Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Đi và quay về




Diễn giả Trần Đăng Khoa, cá»±u du học sinh Singapore (thứ hai từ phải qua) giao lÆ°u cùng các bạn trẻ - Ảnh: NhÆ° LịchDiá»…n giả Trần Đăng Khoa, cá»±u du học sinh Singapore (thứ hai từ phải qua) giao lÆ°u cùng các bạn trẻ- Ảnh: NhÆ° Lịch


Những vấn đề này tiếp tục được xới lên trong ngày hội Du học và khởi nghiệp, do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp cùng Hội Du học sinh TP.HCM tổ chức ngày 26.12.

Bí quyết thành công


Khá nhiều doanh nhân tên tuổi từng học tập, làm việc ở nước ngoài đã có mặt trong sự kiện trên. Họ nhiệt tình chia sẻ những trải nghiệm khởi nghiệp của mình.


Ông Johnathan Hạnh Nguyá»…n, Chủ tịch HĐQT Tập Ä‘oàn Liên Thái Bình DÆ°Æ¡ng, khích lệ: “Các bạn cứ Æ°á»›c mÆ¡ Ä‘i! Ước mÆ¡ không tốn tiền. Hồi ở bên Mỹ, tôi mÆ¡ bay về VN để làm tỉ phú. Rồi mÆ¡ mình sẽ làm từ thiện khi có nhiều tiền trong tay”.


Hóa ra, má»™t số bí quyết cÆ¡ bản giúp vị doanh nhân này gặt hái thành công không hề cao siêu, nhÆ° lời ông chia sẻ: “Không nên bỏ phí bất cứ má»™t giờ nào, ngày nào để có kinh nghiệm. Thời Ä‘i học, tôi đã tập trung tối Ä‘a vào việc học. Đến khi ra trường, tôi tập Ä‘i lên từ những cái nhỏ”. Ông đúc kết: “Phải xác định cho được chúng ta có thế mạnh gì. Từ đó chăm chỉ, kiên trì Ä‘eo bám mục tiêu. Con đường thành công không phụ thuá»™c vào đường dài hay ngắn, mà chính là việc sá»­ dụng thế mạnh của mình nhÆ° thế nào”.


Từ má»™t cậu bé lượm rác ở Mỹ trở thành má»™t doanh nhân nổi tiếng, ông David DÆ°Æ¡ng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty xá»­ lý chất thải rắn VN, cÅ©ng lÆ°u ý: “Mình cần chọn ngành nghề gì mình Ä‘am mê để học, để sau này phục vụ quê hÆ°Æ¡ng và bản thân. Và phải học cho đến nÆ¡i đến chốn”.


Tiến sÄ© Lê Nguyá»…n Minh Quang, cá»±u du học sinh Pháp, hiện là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche VN, cho hay ông đã phải tá»± đấu tranh tÆ° tưởng gay gắt trÆ°á»›c quyết định về hay ở lại. Ông đã dùng má»™t tờ giấy trắng vạch thành hai cá»™t “ở lại” và “quay về”, rồi cho Ä‘iểm cụ thể từng phần. Kết quả, Ä‘iểm cá»™ng cho mục “quay về” vượt trá»™i hẳn. “Ở Pháp làm việc, tôi có lÆ°Æ¡ng cao, mua nhà mua xe. NhÆ°ng về VN, tôi cÅ©ng làm được những Ä‘iều đó và còn được gần gÅ©i gia đình. Mặt khác, nếu tiếp tục ở lại, má»—i tuyến đường, công trình tôi tham gia xây dá»±ng thì người nÆ°á»›c ngoài hưởng, chứ không phải người Việt”. Ông kể thêm: “Lúc đó, tôi mường tượng khi trở về cao lắm là tôi ở chức trưởng phòng kỹ thuật, chứ không thể ngờ đến chức tổng giám đốc nhÆ° bây giờ”.


Theo tiến sÄ© Quang, cÆ¡ há»™i mở ra rất lá»›n cho du học sinh khi về VN. Tuy nhiên, để được những công ty lá»›n giao trọng trách đòi hỏi cá nhân phải chứng minh liên tục giá trị bản thân. “Phải luôn luôn đặt câu hỏi: Tôi có thể làm gì tốt hÆ¡n những cái đã làm được?”, ông Quang tâm tình.


‘Quan trọng là làm được gì’


Rất nhiều thắc mắc của những người chuẩn bị khởi nghiệp cÅ©ng đã được đặt ra vá»›i những doanh nhân trẻ – cá»±u du học sinh.


TrÆ°á»›c câu hỏi: “Có khi nào thấy hối tiếc khi trở về?”, diá»…n giả Trần Đăng Khoa, Chủ tịch – Giám đốc Ä‘iều hành TGM Corporation, khẳng định: “Quan trọng không phải là mình ở đâu mà là mình làm được cái gì. Nếu ở nÆ°á»›c ngoài mà vẫn gá»­i ngoại tệ về thì cÅ©ng là má»™t cách cống hiến”.


Đỗ Hồng Yến (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tâm tÆ°: “Em là du học sinh từ Mỹ trở về khoảng má»™t tháng nay. Do má»›i về nên có những lúc cảm thấy lạ lẫm cô Ä‘Æ¡n, không biết làm sao tạo lập được những mối quan hệ”.


Doanh nhân trẻ Phạm Anh Khoa, sáng lập viên, Giám đốc Ä‘iều hành Học viện Yola, tÆ° vấn: “Cái gì cÅ©ng cần sá»± khởi đầu. Em nên tham gia nhiều hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° thế này để trao đổi kinh nghiệm. Điều cần thiết là mình mở lòng ra bởi mối quan hệ nào phải có hai chiều thì má»›i bền vững”.


Diá»…n giả Trần Đăng Khoa nhìn nhận: “Lúc Ä‘i du học, tôi đã gặp khó khăn rồi chứ không phải đợi đến lúc trở về má»›i gặp. Theo tôi, khó khăn thường nằm trong chính bản thân ta. Khó khăn là má»™t phần cuá»™c sống, chúng ta phải sống vá»›i nó thôi”.


Đề cập đến chuyện khởi nghiệp, anh Phạm Anh Khoa nhắn nhủ: “Không có cái gì là màu hồng cả. Để có những bàn thắng, những giây phút vinh quang, người ta phải trải qua giai Ä‘oạn khổ luyện ít ai nhìn thấy. Do vậy, cần phải kiên định vá»›i những gì mình làm”.


Như Lịch





xalo.vn – News



Đi và quay về

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét