Chá» có lá»±c ma sát giữa con tà u và không khÃ, nên tà u cao tá»c Maglev có khả nÄng di chuyá»n vá»i váºn tá»c rất cao.
>>> Nháºt chạy thà Äiá»m tuyến tà u siêu tá»c của tÆ°Æ¡ng lai
Hôm 29/8, Công ty ÄÆ°á»ng sắt Trung Æ°Æ¡ng Nháºt Bản (JR Tokai) tiếp tục thá» nghiá»m tà u Äiá»n siêu tá»c chạy trên Äá»m từ trÆ°á»ng vá»i váºn tá»c hÆ¡n 500km/h. Äây là lần thá» nghiá»m thứ hai trong vòng 2 nÄm vá»i chiá»u dà i ÄÆ°á»ng ray tÄng gấp Äôi.
Tà u magnev (Ảnh: magnev.net)
Do không có sá»± tiếp xúc trá»±c tiếp giữa ÄÆ°á»ng ray và tà u, chá» có lá»±c ma sát giữa con tà u và không khÃ, nên tà u cao tá»c Maglev (hay còn gá»i là tà u Äá»m từ) có khả nÄng di chuyá»n vá»i váºn tá»c rất cao, tiêu tá»n Ãt nÄng lượng.
Tà u Äá»m từ có thá» Äạt Äến tá»c Äá» ngang vá»i máy bay, tá»i 581km/h.
Vá»i váºn tá»c nà y, tuyến ÄÆ°á»ng từ Tokyo tá»i Nagoya dà i 360km có thá» giảm bá»t má»t giá» thá»i gian chạy tà u, xuá»ng còn 40 phút. Dá»± kiến há» tá»ng tà u cao tá»c nà y sẽ khai trÆ°Æ¡ng và o nÄm 2027 vá»i chi phà 61,4 tá»· USD và ÄÆ°á»ng ray Äược má» rá»ng tá»i thanh phá» Osaka và o nÄm 2045.
Bá» trÆ°á»ng Giao thông váºn tải Nháºt Bản Akihiro Ota cho biết: âÄây là công nghá» ÄÆ°á»ng sắt siêu tá»c hoà n toà n má»i, Äược thiết kế Äá»c láºp tại Nháºt Bản. Loại phÆ°Æ¡ng tiá»n nà y khiến chúng ta vô cùng tá»± hà o rằng, Nháºt Bản là má»t cÆ°á»ng quá»c công nghá», và chúng ta hoà n toà n có thá» hy vá»ng và o tÆ°Æ¡ng laiâ.
khoahoc.com.vn – Công nghá» má»i – Công nghá» má»i – Rss – Các bà i viết má»i nhất
Nháºt Bản thá» nghiá»m tà u siêu tá»c chạy trên Äá»m từ trÆ°á»ng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét