Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Nhà mạng sẽ "rút kinh nghiệm" tăng cước lần sau


- Đại diện MobiFone cho biết nhà mạng này đã rút ra được nhiều bài học sau lần tăng cước 3G hồi tháng 10 vừa qua. Trong năm 2014 tới, nếu phải điều chỉnh giá cước một lần nữa thì MobiFone sẽ phải cân đối nhiều vấn đề để tránh gây phản ứng, hiểu nhầm từ phía xã hội.


nhà mạng, tăng cước


Chia sẻ tại Tọa đàm “Triển vọng Viá»…n thông Việt nam 2014″ diá»…n ra chiều 30/12, ông Nguyá»…n Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone má»™t lần nữa khẳng định giá bán cÆ°á»›c 3G vẫn Ä‘ang thấp hÆ¡n giá thành rất nhiều. Do đó, kể cả trường hợp giá thành cung cấp dịch vụ trong năm tá»›i có giảm thì khả năng cÆ°á»›c 3G tiếp tục bị Ä‘iều chỉnh là khó tránh khỏi.


Mặc dù vậy, mạng này sẽ “cân nhắc” để sá»± Ä‘iều chỉnh không gây xáo trá»™n lá»›n nÆ¡i người dùng. Má»™t số hÆ°á»›ng giải pháp đã được ông Chiến nêu ra nhÆ° tiếp cận theo chất lượng: các gói cÆ°á»›c có tốc Ä‘á»™ cao hÆ¡n thì giá cÆ°á»›c đắt hÆ¡n và ngược lại, hoặc nhà mạng có thể khuyến khích người dùng chuyển sang truy cập 3G về đêm – vốn là thời Ä‘iểm ít người sá»­ dụng nên tốc Ä‘á»™ nhanh. Đồng thời, có tăng cÆ°á»›c cÅ©ng phải “nhìn nhau để tăng”, tức là tính đến giá cÆ°á»›c của các mạng đối thủ. Những trường hợp khách hàng bị Ä‘á»™i cÆ°á»›c lên quá nhiều, MobiFone khuyến nghị người dùng nên cân nhắc kỹ, chọn lá»±a gói cÆ°á»›c phù hợp bởi giá cÆ°á»›c trong gói và ngoài gói có thể chênh nhau tá»›i hàng chục lần.


Đối vá»›i đợt tăng cÆ°á»›c hồi tháng 10, ông Chiến cho rằng, các thông tin phản ánh trên má»™t số tờ báo là chÆ°a thật đúng bản chất vấn đề và mức doanh thu mà MobiFone tăng được là “không đáng kể”, chỉ khoảng 8-9% mà thôi. Riêng ý kiến cho rằng cÆ°á»›c 3G tăng trong khi chất lượng dịch vụ lại sụt giảm, đại diện MobiFone giải thích việc đánh giá chất lượng là rất khó, cần những bài test chính thức, bài bản má»›i Ä‘Æ°a ra được kết luận chính xác. Ông khẳng định chất lượng 3G của Việt Nam không hề thua kém các nÆ°á»›c lân cận nhÆ° Singapore, Hồng Kông hay thậm chí là Đức.


Đồng quan Ä‘iểm vá»›i ông Chiến, bà Phạm Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ theo Luật Viá»…n thông, nhà mạng không được phép bán dÆ°á»›i giá thành dịch vụ, mà cÆ°á»›c 3G sau lần tăng vừa qua vẫn còn thấp hÆ¡n giá thành. “Việc Ä‘iều chỉnh cÆ°á»›c trong năm sau sẽ phụ thuá»™c vào giá thành 2014 nhÆ° thế nào”.


Ông Nguyá»…n Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viá»…n thông khẳng định thị trường viá»…n thông VN “chÆ°a có sá»± Ä‘á»™c quyền” và cÆ¡ quan quản lý chỉ chống bán phá giá chứ không áp giá trần. Doanh nghiệp “muốn tăng bao nhiêu cÅ©ng được”, nhÆ°ng tăng quá cao thì sẽ tá»± Ä‘á»™ng mất khách, ông Hải phân tích.


Trước đó, Bộ Công thương đã phát đi thông cáo của Cục Quản lý cạnh tranh về việc có hay không sự bắt tay ngầm giữa 3 nhà mạng lớn MobiFone, Vinaphone và Viettel trong đợt điều chỉnh giá cước 3G hồi tháng 10.


Thông cáo này xác nhận từng doanh nghiệp đã ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký giá cÆ°á»›c riêng vá»›i Cục Viá»…n thông, cÅ©ng nhÆ° phê duyệt quyết định tăng cÆ°á»›c ở những thời Ä‘iểm khác nhau. PhÆ°Æ¡ng án Ä‘iều chỉnh giá các gói cÆ°á»›c (tăng, giảm hoặc giữ nguyên), phÆ°Æ¡ng án cung cấp các gói cÆ°á»›c (ngừng cung cấp má»™t số gói hoặc Ä‘Æ°a ra má»™t số gói má»›i) của 3 doanh nghiệp có nhiều Ä‘iểm khác biệt. Những gói cÆ°á»›c Ä‘iều chỉnh tăng giống nhau đều là những gói cÆ°á»›c thông dụng và đều được Cục Viá»…n thông phê duyệt. Do đó, Bá»™ công thÆ°Æ¡ng “chÆ°a phát hiện thấy dấu hiệu bất thường” của sá»± cấu kết, bắt tay thỏa thuận của 3 nhà mạng.


Cũng trong quá trình điều tra, Cục Quản lý cạnh tranh kết luận chưa đủ cơ sở để coi đợt tăng giá 3G này là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật cạnh tranh.


Trọng Cầm





xalo.vn – News



Nhà mạng sẽ "rút kinh nghiệm" tăng cước lần sau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét