Cuá»i tuần qua, Dunkin’ Donuts, chuá»i cà phê và bánh hà ng Äầu thế giá»i Äã chÃnh thức khai trương cá»a hà ng thứ hai tại 195-197 Phan XÃch Long, phưá»ng 2, quáºn Phú Nhuáºn (TP.HCM). Äá»ng thái nà y Äã hâm nóng thá» trưá»ng thức Än nhanh, khi tuần trưá»c, “gã khá»ng lá»” Madonald’s – Äá»i thá»§ cạnh tranh trá»±c tiếp cá»§a Dunkin’ Donuts tại Mỹ, cÅ©ng vừa công bá» Äá»a Äiá»m chÃnh thức má» nhà hà ng.
Dunkin’s Donuts Äã ra mắt cá»a hà ng thứ hai nhằm Äáp ứng nhu cầu cá»§a khách hà ng Viá»t Nam |
Ãng Nguyên Quỳnh, Trưá»ng phòng Marketing Dunkin’ Donuts Vietnam cho biết, sau thà nh công vá»i cá»a hà ng Äầu tiên khai trương tại 59 – Nguyá»
n Äức Cảnh, phưá»ng Tân Phong, quáºn 7, TP.HCM há»i cuá»i tháng 11 vừa qua, Dunkin’s Donuts quyết Äá»nh ra mắt cá»a hà ng thứ hai nhằm Äáp ứng nhu cầu cá»§a khách hà ng Viá»t Nam.
Không dừng lại á» Äó, sau thá»i gian nghiên cứu khẩu vá» cá»§a thá»±c khách tại Viá»t Nam, Dunkin’ Donuts Äã có má»t sá» Äiá»u chá»nh cÆ¡ cấu mặt hà ng.
Bên cạnh những chiếc bánh donuts vá»i công thức Äặc trưng, Dunkin’ Donuts còn ra mắt các sản phẩm thân thuá»c vá»i thá» trưá»ng cà phê truyá»n thá»ng Viá»t Nam như: cà phê Äá, cà phê sữa Äá, Äặc biá»t là Suadaccino – cà phê sữa Äá xay ÄÆ°á»£c thiết kế riêng cho thá» trưá»ng Viá»t Nam.
Dunkin’ Donuts ÄÆ°á»£c thà nh láºp nÄm 1950 tại Quincy, Bang Massachusetts (Mỹ) vá»i má»t nhà hà ng chuyên phục vụ cà phê chất lượng cao và bánh donut tuyá»t hảo. Äến nay, Dunkin’ Donuts Äã có mặt tại 32 quá»c gia, vá»i khoảng 10.800 nhà hà ng á» khắp nÆ¡i trên thế giá»i và nằm trong top 10 thương hiá»u thức Än nhanh ÄÆ°á»£c yêu thÃch nhất tại Mỹ. Má»i nÄm, Dunkin’ Donuts bán ra hÆ¡n 1,7 tá»· cá»c cà phê vÃ ÄÆ°á»£c vinh dá»± lá»t và o top 10 thương hiá»u Äá» Än và thức uá»ng ÄÆ°á»£c yêu thÃch nhất tại thá» trưá»ng Mỹ.
Trong sá» 32 quá»c gia ká» trên, Dunkin’ Donuts Äã có mặt á» hầu hết các quá»c gia Äông Nam à (trừ Brunei, Myanmar) như Philippines (800 cá»a hà ng), Thái Lan (250 cá»a hà ng), Indonesia và Malaysia (má»i nÆ¡i hÆ¡n 100 cá»a hà ng). Vá»i châu Ã, Dunkin’ Donuts Äã có mặt á» Hà n Quá»c từ 22 nÄm trưá»c và trá» thà nh thương hiá»u cà phê hà ng Äầu á» nưá»c nà y, vá»i hÆ¡n 1.000 cá»a hà ng. Nhiá»u ngưá»i khi xem những bá» phim Hà n Quá»c dá» dà ng nháºn ra thương hiá»u Dunkin’ Donuts xuất hiá»n khá nhiá»u trên phim ảnh.
Váºy vì sao Äến thá»i Äiá»m nà y, Dunkin’ Donuts má»i và o Viá»t Nam? Phải chÄng là do tác Äá»ng từ Stabucks và McDonald’s?
Trả lá»i các câu há»i trên, ông Nguyên Quỳnh cho biết, tại Mỹ, Dunkin’ Donuts, Starbucks và McDonald’s là 3 thương hiá»u lá»n nhất cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i nhau trong trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh thá»±c phẩm Äá» uá»ng. Theo Äó, McDonald’s bán bánh nhưng kèm cà phê, thì Starbucks lại bán cà phê kèm thêm bánh.
“Nhưng tại thá» trưá»ng Viá»t Nam, chúng tôi không có Äá»i thá»§ cạnh tranh trá»±c tiếp, vì không thương hiá»u nà o có thế mạnh cả hai thứ như chúng tôi. Chiến lược cá»§a Dunkin’ Donuts Vietnam là “Coffee & more” (cà phê và nhiá»u hÆ¡n thế…)”, ông Nguyên Quỳnh nói.
Chá»n cứ Äiá»m ngoà i trung tâm
Nếu như Starbucks và McDonald’s chá»n cứ Äiá»m sinh lá»i tại trung tâm thà nh phá» Äá» má» nhà hà ng, quán cà phê, thì cả hai cá»a hà ng cá»§a Dunkin’ Donuts Äá»u á» những quáºn kế bên, những khu vá»±c Äông dân cư.
Theo ông Quỳnh, Dunkin’ Donuts, ngay từ lúc và o Viá»t Nam, Äã xác Äá»nh là không là m cà phê cao cấp, mà gắn liá»n vá»i cuá»c sá»ng cá»§a tất cả má»i ngưá»i. “Chiến lược cá»§a chúng tôi là má» cà ng nhiá»u cà ng tá»t. Do Äó, nếu Äi theo chiến lược cá»§a Starbucks – phân khúc hạng sang, thì sẽ khó khÄn vá» mặt bằng và khó Äi và o cuá»c sá»ng thưá»ng nháºt cá»§a ngưá»i Viá»t Nam”, ông Quỳnh nói.
Äó cÅ©ng là lý do vì sao, sau hÆ¡n 1 nÄm nghiên cứu, Dunkin’ Donuts Äã ÄÆ°a ra má»t mức giá phù hợp nhất có thá» vá»i ngưá»i Viá»t Nam. Theo Äó, má»t phần vừa cà phê và bánh sandwich chá» có 40.000 Äá»ng.
“Cái chúng tôi muá»n là khách hà ng Äến cá»a hà ng hà ng ngà y, Äá» gắn và o cuá»c sá»ng cá»§a há», chứ không Äá»nh vá» là há» chá» Äến má»t hoặc hai lần/tuần. Mục tiêu cá»§a Dunkin’s Donuts Viá»t Nam trong nÄm 2014 là má» thêm từ 7-8 cá»a hà ng, trong Äó không loại trừ khả nÄng sẽ má» cá»a hà ng á» Hà Ná»i”, ông Quỳnh cho biết thêm.
Trong khi Äó, tại cuá»c há»p báo giá»i thiá»u Äá»a Äiá»m má» nhà hà ng vừa qua, ông Nguyá» n Huy Thá»nh, Giám Äá»c Äiá»u hà nh McDonald’s Viá»t Nam cho biết, bên cạnh viá»c mang Äến Äầy Äá»§ các dá»ch vụ Äặc trưng cá»§a thương hiá»u McDonald’s, thương hiá»u nà y cÅ©ng sẽ gây bất ngá» cho thá»±c khách vá»i má»t loại cà phê Äặc trưng là McCafe bán kèm. “Nếu bá»t mắt lại và thưá»ng thức, thì ngưá»i sá» dụng khó lòng mà phân biá»t McCafe vá»i sản phẩm cá»§a Starbucks”, ông Thá»nh nói.
Liên quan Äến vấn Äá» nhượng quyá»n, Dunkin rất khắt khe vá» chất lượng sản phẩm. Äó là lý do vì sao chá» có Công ty TNHH Dá»ch vụ Thá»±c phẩm và giải khát Viá»t Nam (VFBS) thuá»c Táºp Äoà n Imex Pan Pacific do ông Jonathan Hạnh Nguyá» n là m Chá»§ tá»ch má»i “Äá»§ lá»±c” Äem thương hiá»u nà y vá» Viá»t Nam, sau khi chứng minh ÄÆ°á»£c tiêu chuẩn quản lý chất lượng.
“HÆ¡n 1 nÄm qua, vá»i sá»± chứng kiến cá»§a các chuyên gia Dunkin’ Donuts, chúng tôi là m rất nhiá»u buá»i thá» Äá» Än. Äá» khi những ngưá»i Viá»t Nam nói ‘ok’, thì chúng tôi má»i yên tâm và o Viá»t Nam”, ông Quỳnh nói.
Cuá»c chiến chá» má»i bắt Äầu
Äá»ng thái má» nhanh Äiá»m bán cá»§a Dunkin’ Donuts là hoà n toà n dá» hiá»u, bá»i Äang có má»t cuá»c chạy Äua nưá»c rút cá»§a các “ông lá»n” trong ngà nh thức Än nhanh Äá» bá» và o thá» trưá»ng Viá»t Nam. Bên cạnh MacDonald’s sẽ má» cá»§a hà ng Äầu tiên và o tháng 2/2014, thương hiá»u kem Dairy Queen cá»§a tá»· phú Warren Buffett cÅ©ng sẽ có mặt tại TP.HCM Äầu nÄm 2014 dưá»i hình thức nhượng quyá»n.
Công ty QSR Viá»t Nam cho biết, Äã Äạt ÄÆ°á»£c thá»a thuáºn kinh doanh khai thác thương hiá»u kem Dairy Queen và Äang chuẩn bá» viá»c khai trương cá»a hà ng Äầu tiên tại TP.HCM và o tháng 1/2014. Trong 5 nÄm tá»i, Công ty có kế hoạch má» chuá»i 60 cá»a hà ng Dairy Queen, chá»§ yếu táºp trung tại TP HCM.
Tá»ng giám Äá»c váºn hà nh (COO) cá»§a Dairy Queen toà n cầu, Jean Champagne cho biết, thông qua thá»a thuáºn nhượng quyá»n trên, Dairy Queen muá»n má» rá»ng thá» phần trong khu vá»±c Äông Nam à và Viá»t Nam sẽ trá» thà nh thá» trưá»ng thứ 22 cá»§a Dairy Queen trên toà n cầu.
Vá»i kinh nghiá»m gần 75 nÄm có mặt trên thá» trưá»ng toà n cầu, Dairy Queen ná»i tiếng vá»i sản phẩm kem Äa dạng vá» mùi vá» ÄÆ°á»£c pha trá»n chung vá»i nhiá»u nguyên liá»u bánh, kẹo hà ng Äầu thế giá»i. Ngưá»i tiêu dùng Viá»t Nam cÅ©ng sẽ ÄÆ°á»£c thưá»ng thức dòng kem ná»i tiếng có tên gá»i riêng là Blizzard (kem xay vá»i bánh hoặc kẹo). Các sản phẩm sắp tung ra tại Viá»t Nam có chất lượng tương Äá»ng vá»i sản phẩm tại các thá» trưá»ng Thái Lan, Trung Quá»c, Mexico, Canada và Mỹ. Tuy nhiên, giá cả sẽ ÄÆ°á»£c Äiá»u chá»nh cho phù hợp vá»i khả nÄng tiêu dùng cá»§a ngưá»i Viá»t.
Dairy Queen ÄÆ°á»£c thà nh láºp nÄm 1940 và hiá»n là thà nh viên Táºp Äoà n Berkshire Hathaway cá»§a tá»· phú lừng danh Warren Buffetf. Dairy Queen có hÆ¡n 6.300 cá»a hà ng trên toà n cầu, 1.205 trong sá» Äó là bên ngoà i Mỹ và Canada. Trung Quá»c và Thái Lan là hai trong 8 thá» trưá»ng châu à mà kem Dairy Queen có thá» phần lá»n nhất.
Ngoà i ra, Äang có má»t cuá»c chạy Äua nưá»c rút cá»§a các “ông lá»n” trong ngà nh thức Än nhanh Äá» bá» và o thá» trưá»ng Viá»t Nam. Trưá»c Äó, Công ty Quiznos (Mỹ), chuyên phục vụ thức Än nhanh, gá»m sandwich, súp và sa lát cÅ©ng Äã Äến Viá»t Nam tìm cÆ¡ há»i nhượng quyá»n.
xalo.vn – News
Vì sao Dunkin' Donuts chá» chá»n tá»· phú Jonathan Hạnh Nguyá» n?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét