Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Nhà mạng sẽ "rút kinh nghiệm" tăng cước lần sau


- Đại diện MobiFone cho biết nhà mạng này đã rút ra được nhiều bài học sau lần tăng cước 3G hồi tháng 10 vừa qua. Trong năm 2014 tới, nếu phải điều chỉnh giá cước một lần nữa thì MobiFone sẽ phải cân đối nhiều vấn đề để tránh gây phản ứng, hiểu nhầm từ phía xã hội.


nhà mạng, tăng cước


Chia sẻ tại Tọa đàm “Triển vọng Viá»…n thông Việt nam 2014″ diá»…n ra chiều 30/12, ông Nguyá»…n Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone má»™t lần nữa khẳng định giá bán cước 3G vẫn Ä‘ang thấp hÆ¡n giá thành rất nhiều. Do đó, kể cả trường hợp giá thành cung cấp dịch vụ trong năm tá»›i có giảm thì khả năng cước 3G tiếp tục bị Ä‘iều chỉnh là khó tránh khỏi.


Mặc dù vậy, mạng này sẽ “cân nhắc” để sá»± Ä‘iều chỉnh không gây xáo trá»™n lá»›n nÆ¡i người dùng. Má»™t số hướng giải pháp đã được ông Chiến nêu ra như tiếp cận theo chất lượng: các gói cước có tốc độ cao hÆ¡n thì giá cước đắt hÆ¡n và ngược lại, hoặc nhà mạng có thể khuyến khích người dùng chuyển sang truy cập 3G về đêm – vốn là thời Ä‘iểm ít người sá»­ dụng nên tốc độ nhanh. Đồng thời, có tăng cước cÅ©ng phải “nhìn nhau để tăng”, tức là tính đến giá cước cá»§a các mạng đối thá»§. Những trường hợp khách hàng bị đội cước lên quá nhiều, MobiFone khuyến nghị người dùng nên cân nhắc kỹ, chọn lá»±a gói cước phù hợp bởi giá cước trong gói và ngoài gói có thể chênh nhau tá»›i hàng chục lần.


Đối vá»›i đợt tăng cước hồi tháng 10, ông Chiến cho rằng, các thông tin phản ánh trên má»™t số tờ báo là chưa thật đúng bản chất vấn đề và mức doanh thu mà MobiFone tăng được là “không đáng kể”, chỉ khoảng 8-9% mà thôi. Riêng ý kiến cho rằng cước 3G tăng trong khi chất lượng dịch vụ lại sụt giảm, đại diện MobiFone giải thích việc đánh giá chất lượng là rất khó, cần những bài test chính thức, bài bản má»›i đưa ra được kết luận chính xác. Ông khẳng định chất lượng 3G cá»§a Việt Nam không hề thua kém các nước lân cận như Singapore, Hồng Kông hay thậm chí là Đức.


Đồng quan Ä‘iểm vá»›i ông Chiến, bà Phạm Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ theo Luật Viá»…n thông, nhà mạng không được phép bán dưới giá thành dịch vụ, mà cước 3G sau lần tăng vừa qua vẫn còn thấp hÆ¡n giá thành. “Việc Ä‘iều chỉnh cước trong năm sau sẽ phụ thuá»™c vào giá thành 2014 như thế nào”.


Ông Nguyá»…n Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viá»…n thông khẳng định thị trường viá»…n thông VN “chưa có sá»± độc quyền” và cÆ¡ quan quản lý chỉ chống bán phá giá chứ không áp giá trần. Doanh nghiệp “muốn tăng bao nhiêu cÅ©ng được”, nhưng tăng quá cao thì sẽ tá»± động mất khách, ông Hải phân tích.


Trước đó, Bộ Công thương đã phát đi thông cáo của Cục Quản lý cạnh tranh về việc có hay không sự bắt tay ngầm giữa 3 nhà mạng lớn MobiFone, Vinaphone và Viettel trong đợt điều chỉnh giá cước 3G hồi tháng 10.


Thông cáo này xác nhận từng doanh nghiệp đã ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký giá cước riêng vá»›i Cục Viá»…n thông, cÅ©ng như phê duyệt quyết định tăng cước ở những thời Ä‘iểm khác nhau. Phương án Ä‘iều chỉnh giá các gói cước (tăng, giảm hoặc giữ nguyên), phương án cung cấp các gói cước (ngừng cung cấp má»™t số gói hoặc đưa ra má»™t số gói má»›i) cá»§a 3 doanh nghiệp có nhiều Ä‘iểm khác biệt. Những gói cước Ä‘iều chỉnh tăng giống nhau đều là những gói cước thông dụng và đều được Cục Viá»…n thông phê duyệt. Do đó, Bá»™ công thương “chưa phát hiện thấy dấu hiệu bất thường” cá»§a sá»± cấu kết, bắt tay thỏa thuận cá»§a 3 nhà mạng.


Cũng trong quá trình điều tra, Cục Quản lý cạnh tranh kết luận chưa đủ cơ sở để coi đợt tăng giá 3G này là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật cạnh tranh.


Trọng Cầm





xalo.vn – News



Nhà mạng sẽ "rút kinh nghiệm" tăng cước lần sau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét