Vụng vá» vá»›i má»™t trong hai kỹ năng trả số và phanh dẫn tá»›i mất ổn định, hoặc tệ hÆ¡n là xảy ra tai nạn. Những ngưá»i má»›i lái môtô thưá»ng được “tiá»n bối” khuyến cáo và hướng dẫn cách phanh cÅ©ng như là m chá»§ tay ga. Hai hoạt động nà y cần được tách biệt rõ rà ng chứ không phải thá»±c hiện vồn vã khi lao tá»›i má»™t khúc cua.
Vá» cÆ¡ bản, việc trả số gói gá»n trong ba Ä‘iá»u: bóp côn, vá» số và nhả côn. Tuy nhiên, cần phải để tốc độ tua máy và tốc độ xe bắt kịp nhau, vì thế những ngưá»i má»›i Ä‘i thưá»ng được chỉ dẫn nhả côn từ từ, đó cÅ©ng là cách thá»±c hà nh kiểm soát ly hợp hiệu quả. Nếu nhả quá nhanh mà không phanh sẽ dẫn tá»›i tình trạng trượt bánh.
Vá»›i những tay lái nhiá»u kinh nghiệm, há» nhả côn nhanh hÆ¡n, kết hợp vá»›i tay ga nhạy cảm. Khi giảm vòng tua máy để vá» số sau đó tăng trở lại khi nhả côn, tay ga mồi sá»›m hÆ¡n má»™t chút so vá»›i tay côn nhả, như thế sẽ giúp tốc độ động cÆ¡ gặp tốc độ xe mà không cần dùng nhiá»u phanh. Nếu ngồi sau những tay lái thà nh thạo, tháºm chà có thể không nháºn ra khi nà o xe trả, lên số.
Cần táºp kỹ năng vá» số thưá»ng xuyên bất cứ khi nà o có Ä‘iá»u kiện. Vá»›i ngưá»i má»›i, để và o cua dá»… dà ng, nên tách biệt phanh và vá» số, không thá»±c hiện cùng lúc mà phanh sá»›m hÆ¡n, vá» số, mở chút ga và nhả ly hợp. Kết hợp Ä‘á»u đặn những động tác trên cho tá»›i khi thà nh phản xạ, không cần phải chú ý xem tay ga mở bao nhiêu thì vừa.
Luôn đặt hai ngón trên tay phanh. |
Khi đã thà nh thạo, bắt đầu táºp kỹ năng khó hÆ¡n má»™t chút, đó là phanh và vá» số cùng lúc. Äể thá»±c hiện tốt Ä‘iá»u nà y, cần ghi nhá»› luôn lái xe vá»›i hai ngón tay đặt sẵn trên tay phanh. Bên cạnh đó, cánh tay cÅ©ng phải ở tư thế thoải mái, cổ tay không nên hạ thấp so vá»›i tay lái, sẽ khó Ä‘iá»u khiển khi cần phanh.
Trước khi leo lên xe và phóng, thá» tay phanh và tay côn để chắc chắn rằng bà n tay đủ rá»™ng để kiểm soát sá»± ra và o cá»§a côn và phanh. Trong khi ná»a thân ngưá»i bên phải Ä‘iá»u khiển phanh và ga thì ná»a thân ngưá»i bên trái lại kiểm soát côn và số.
Mẹo để trả số dá»… dà ng đó là , ngưá»i lái chỉ cần kéo tay côn và o má»™t khoảng nhá» vừa đủ để ngắt côn, không cần thiết bóp hết tay, vừa tốn lá»±c lại gây thêm khó khăn khi nhả côn. Äể là m Ä‘iá»u nà y, nhiá»u tay lái sá» dụng hai ngón tay để bóp côn, khi tay côn chạm và o các ngón tay còn lại là khoảng cách vừa đủ.
Kéo ly hợp với hai ngón tay. |
CÅ©ng có má»™t mẹo nhá» cho bà n chân khi vá» số đó là nhấn mÅ©i chân lên cần số trước khi kéo tay côn, đến khi kéo tay côn vừa đủ khoảng để cắt côn, xe sẽ vá» số dá»… dà ng. Khi dồn số gấp, không dồn số liên tục 5,4,3… khi Ä‘ang giữ tay côn mà chỉ thá»±c hiện má»—i lần bóp côn má»™t lần vá» số, nhanh chóng ra côn rồi và o lại côn cho lần trả số tiếp theo, Ä‘iá»u đó sẽ gây nguy hiểm khi tốc độ tua máy và tốc độ xe quá xa rá»i nhau.
Há»c cách kết hợp phanh, côn, ga, số nhuần nhuyá»…n, Ä‘i đúng cấp số phù hợp vá»›i tốc độ là cách để ngưá»i lái chinh phục đưá»ng Ä‘ua, ổn định trên đưá»ng trưá»ng cÅ©ng như tách nhanh khá»i đám đông há»—n loạn trên đưá»ng phố.
Minh Hy
Kỹ năng trả số khi lái môtô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét