Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Vì sao Dunkin' Donuts chỉ chọn tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn?


Vì sao Dunkin


Cuối tuần qua, Dunkin’ Donuts, chuá»—i cà phê và bánh hàng đầu thế giá»›i đã chính thức khai trương cá»­a hàng thứ hai tại 195-197 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận (TP.HCM). Động thái này đã hâm nóng thị trường thức ăn nhanh, khi tuần trước, “gã khổng lồ” Madonald’s – đối thá»§ cạnh tranh trá»±c tiếp cá»§a Dunkin’ Donuts tại Mỹ, cÅ©ng vừa công bố địa Ä‘iểm chính thức mở nhà hàng.





Dunkin

Dunkin’s Donuts đã ra mắt cá»­a hàng thứ hai nhằm đáp ứng nhu cầu cá»§a khách hàng Việt Nam


Ông Nguyên Quỳnh, Trưởng phòng Marketing Dunkin’ Donuts Vietnam cho biết, sau thành công vá»›i cá»­a hàng đầu tiên khai trương tại 59 – Nguyá»…n Đức Cảnh, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM hồi cuối tháng 11 vừa qua, Dunkin’s Donuts quyết định ra mắt cá»­a hàng thứ hai nhằm đáp ứng nhu cầu cá»§a khách hàng Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, sau thời gian nghiên cứu khẩu vị cá»§a thá»±c khách tại Việt Nam, Dunkin’ Donuts đã có má»™t số Ä‘iều chỉnh cÆ¡ cấu mặt hàng.


Bên cạnh những chiếc bánh donuts vá»›i công thức đặc trưng, Dunkin’ Donuts còn ra mắt các sản phẩm thân thuá»™c vá»›i thị trường cà phê truyền thống Việt Nam như: cà phê đá, cà phê sữa đá, đặc biệt là Suadaccino – cà phê sữa đá xay được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam.


Dunkin’ Donuts được thành lập năm 1950 tại Quincy, Bang Massachusetts (Mỹ) vá»›i má»™t nhà hàng chuyên phục vụ cà phê chất lượng cao và bánh donut tuyệt hảo. Đến nay, Dunkin’ Donuts đã có mặt tại 32 quốc gia, vá»›i khoảng 10.800 nhà hàng ở khắp nÆ¡i trên thế giá»›i và nằm trong top 10 thương hiệu thức ăn nhanh được yêu thích nhất tại Mỹ. Má»—i năm, Dunkin’ Donuts bán ra hÆ¡n 1,7 tá»· cốc cà phê và được vinh dá»± lọt vào top 10 thương hiệu đồ ăn và thức uống được yêu thích nhất tại thị trường Mỹ.


Trong số 32 quốc gia kể trên, Dunkin’ Donuts đã có mặt ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á (trừ Brunei, Myanmar) như Philippines (800 cá»­a hàng), Thái Lan (250 cá»­a hàng), Indonesia và Malaysia (má»—i nÆ¡i hÆ¡n 100 cá»­a hàng). Vá»›i châu Á, Dunkin’ Donuts đã có mặt ở Hàn Quốc từ 22 năm trước và trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu ở nước này, vá»›i hÆ¡n 1.000 cá»­a hàng. Nhiều người khi xem những bá»™ phim Hàn Quốc dá»… dàng nhận ra thương hiệu Dunkin’ Donuts xuất hiện khá nhiều trên phim ảnh.


Vậy vì sao đến thời Ä‘iểm này, Dunkin’ Donuts má»›i vào Việt Nam? Phải chăng là do tác động từ Stabucks và McDonald’s?


Trả lời các câu hỏi trên, ông Nguyên Quỳnh cho biết, tại Mỹ, Dunkin’ Donuts, Starbucks và McDonald’s là 3 thương hiệu lá»›n nhất cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i nhau trong trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh thá»±c phẩm đồ uống. Theo đó, McDonald’s bán bánh nhưng kèm cà phê, thì Starbucks lại bán cà phê kèm thêm bánh.


“Nhưng tại thị trường Việt Nam, chúng tôi không có đối thá»§ cạnh tranh trá»±c tiếp, vì không thương hiệu nào có thế mạnh cả hai thứ như chúng tôi. Chiến lược cá»§a Dunkin’ Donuts Vietnam là “Coffee & more” (cà phê và nhiều hÆ¡n thế…)”, ông Nguyên Quỳnh nói.


Chọn cứ điểm ngoài trung tâm


Nếu như Starbucks và McDonald’s chọn cứ Ä‘iểm sinh lời tại trung tâm thành phố để mở nhà hàng, quán cà phê, thì cả hai cá»­a hàng cá»§a Dunkin’ Donuts đều ở những quận kế bên, những khu vá»±c đông dân cư.


Theo ông Quỳnh, Dunkin’ Donuts, ngay từ lúc vào Việt Nam, đã xác định là không làm cà phê cao cấp, mà gắn liền vá»›i cuá»™c sống cá»§a tất cả mọi người. “Chiến lược cá»§a chúng tôi là mở càng nhiều càng tốt. Do đó, nếu Ä‘i theo chiến lược cá»§a Starbucks – phân khúc hạng sang, thì sẽ khó khăn về mặt bằng và khó Ä‘i vào cuá»™c sống thường nhật cá»§a người Việt Nam”, ông Quỳnh nói.


Đó cÅ©ng là lý do vì sao, sau hÆ¡n 1 năm nghiên cứu, Dunkin’ Donuts đã đưa ra má»™t mức giá phù hợp nhất có thể vá»›i người Việt Nam. Theo đó, má»™t phần vừa cà phê và bánh sandwich chỉ có 40.000 đồng.


“Cái chúng tôi muốn là khách hàng đến cá»­a hàng hàng ngày, để gắn vào cuá»™c sống cá»§a họ, chứ không định vị là họ chỉ đến má»™t hoặc hai lần/tuần. Mục tiêu cá»§a Dunkin’s Donuts Việt Nam trong năm 2014 là mở thêm từ 7-8 cá»­a hàng, trong đó không loại trừ khả năng sẽ mở cá»­a hàng ở Hà Ná»™i”, ông Quỳnh cho biết thêm.


Trong khi đó, tại cuá»™c họp báo giá»›i thiệu địa Ä‘iểm mở nhà hàng vừa qua, ông Nguyá»…n Huy Thịnh, Giám đốc Ä‘iều hành McDonald’s Việt Nam cho biết, bên cạnh việc mang đến đầy đủ các dịch vụ đặc trưng cá»§a thương hiệu McDonald’s, thương hiệu này cÅ©ng sẽ gây bất ngờ cho thá»±c khách vá»›i má»™t loại cà phê đặc trưng là McCafe bán kèm. “Nếu bịt mắt lại và thưởng thức, thì người sá»­ dụng khó lòng mà phân biệt McCafe vá»›i sản phẩm cá»§a Starbucks”, ông Thịnh nói.


Liên quan đến vấn đề nhượng quyền, Dunkin rất khắt khe về chất lượng sản phẩm. Đó là lý do vì sao chỉ có Công ty TNHH Dịch vụ Thá»±c phẩm và giải khát Việt Nam (VFBS) thuá»™c Tập Ä‘oàn Imex Pan Pacific do ông Jonathan Hạnh Nguyá»…n làm Chá»§ tịch má»›i “đủ lá»±c” Ä‘em thương hiệu này về Việt Nam, sau khi chứng minh được tiêu chuẩn quản lý chất lượng.


“HÆ¡n 1 năm qua, vá»›i sá»± chứng kiến cá»§a các chuyên gia Dunkin’ Donuts, chúng tôi làm rất nhiều buổi thá»­ đồ ăn. Để khi những người Việt Nam nói ‘ok’, thì chúng tôi má»›i yên tâm vào Việt Nam”, ông Quỳnh nói.


Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu


Động thái mở nhanh Ä‘iểm bán cá»§a Dunkin’ Donuts là hoàn toàn dá»… hiểu, bởi Ä‘ang có má»™t cuá»™c chạy Ä‘ua nước rút cá»§a các “ông lá»›n” trong ngành thức ăn nhanh đổ bá»™ vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh MacDonald’s sẽ mở cá»§a hàng đầu tiên vào tháng 2/2014, thương hiệu kem Dairy Queen cá»§a tá»· phú Warren Buffett cÅ©ng sẽ có mặt tại TP.HCM đầu năm 2014 dưới hình thức nhượng quyền.


Công ty QSR Việt Nam cho biết, đã đạt được thỏa thuận kinh doanh khai thác thương hiệu kem Dairy Queen và đang chuẩn bị việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 1/2014. Trong 5 năm tới, Công ty có kế hoạch mở chuỗi 60 cửa hàng Dairy Queen, chủ yếu tập trung tại TP HCM.


Tổng giám đốc vận hành (COO) của Dairy Queen toàn cầu, Jean Champagne cho biết, thông qua thỏa thuận nhượng quyền trên, Dairy Queen muốn mở rộng thị phần trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam sẽ trở thành thị trường thứ 22 của Dairy Queen trên toàn cầu.


Với kinh nghiệm gần 75 năm có mặt trên thị trường toàn cầu, Dairy Queen nổi tiếng với sản phẩm kem đa dạng về mùi vị được pha trộn chung với nhiều nguyên liệu bánh, kẹo hàng đầu thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ được thưởng thức dòng kem nổi tiếng có tên gọi riêng là Blizzard (kem xay với bánh hoặc kẹo). Các sản phẩm sắp tung ra tại Việt Nam có chất lượng tương đồng với sản phẩm tại các thị trường Thái Lan, Trung Quốc, Mexico, Canada và Mỹ. Tuy nhiên, giá cả sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với khả năng tiêu dùng của người Việt.


Dairy Queen được thành lập năm 1940 và hiện là thành viên Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú lừng danh Warren Buffetf. Dairy Queen có hơn 6.300 cửa hàng trên toàn cầu, 1.205 trong số đó là bên ngoài Mỹ và Canada. Trung Quốc và Thái Lan là hai trong 8 thị trường châu Á mà kem Dairy Queen có thị phần lớn nhất.


Ngoài ra, Ä‘ang có má»™t cuá»™c chạy Ä‘ua nước rút cá»§a các “ông lá»›n” trong ngành thức ăn nhanh đổ bá»™ vào thị trường Việt Nam. Trước đó, Công ty Quiznos (Mỹ), chuyên phục vụ thức ăn nhanh, gồm sandwich, súp và sa lát cÅ©ng đã đến Việt Nam tìm cÆ¡ há»™i nhượng quyền.





xalo.vn – News



Vì sao Dunkin' Donuts chỉ chọn tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét