Dù “thua lá»— thê thảm là chuyện hiếm” trong ngà nh công nghiệp ôtô, thì vẫn có nguyên má»™t danh sách liệt kê những sản phẩm thất bại. Dá»± án xe ná»™i thị cỡ nhá» cá»§a Mercedes là sản phẩm thua lá»— lá»›n nhất trên thị trưá»ng ôtô hiện nay, theo con số cá»§a các nhà phân tÃch chuyên ngà nh tại BersteinResearch.
Smar Fortwo tiêu tốn của Mercedes gần 5 tỉ USD. |
Hai chá»§ đỠchÃnh được nhắc tá»›i, đầu tiên là những rá»§i ro liên quan tá»›i sá»± nhảy vá»t vá» công nghệ (đồng thá»i kéo theo những khoản đầu tư khổng lồ). Thứ hai là sá»± mạo hiểm khi đưa ra má»™t mẫu xe thất bại thảm hại trong việc lôi kéo khách hà ng.
Dá»± án xe ná»™i thị Smart là má»™t và dụ Ä‘iển hình. Mercedes tiếp nháºn dá»± án do nhà sáng láºp cá»§a táºp Ä‘oà n Swatch, Nicholas Hayek phát triển và biến nó thà nh má»™t sản phẩm Ä‘áºm tÃnh công nghệ. Smart sở hữu kết cấu má»›i, động cÆ¡ 3 xi-lanh má»›i và má»™t nhà máy má»›i ở Hambach, gần biên giá»›i Pháp-Äức.
Các nhà phân tÃch cá»§a Berstein ước tÃnh Mercedes mất khoảng 4,8 tỉ USD để gây dá»±ng Smart từ đống tạp nham, má»™t hà nh động siêu mạo hiểm cho má»™t mẫu xe tại phân khúc “thưá»ng thưá»ng” trên thị trưá»ng. Cuối cùng, sản phẩm nà y chỉ đạt hÆ¡n 40% mục tiêu doanh số.
Äồng hà nh vá»›i Smart còn có Fiat Stilo, Renautl Laguna, Peugeot 1007 và Jaguar X-Type cÅ©ng là những và dụ vá» việc thất bại ở thị trưá»ng mục tiêu và không đạt doanh số dá»± kiến.
Siêu xe Bugatti Veyron đứng đầu danh sách thua lỗ khi mỗi chiếc khiến hãng mẹ mất khoảng 6 triệu USD. |
Äặc biệt, kể từ khi bán ra và o năm 2005, má»—i chiếc Bugatti Veyron lá»— khoảng 6 triệu USD. Trong khi con số nghe có vẻ khá»§ng khiếp, thì hãng mẹ Volkswagen bao biện rằng siêu xe được sản xuất không phải vì lợi nhuáºn, mà là sản phẩm phô diá»…n công nghệ cá»§a há».
Thá»±c tế, Bugatti Veyron trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong là ng ôtô thế giá»›i. Quá trình nghiên cứu và phát triển vì thế được cho là vô giá. Khi tất cả 450 chiếc Veyron theo kế hoạch được sản xuất, Bugatti sẽ mất khoảng 3 tỉ USD. Tuy nhiên, con số nà y vẫn chưa đủ để ngăn cản há» sản xuất Veyron thế hệ tiếp theo. Trong giá»›i chÆ¡i xe và mê tốc độ, cÅ©ng không thiếu ngưá»i chịu chi hà ng triệu đô cho má»™t chiếc Veyron – sản phẩm được há» tôn vinh là biểu tượng cá»§a tốc độ và đẳng cấp.
Danh sách các sản phẩm “phi lợi nhuáºn” trong là ng ôtô thế giá»›i:
Thua lỗ tổng thể:
1997-2006: Smart ForTwo – 4,56 tỉ USD
2001-2009: Fiat Stilo – 2,86 tỉ USD
Từ 2001: Volkswagen Phaeton – 2,71 tỉ USD
2004-2009: Peugeot 1007 – 2,57 tỉ USD
1997-2004: Mercedes A-class – 2,33 tỉ USD
2005-2013: Bugatti Veyron – 2,31 tỉ USD
2001 – 2009: Jaguar X-type – 2,31 tỉ USD
2006 – 2012: Renault Laguna – 2,1 tỉ USD
2000 – 2005: Audi A2 – 1,94 tỉ USD
2001-2009: Renault Vel Satis – 1,6 tỉ USD
Lỗ trên mỗi xe bán ra:
2005-2013: Bugatti Veyron – 6,3 triệu USD
Từ 2001: Volkswagen Phaeton – 38.000 USD
2001-2009: Renault Vel Satis – 25.000 USD
2004-2009: Peugeot 1007 – 20.900 USD
2000 – 2005: Audi A2 – 10.200 USD
2001 – 2009: Jaguar X-type – 6.400 USD
1997-2006: Smart Fortwo – 6.100 USD
2006 – 2012: Renault Laguna – 4.800 USD
2001-2009: Fiat Stilo – 3.700 USD
1997-2004: Mercedes A-class  - 2.000 USD
Mỹ Anh
Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS
Bugatti Veyron lỗ 6 triệu USD trên mỗi xe
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét