Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Gùi gạo lên núi tìm xác người thân ở hầm thủy điện


- Chiều ngày 30/9, tại công trình thủy điện La Hiêng 2, xã vùng cao Phú Mỡ (Đồng Xuân, Phú Yên), đội cứu hộ và nhóm thợ lặn dùng sõng câu (một loại xuồng nhỏ) có máy đẩy đã tiếp cận được vị trí xe tải trong đường hầm. Vị trí tiếp cận nằm ở độ sâu 1.400m so với tổng số 1.706m đường hầm.




La Hiêng 2, Đồng Xuân, Phú Yên, thủy điện, mất tích, công nhân, xác con
Hai người con gái ông Nguyá»…n Long xào nấu thức bỏ trong bao “gùi” lên trên núi (thủy Ä‘iện)


Uống thuốc trợ tim

Khi công trình thủy Ä‘iện La Hiêng 2 thi công, ông Nguyá»…n Đức Danh, ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) “đùm túm” vợ con lên công trình thủy Ä‘iện mÆ°u sinh.


Vợ ông cất quán nhỏ trên đỉnh đồi bán hàng tạp hóa, dưới mái tôn hằng ngày treo lủng lẳng mấy gói mì tôm, bột ngọt, còn mấy chai nước giải khát thì đặt dưới gầm bàn.


Ông Danh và con trai Nguyá»…n Công Lệnh thì làm nghề lái xe chở đất đá trong hầm thủy Ä‘iện. Từ ngày mÆ°u sinh ở đây có đồng ra đồng vào. Đang làm ăn “ngon lành” thì tai Æ°Æ¡ng ập đến.


Bà Phin- vợ ông Danh nói trong tiếng nấc yếu ớt, buổi tối ngày 26/9 nghe phía dưới cửa hầm nhiều người hô to, tôi chạy xuống xem sao thì thấy chồng tôi hốt hoảng bảo, nước ngập đường hầm thằng Lệnh kẹt trong đó! Tôi ngã quỵ không biết gì nữa.


Mấy ngày qua, trong khi chờ lực lượng cứu hộ tìm được xác con, bà Phin luôn được gia đình cho uống thuốc trợ tim vì bà liên tục ngất xỉu.




La Hiêng 2, Đồng Xuân, Phú Yên, thủy điện, mất tích, công nhân, xác con
Người nhà nạn nhân trông chờ lực lượng cứu hộ


Bà Phin nằm trên liều quán trông ngóng tin con. Buổi sáng có người từ dÆ°á»›i đường hầm chạy lên bảo, vào tá»›i gần chá»— chiếc xe tải chở đất rồi vì đã thấy dầu nhá»›t nổi ván lên. Nghe xong bà ngồi dậy “cầu trời khẩn phật” hi vọng Ä‘á»™i cứu há»™ tìm được xác con.

Buổi chiều, có người đến nói, nÆ°á»›c trong hầm vẫn còn cao, khói nhiều vì máy dầu hút nÆ°á»›c tỏa ra, ngá»™t ngạt nên không ai vào sâu được nữa. Nghe xong bà Phin ngất… Cứ thế lặp Ä‘i lặp lại mấy ngày liền.


Khi nghe tin lá»±c lượng cứu há»™ cÅ©ng đã tiếp cận chiếc xe tải, được xác định là do Lệnh Ä‘iều khiển vận chuyển đất đá, bà Phin thở dài…


Hai gia đình nạn nhân: cùng chung ông cố


Còn gia đình ông Nguyễn Long, ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân)- cha của của nạn nhân Nguyễn Thanh Cương thì có anh Nguyễn Hữu Thăng (con trai ông Long, anh ruột của Cương) lúc nào cũng túc trực tại thủy điện.


Ban đêm ở lại tá túc trong liều quán của chị Phin chờ tìm xác em trai. Hai gia đình nạn nhân có “dây mÆ¡ rá»… má”.


“Tôi vá»›i Phin cùng chung ông cố nhÆ°ng ná»™i, ngoại riêng. NghÄ©a là ông ná»™i tôi là anh ruá»™t của ông ngoại Phin” – ông Long nói.




La Hiêng 2, Đồng Xuân, Phú Yên, thủy điện, mất tích, công nhân, xác con
Bà con hàng xóm đến nhà ông Long (mặc bộ bà ba trắng nhạt), hỏi thăm tin tức


Trầm ngâm má»™t lát, ông Long kể, mấy ngày qua, sáng nào cÅ©ng vậy 2 thằng rể thay phiên nhau, hôm thì thằng rể lá»›n, hôm thì rể nhỏ mang gạo, còn thức ăn xào nấu sẵn bỏ trong bao “gùi” lên trên núi (thủy Ä‘iện) ở ké quán Phin chờ tìm xác em nó.

Ông Long hiện có 5 người con (2 trai, 3 gái), Thăng là con trai đầu, Cương trai út, còn 3 người con gái giữa.


Nhiều ngày qua anh Nguyễn Hữu Thăng ra vào đường hầm công trình thủy điện. Anh Thăng cho hay, em tôi vào đây làm công nhân bốc dỡ, khi người nước ngoài điều khiển cạp đất đá, Cương di chuyển cạp đất lại chỗ xe tải trút xuống. Làm được mấy ngày thì sự cố xảy ra.




La Hiêng 2, Đồng Xuân, Phú Yên, thủy điện, mất tích, công nhân, xác con
Bà Bùi Thị Cúc- mẹ của nạn nhân Cương thất thần vì nỗi đau mất con


“Gia đình chúng tôi sốt ruá»™t, lá»±c lượng cứu há»™ cÅ©ng sốt ruá»™t. Mong rằng lá»±c lượng cứu há»™ sá»›m tìm được xác con tôi về mai táng” – ông Long nói.

Những ngày qua, ngoài người thân trong gia đình thì bà con xóm giềng ở xã Xuân Quang 3 cũng lên trên thủy điện tham gia cùng đội cứu hộ tìm xác nạn nhân xấu số.


Sáng ngày 30/9, anh Tạ Văn Cường, ở xã Xuân Quang 3 cho hay: “Hôm qua (29/9), tôi cùng mấy người trong Ä‘á»™i cứu há»™ ngồi trên cái phao tiến sâu vào được gần 1.000m thì thấy ngá»™t ngạt, giật dây bên ngoài kéo ra”.


Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, huyện đang xem xét hỗ trợ tiền cho các gia đình nạn nhân người Việt Nam; đồng thời thăm hỏi, động viên, vận động thân nhân người bị nạn kịp thời tổ chức mai táng ngay sau khi nhận thi thể.


Trâm Trân




xalo.vn – News



Gùi gạo lên núi tìm xác người thân ở hầm thủy điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét