Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Muốn làm "thanh niên chuẩn"




Muốn làmMuốn làmMuốn làmMuốn làmMuốn làmẢnh chụp từ MV “thanh niên chuẩn” (https://www.youtube.com/watch?v=GcvWSwhytWs )


“Yêu nÆ°á»›c quyết không lùi bÆ°á»›c”

MV ca nhạc có sự góp mặt của Tiêu Châu Như Quỳnh, thầy giáo Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Thanh Duy Idol, Hoàng Rapper vừa ra mắt ngày 27.12 nhân Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên VN lần thứ 9 đã thu hút hàng trăm ngàn người xem trên YouTube và chia sẻ sang các trang mạng xã hội khác.


MV ca nhạc này đã vận Ä‘á»™ng thanh niên cả nÆ°á»›c hưởng ứng cuá»™c vận Ä‘á»™ng “Xây dá»±ng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ má»›i”. MV ca nhạc này do T.Ư Đoàn chỉ đạo thá»±c hiện, Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn và Tập Ä‘oàn Đại sứ trẻ tổ chức sản xuất.


Ngay phần đầu của MV, hình ảnh cậu sinh viên (do ca sÄ© Thanh Duy Idol đóng) cất lên câu hát: “Có người nói thanh niên thời nay chỉ biết sống cho riêng mình, chìm đắm trong bao thú vui, quên Ä‘i khát vọng và Ä‘am mê, đâu cần thanh minh chi trăm lý do, hãy cùng nhau hành Ä‘á»™ng nào, để minh chứng những gì mà tuổi trẻ chúng ta có thể làm nên”. Và ca sÄ© Thanh Duy Idol đã bÆ°á»›c tá»›i gần má»™t nhóm bạn Ä‘ang ngồi “tám” ở quán nÆ°á»›c, kéo tay mọi người Ä‘i. Từ đó, má»™t thông Ä‘iệp được mở ra: “Nào, chúng ta hãy cùng nhau trở thành những thanh niên chuẩn”.


Đặc biệt, những ngôn ngữ thời @ mà giá»›i trẻ rất thích sá»­ dụng, đã được Ä‘Æ°a vào lời bài hát rap sôi Ä‘á»™ng, làm cuốn hút và gần gÅ©i nhÆ° chính cuá»™c sống của người trẻ: “Thanh niên chuẩn là sao?/Có hoài bão không lo chao đảo/Dù cÆ¡ cá»±c vẫn luôn trung thá»±c/Yêu nÆ°á»›c quyết không lùi bÆ°á»›c/Muốn cống hiến đừng có làm biếng/Thanh niên chuẩn là sao?/Dù cÆ¡ cá»±c vẫn luôn trung thá»±c/Thanh niên chuẩn là sao?/Yêu nÆ°á»›c quyết không lùi bÆ°á»›c”. Ná»™i dung chuyển tải các thông Ä‘iệp sống đẹp – sống có ích, sống có đạo đức đến vá»›i thanh niên má»™t cách nhẹ nhàng và trẻ trung. Ngoài ra, MV còn kêu gọi thanh niên chú ý tu dưỡng, rèn luyện bản thân hằng ngày, liên tục, bắt đầu từ những việc nhỏ, những hoạt Ä‘á»™ng đời thường.


Những hình ảnh sinh viên, thanh niên sống đẹp, sống có ý nghĩa, đẩy xa những thói hư tật xấu cũng được thể hiện nhẹ nhàng.


Sẽ có những hạt mầm lớn lên


Các ca sÄ© Thanh Duy Idol, Tiêu Châu NhÆ° Quỳnh, nhạc sÄ© – raper Nguyá»…n Hùng, diá»…n viên Ä‘iện ảnh Minh Luân… Đặc biệt, sá»± góp mặt của “thầy giáo hot boy” nổi tiếng Nguyá»…n Hoàng Khắc Hiếu cùng vá»›i sinh viên lá»›p tâm lý học K37 của Trường ĐH SÆ° phạm TP.HCM làm cho những hình ảnh càng trở nên sinh Ä‘á»™ng, cuốn hút, hấp dẫn.


Thạc sÄ© Nguyá»…n Hoàng Khắc Hiếu cho biết: “Tôi và học trò của mình đảm nhận phần rap. T.Ư Đoàn có Ä‘Æ°a ra 10 tiêu chí hÆ°á»›ng đến hình mẫu thanh niên chuẩn. Tuy nhiên, nếu không dùng ngôn ngữ của giá»›i trẻ để thể hiện thì rất khô khan, sáo rá»—ng và dá»… bị chán khi nghe. Do đó, tôi suy nghÄ© rất lâu và quyết định dùng những câu có vần mà giá»›i trẻ hay nói để chuyển tải thông Ä‘iệp”.


Bằng cách này, những tiêu chí giáo dục được nhiều người cho là “hô khẩu hiệu” đã trở nên vui, dá»… thuá»™c, dá»… nhá»›. Tại trang cá nhân của thạc sÄ© Khắc Hiếu, có đến hÆ¡n 2.000 thành viên vào ủng há»™ ca khúc này, gần 250 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận.


Sau khi xem ca khúc, má»™t thành viên trên YouTube có tên Thái Nam bình luận: “Hôm nay mình thấy cuá»™c sống thênh thang quá, có cái gì đó nhÆ° ngọn gió mát lành trôi Ä‘i mọi ná»—i buồn ná»—i cô Ä‘Æ¡n mà trÆ°á»›c đây mình tá»± xây nên. Cuá»™c sống vẫn rá»™ng lắm những nụ cười. MV này thật có ý nghÄ©a, sẽ có những hạt mầm lá»›n lên và trưởng thành, để sau này thá»±c sá»± trở thành má»™t thế hệ “thanh niên chuẩn”. Còn thành viên Facebook có tên là Quan thốt lên: “Hay lắm. Thế này má»›i là tuyên truyền trong thời đại Ä‘a phÆ°Æ¡ng tiện”.



Ý kiếnPhải “chuẩn” về kiến thức

Muốn làm

Theo cách nhìn nhận riêng của bản thân tôi, để trở thành một thanh niên chuẩn thì trước hết người thanh niên ấy phải chuẩn về kiến thức. Kiến thức ở đây không chỉ là kiến thức sách vở, mà quan trọng hơn là ta phải có một vốn hiểu biết nhất định về xã hội, cuộc sống xung quanh mình. Từ việc chuẩn về tri thức, chắc chắn bạn cũng sẽ chuẩn về đạo đức và bản lĩnh trong cuộc sống.Nguyễn Thị Nguyên Anh (sinh viên Trường ĐH Ngoại thương tại TP.HCM)Tác phong đúng đắn


Muốn làm

Ngoài việc sống và học tập tốt, một thanh niên chuẩn cần phải có tác phong đúng đắn khi tiếp xúc với mọi người hay xuất hiện ở những nơi công cộng. Không những thế, thanh niên chuẩn cần phải có văn hóa ứng xử tốt với những người xung quanh và biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, hoạn nạn.Lương Thị Thanh Huyền (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)Có những tài lẻ


Muốn làm thanh niên chuẩn

Ngoài việc trang bị những kiến thức tốt để có thể đáp ứng được công việc sau khi ra trường, theo tôi, một thanh niên chuẩn cần trang bị cho mình một vài tài lẻ như biết đàn, hát hay nhảy múa gì đó. Bởi thực tế cho thấy, không ít bạn trẻ được nhiều người biết đến và trở nên thành công hơn nhờ những tài lẻ của mình.Lê Nhật Tây (sinh viên Trường CĐ nghề TP.HCM)Khắc phục các điểm yếu


Muốn làm

Theo tôi, để trở thành thanh niên chuẩn thì người đó phải có lối sống lành mạnh. Nghĩa là phải biết kính trên nhường dưới, sẵn sàng bênh vực người yếu thế, không tham gia vào các tệ nạn xã hội. Thanh niên chuẩn không nhất thiết phải học tốt nhất nhưng phải là người có nhiều cố gắng trong học tập, biết khắc phục các điểm yếu.Trương Văn Ý (sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM)Có cách sống tích cực


Muốn làm

Một thanh niên chuẩn thì phải có cách sống tích cực và đừng bao giờ tìm cách vùi dập hay hãm hại người khác để tư lợi. Nếu đã chọn cho mình cách sống tích cực thì ta luôn có những suy nghĩ và hành động đẹp. Tức, không bàng quan trước những cái xấu, bất cập khi ta chứng kiến mà hãy mạnh dạn lên tiếng để loại bỏ những thứ ấy ra khỏi đời sống xã hội, giúp cộng đồng có cuộc sống tốt đẹp và bình an hơn.Lê Long Hồ (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)Tự chủ nguồn tài chính


Muốn làm

Một thanh niên chuẩn là biết ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế để làm việc, kiếm tiền và tự chủ được nguồn tài chính. Trước hết là để lo cho bản thân, góp phần giúp đỡ gia đình và xa hơn một chút là đóng góp cho cộng đồng.Quách Hoàng Vũ (ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM) Lê Thanh (ghi)


Mỹ Quyên




xalo.vn – News



Muốn làm "thanh niên chuẩn"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét