhÆ° rạng sáng nào CSCĐ cÅ©ng lập chốt kiểm tra, xá»­ phạt xe. Chá»— ấy khuất tầm nhìn, người dân lại Ä‘i vào lúc tờ mờ sáng nên không để ý” – má»™t người chạy xe ôm tại ngã tÆ° Thủ Đức cho biết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những CSCĐ nêu trên thuá»™c Tiểu Ä‘oàn 1, Trung Ä‘oàn CSCĐ Công an TP HCM.


TrÆ°á»›c đó, rạng sáng 15/11, 6 chiến sÄ© Tiểu Ä‘oàn 1 CSCĐ Ä‘i trên 1 ô tô và 1 mô tô cÅ©ng đến lập chốt gần ngã tÆ° Thủ Đức. Sau khi dừng xe, 2 CSCĐ cầm đèn pin chia ra 2 hÆ°á»›ng đứng chờ ngoắt các phÆ°Æ¡ng tiện vào, 4 người còn lại đứng cạnh ô tô sẵn sàng kiểm tra giấy tờ, xá»­ phạt. Người Ä‘i xe máy liên tục bị thổi dừng xe. Khi các phÆ°Æ¡ng tiện dồn lại đông, tổ CSCĐ chia thành 2 tốp để “làm việc”.


Khoảng 4 giờ 50 phút, một người đàn ông chừng 40 tuổi chạy xe máy chở một phụ nữ đi tới liền bị các CSCĐ ra hiệu dừng lại. Người đàn ông xuất trình giấy tờ, phụ nữ đi cùng cũng ra sức thanh minh nhưng vẫn không được chấp nhận. Sau một hồi cự cãi, người đàn ông đành móc ví đưa thứ gì đó cho CSCĐ mới được nhận lại giấy tờ xe.


Cứ khoảng 3-5 phút lại có má»™t người Ä‘i xe máy qua khu vá»±c này bị CSCĐ rọi pin yêu cầu tấp vào. Trong vòng chÆ°a tá»›i 1 giờ, đã có trên 30 trường hợp bị thổi vào để kiểm tra giấy tờ. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều trường hợp dù Ä‘i đúng làn đường, chạy chậm vẫn bị dừng xe kiểm tra. Camera của chúng tôi ghi lại nhiều hình ảnh khi “làm việc”, người Ä‘iều khiển phÆ°Æ¡ng tiện được các CSCĐ gọi lại khu vá»±c khuất, ánh sáng yếu phía sau ô tô. Tuy vậy, hầu nhÆ° không ai bị lập biên bản.


Trong các ngày 18, 19 và 20/11, cÅ©ng bắt đầu từ khoảng 4 giờ 30 phút, 6 CSCĐ Ä‘i trên 2 ô tô và mô tô lại đến khu vá»±c này để kiểm tra, xá»­ phạt các phÆ°Æ¡ng tiện qua lại…



“Đánh há»™i đồng” phóng viên đến ngã quỵ

Rạng sáng 21/11, phóng viên (PV) Báo Người Lao Động tiếp tục tìm hiểu về những phản ánh của bạn đọc. Khi qua ngã tÆ° Bình Thái trên xa lá»™ Hà Ná»™i khoảng 20 m, PV dừng xe chờ đồng nghiệp. Năm phút sau, trung sÄ© Nguyá»…n Đình Giang thuá»™c Tiểu Ä‘oàn 1 CSCĐ đến yêu cầu PV về chốt cách đó khoảng 300 m để “kiểm tra”. Tại đây, ngoài trung sÄ© Giang còn có trung sÄ© Phạm Văn Chiến và 4 CSCĐ khác.


PV trình bày rõ cơ quan mình làm việc và cho biết đang đứng chờ đồng nghiệp. Trung sĩ Giang yêu cầu PV xuất trình giấy tờ với thái độ nóng nảy. Sau đó, trung sĩ Chiến lập biên bản với PV gồm các lỗi: Vượt đèn đỏ, không giấy phép lái xe. PV nhận lỗi là giấy phép lái xe vừa mất chưa làm lại kịp, còn vượt đèn đỏ thì không.


Sau má»™t hồi đôi co, trung sÄ© Chiến gằn giọng: “Giờ mày thích gì?”, rồi đấm vào mặt PV. Trung sÄ© Giang cÅ©ng nhảy vào đạp PV rồi cùng trung sÄ© Chiến và má»™t CSCĐ khác tiếp tục hành hung. Vừa đánh, họ vừa quát: “Láo hả mày? Cãi hả mày?”. Đến khi PV bị trung sÄ© Giang dùng mÅ©i giày đá vào bụng ngã quỵ, các CSCĐ má»›i dừng tay.


Tiếp đó, tổ CSCĐ tiếp tục yêu cầu ký vào biên bản nhưng do ghi không rõ lỗi vi phạm nên PV không ký. Trung sĩ Chiến liền cùng 4 CSCĐ lên 2 xe công vụ, chiến sĩ còn lại lên xe của PV nổ máy bỏ đi. Dù bị CSCĐ rút dùi cui đe dọa nhưng PV vẫn cố leo lên ô tô của họ đi theo. Tổ CSCĐ đi lòng vòng ra ngã tư Thủ Đức rồi ngược về chỗ cũ, sau đó qua cạnh Khu Công nghệ cao và trở lại ngã tư Bình Thái. Cuối cùng, các CSCĐ phải gọi điện cho trung tá Nguyễn Đức Thảo, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 1, đến giải quyết. Ông Thảo yêu cầu PV và các CSCĐ về trụ sở để làm việc.


Làm việc vá»›i PV và đồng nghiệp Ä‘i cùng, thiếu tá Tiểu Ä‘oàn trưởng Đỗ Mạnh Hùng cùng 2 trung tá Tiểu Ä‘oàn phó Phạm Văn Nghiệp, Nguyá»…n Đức Thảo yêu cầu 6 CSCĐ thuật lại vụ việc nhÆ°ng họ má»™t má»±c chối bỏ việc đã hành hung PV. Sau khi 6 CSCĐ viết trường trình, thiếu tá Hùng yêu cầu họ nhận lá»—i nhÆ°ng vẫn không ai chịu, thậm chí họ còn cho rằng PV “tá»± làm mình bị thÆ°Æ¡ng”!


Sau khi truy hỏi, lãnh đạo Tiểu Ä‘oàn 1 khẳng định trÆ°á»›c mắt cho thấy các chiến sÄ© CSCĐ đã có hành vi hành hung PV (Bệnh viện quận Bình Thạnh xác nhận bị Ä‘a chấn thÆ°Æ¡ng phần mềm M79). Ba vị thay mặt tiểu Ä‘oàn xin lá»—i PV và hứa sẽ xá»­ lý nghiêm vụ việc. Tuy nhiên, khi thiếu tá Hùng hỏi lý do hành hung PV, các CSCĐ vẫn im lặng. Trung sÄ© Chiến và trung sÄ© Giang dù nói lời xin lá»—i PV nhÆ°ng vẫn không nhận là đã cùng các CSCĐ khác hành hung…





xalo.vn – News



Cảnh sát cơ động "vòi" tiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét