Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Lương tối thiểu không thể quá cao


Tại cuá»™c họp báo, khi đề cập đến đề xuất của Tổng Liên Ä‘oàn Lao Ä‘á»™ng Việt Nam là tăng lÆ°Æ¡ng tối thiểu năm 2014 đối vá»›i khu vá»±c doanh nghiệp, Bá»™ trưởng VÅ© Đức Đam cho biết: Tiền lÆ°Æ¡ng có 2 phần, má»™t phần là lÆ°Æ¡ng công chức, viên chức, người có công, các đối tượng cần trợ giúp… và má»™t phần là lÆ°Æ¡ng tại doanh nghiệp.


Hiện nay, Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang trình phương án điều chỉnh lương của khu vực doanh nghiệp.


“Vấn đề lÆ°Æ¡ng của doanh nghiệp có hai mặt, bao giờ chúng ta cÅ©ng muốn người lao Ä‘á»™ng hưởng lÆ°Æ¡ng cao nhÆ°ng nếu cao quá, sức hút đầu tÆ° sẽ giảm Ä‘i. NÆ°á»›c ta có nhiều lợi thế thu hút đầu tÆ°, trong đó có lợi thế là lao Ä‘á»™ng Việt Nam cần cù, sáng tạo và lÆ°Æ¡ng thấp. Vì vậy, Ä‘iều chỉnh lÆ°Æ¡ng tối thiểu của người lao Ä‘á»™ng phải rất cân đối, hài hòa”, Bá»™ trưởng VÅ© Đức Đam nói.


Lương tối thiểu không thể quá cao - 1


Lương lao động thấp là một lợi thế thu hút đầu tư (Ảnh: NLĐ)


Người phát ngôn của Chính phủ cÅ©ng Ä‘Æ°a ra cách thức tính lÆ°Æ¡ng, dá»±a theo tốc Ä‘á»™ tăng trưởng kinh tế, ví dụ 5-6%. Cùng vá»›i lạm phát, ví dụ khoảng 7%, cá»™ng lại khoảng 12%, rồi cá»™ng theo đà phát triển lên tiếp khoảng 2-3% nữa…


“Theo phÆ°Æ¡ng án các bá»™, ngành và Tổng Liên Ä‘oàn Lao Ä‘á»™ng Ä‘ang tính, mức lÆ°Æ¡ng tối thiểu tăng khoảng 14-15%…”, Bá»™ trưởng Đam cho hay.


Theo Bá»™ trưởng, sức ép về ngân sách hiện nay rất lá»›n. Bá»™ trưởng Ä‘Æ°a ra bức tranh tổng thể về lÆ°Æ¡ng: Nếu ngân sách thu 100 đồng thì phần dành cho trả nợ, nói số tròn, khoảng 15%; má»™t phần dành cho đầu tÆ° phát khoảng 20%, cá»™ng lại là 35%. Còn lại 65% chi thường xuyên, trong đó khoảng má»™t ná»­a chi cho lÆ°Æ¡ng, cho công chức, viên chức, những người chÆ°a phải là công chức nhÆ°ng hưởng các định suất lÆ°Æ¡ng ở địa phÆ°Æ¡ng, chi cho người có công…


“Tôi cÅ©ng xin nói rằng có sức ép rất lá»›n về tăng lÆ°Æ¡ng cao. Đối vá»›i doanh nghiệp cần cân đối, nếu tăng lÆ°Æ¡ng cao quá sẽ không còn sức cạnh tranh. Còn khu vá»±c lÆ°Æ¡ng dùng ngân sách, nếu tăng cao, ngân sách không có vì chi thường xuyên chiếm 65% tổng chi, trong đó hÆ¡n má»™t ná»­a chi cho lÆ°Æ¡ng”, Bá»™ trưởng nhấn mạnh.


Theo ước tính của Bộ trưởng Vũ Đức Đam, ngân sách chi cho lương công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên 9% (số tròn); đội ngũ sự nghiệp (giáo viên, y tế) trên 35%; lực lượng vũ trang khoảng 25%; người có công, đối tượng cán bộ xã, cán bộ không phải là biên chế nhưng được hưởng định suất lương khoảng 6,5%.


TrÆ°á»›c đó, đầu tháng 9/2013, Tổng Liên Ä‘oàn Lao Ä‘á»™ng Việt Nam đề xuất phÆ°Æ¡ng án tăng lÆ°Æ¡ng tối thiểu năm 2014. Theo đó, mức lÆ°Æ¡ng tối thiểu năm tá»›i được đề xuất tăng thêm so vá»›i năm 2013 từ khoảng 21 – 36%.


Giữa tháng 9, Bá»™ LĐTB&XH xây dá»±ng dá»± thảo Nghị định trình Chính phủ phÆ°Æ¡ng án tăng lÆ°Æ¡ng tối thiểu vùng năm 2014 áp dụng đối vá»›i người lao Ä‘á»™ng tại khối doanh nghiệp. Theo dá»± thảo, mức lÆ°Æ¡ng tối thiểu sẽ chỉ tăng từ 250.000 – 400.000 (tÆ°Æ¡ng ứng 15-17%), bằng 1 ná»­a so vá»›i phÆ°Æ¡ng án Ä‘iều chỉnh mà Tổng Liên Ä‘oàn Lao Ä‘á»™ng Việt Nam đề xuất.




xalo.vn – News



Lương tối thiểu không thể quá cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét