Äiá»u gì là m nên sức hút mạnh mẽ đến mức Phó chá»§ tịch Android – Google phải “bá» việc†đỠvỠđầu quân cho hãng Ä‘iện thoại Trung Quốc nà y?
- Phó chủ tịch Android từ nhiệm, “đầu quân†sang Xiaomi
Cạn kiệt sáng tạo, Apple bị “trẻ trâu” Xiaomi vượt mặt?
- Xiaomi giới thiệu Hongmi cấu hình khủng chỉ 2,7 triệu đồng
Theo như thông tin được TechZ đăng tải trước đó thì Hugo Barra đã chÃnh thức “từ nhiệm†vị trà Phó chá»§ tịch cấp cao ở dá»± án Android cá»§a Google để “đầu quân†cho Xiaomi, má»™t hãng Ä‘iện thoại má»›i nổi cá»§a Trung Quốc.
Äến đây chắc hẳn nhiá»u ngưá»i sẽ bất ngá» và tá»± há»i rằng Ä‘iá»u gì khiến cho Barra quyết định rá»i bá» má»™t trong những táºp Ä‘oà n công nghệ lá»›n nhất thế giá»›i, để hướng đến má»™t công ty sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi ? Cái gì cÅ©ng có lý do cá»§a nó cả, và Barra cÅ©ng có lý do cá»§a riêng mình để chá»n Xiaomi, bởi đây không phải là má»™t táºp Ä‘oà n smartphone Trung Quốc tầm thưá»ng, nó có những tiá»m năng rất lá»›n lao và có má»™t tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong những năm gần đây, hÆ¡n nữa, Xiaomi cÅ©ng được nhiá»u chuyên gia dá»± Ä‘oán sẽ trở thà nh má»™t “ông lá»›n” trong ngà nh di động và o má»™t ngà y không xa.
Có lẽ nhiá»u bạn sẽ không tin và o những dá»± Ä‘oán trên, váºy thì bà i viết nà y sẽ cung cấp cho các bạn má»™t cái nhìn sÆ¡ lược vá» Xiaomi, để từ đó chúng ta sẽ hiểu tại sao nó lại có sức hút lá»›n đến như váºy.
Sơ lược vỠXiaomi
Xiaomi được thà nh láºp và o ngà y 6/4/2010 bởi 7 đối tác, trong đó có ba tổ chức đầu tư lá»›n là táºp Ä‘oà n Temasek từ Singapore, quỹ IDG Capital và Qiming Venture Partners đến từ Trung Quốc. Äây là má»™t táºp Ä‘oà n chuyên thiết kế, phát triển và bán các mẫu smartphone, ứng dụng, đồ Ä‘iện tá» tiêu dùng cho thị trưá»ng Trung Quốc.
Mặc dù còn rất non trẻ, và má»›i chỉ bắt đầu tung ra những mẫu smartphone đầu tiên và o tháng 10 năm 2011, thế nhưng đến bây giá» Xiaomi đã có giá trị 10 tá»· USD – tức ngang bằng vá»›i giá trị thị trưá»ng cá»§a hãng máy tÃnh số 1 thế giá»›i, Lenovo, và gần gấp đôi táºp Ä‘oà n smartphone Canada, BlackBerry (5,5 tá»· USD). HÆ¡n nữa, Xiaomi vừa qua cho biết mục tiêu trong năm 2013 cá»§a hãng là bán được tổng cá»™ng 20 triệu smartphone - nhiá»u hÆ¡n so vá»›i mục tiêu trước đó là 15 triệu.
Như váºy có thể thấy chỉ vá»›i 3 năm tồn tại, tốc độ tăng trưởng cá»§a Xiaomi đã vươn lên rất nhanh nhóng và là má»™t trong những táºp Ä‘oà n smartphone lá»›n nhất tại thị trưá»ng Trung Quốc.
Äá»™i ngÅ© nhân viên
Xiaomi là má»™t táºp Ä‘oà n smartphone Trung Quốc, thế nhưng đội ngÅ© nhân viên và ban quản trị cá»§a hãng Ä‘á»u là những “tay lá»›n” trong là ng công nghệ. Cụ thể hÆ¡n, Xiaomi đã thuê rất nhiá»u nhân viên giá»i đến từ những táºp Ä‘oà n lá»›n ở Mỹ như Microsoft, Motorola và Google. Má»™t Ä‘iá»u đặc biệt trong ban lãnh đạo cá»§a Xiaomi chÃnh là vị chá»§ tịch cá»§a hãng, ông Lin Bin – ngưá»i trước đó từng giữ chức Phó Viện trưởng viện nghiên cứu kỹ thuáºt cá»§a Google Trung Quốc và giám đốc mảng kỹ thuáºt cá»§a Google. Và vá»›i những kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cá»±c kỳ xuất sắc, Lin Bin trở thà nh nhà đồng sáng láºp và chá»§ tịch cá»§a Xiaomi cho đến táºn bây giá».
Phó chá»§ tịch Android – Google cÅ©ng đã vá» “đầu quân” cho Xiaomi
Thế nhưng, đó chưa phải là “nhân váºt” chá»§ chốt nhất cá»§a Xiaomi, bởi táºp Ä‘oà n nà y còn có má»™t ngưá»i khác vá»›i những ý tưởng táo bạo hÆ¡n nữa, đó chÃnh là vị CEO Lei Jun. Nếu các bạn không biết thì không lâu sau khi Xiaomi thà nh láºp, Lei Jun đã tá»± tin tuyên bố: mục tiêu lá»›n nhất cá»§a ông chÃnh là tạo ra má»™t táºp Ä‘oà n smartphone đủ tiá»m lá»±c để đánh bại Apple .
Vá»›i nhiá»u ngưá»i thì Lei Jun là má»™t cái tên rất xa lạ, thế nhưng trong giá»›i công nghệ ở Trung Quốc cÅ©ng như má»™t và i nước phương Tây, ông không phải là má»™t nhân váºt tầm thưá»ng. Theo đó, Lei Jun từng là đồng sáng láºp nên trang Joyo.com, sau nà y được mua lại bởi Amazon và o năm 2004 vá»›i giá 75 triệu USD (bây giỠđã trở thà nh trang Amazon Trung Quốc), ông cÅ©ng là chá»§ tịch há»™i đồng quản trị cá»§a UCWeb – trình duyệt web di động lá»›n nhất ở Trung Quốc (chắc hẳn má»™t số bạn dùng BlackBerry hay Android cÅ©ng biết đến trình duyêt nà y).
Phương châm cá»§a Lei Jun khi Ä‘iá»u hà nh Xiaomi đó chÃnh là phải biến công ty trở thà nh má»™t táºp Ä‘oà n chuyên sản xuất các dòng smartphone vá»›i chất lượng phần cứng cao.
Có thể nói Lei Jun là má»™t ngưá»i có tầm nhìn xa và là má»™t nhà chiến lược quan trá»ng cá»§a Xiaomi. Phương châm cá»§a Lei Jun khi Ä‘iá»u hà nh Xiaomi đó chÃnh là phải biến công ty trở thà nh má»™t táºp Ä‘oà n chuyên sản xuất các dòng smartphone vá»›i chất lượng phần cứng cao. Lei Jun luôn luôn muốn Xiaomi có thể xóa bá» cái dá»›p “Ä‘iện thoại phần cứng nghèo nà n, chất lượng thấp” khi nói vá» smartphone đến từ Trung Quốc. Và o tháng 5, tại há»™i nghị GMIC diá»…n ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Lei Jun đã chia sẻ rằng ông đã nhà o nặn nên Xiaomi dá»±a và o hai nguồn cảm hứng: má»™t công ty thuốc 340 năm tuổi ở Trung Quốc (Tongretang) và nhà hà ng lẩu Hai Di Lao (cả hai Ä‘á»u rất nổi tiếng ở Trung Quốc, các bạn có thể search Google là ra ngay). Lei Jun nhấn mạnh rằng cả hai cá»a hà ng/công ty nà y đã dạy cho ông má»™t Ä‘iá»u rằng: Không bao giá» sản xuất những sản phẩm có chất lượng thấp chỉ vì muốn kiếm được nhiá»u tiá»n, và phải nháºn thức rõ tầm quan trá»ng cá»§a dịch vụ khách hà ng.
ChÃnh những ý tưởng má»›i mẻ và mang tÃnh cách tân cá»§a mình, nhiá»u phương tiện truyá»n thông ở các nước phương Tây đã đánh giá rất cao Lei Jun và cho biết mong muốn cá»§a ông chÃnh là trở thà nh má»™t “Steve Jobs cá»§a Trung Quốc”. Nhưng dù có là “Steve Jobs cá»§a Trung Quốc” hay chưa, CEO Lei Jun cá»§a Xiaomi vẫn được xem là má»™t trong những doanh nhân thà nh đạt và ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.
Chân dung Hai Di Lao, ngưá»i sáng láºp ra Xiaomi – “Steve Jobs” cá»§a Trung Quốc
Thách thức Samsung ở Trung Quốc
Má»™t nghiên cứu gần đây đã cho thấy smartphone cao cấp nhất cá»§a Xiaomi, Mi 2S, đã trở thà nh smartphone bán chạy nhất tại thị trưá»ng Trung Quốc trong ná»a đầu năm 2013, hÆ¡n cả Galaxy S4 từ Samsung – mặc dù cả S4 và Mi 2S Ä‘á»u được bán ra và o tháng 4. HÆ¡n nữa, Xiaomi tiếp tục Ä‘e dá»a Samsung và đặc biệt là  Apple trên thị phần smartphone ở Trung Quốc, cụ thể hÆ¡n, theo phân tÃch từ Analysis International, trong Q2/2013, thị phần smartphone ở Trung Quốc cá»§a Xiaomi đạt mức 2,5%, trong khi đó Samsung đạt 18,6% và  Apple là 4,6% – nên nhá»› rằng Xiaomi chỉ má»›i thà nh láºp cách đây 3 năm và hãng má»›i tung ra mẫu smartphone đầu tiên và o cuối năm 2011.
Trong tháng 7 vừa qua, Xiaomi cÅ©ng công bố rằng, hãng đã bán được tổng cá»™ng 7,03 triệu smartphone trong ná»a đầu năm 2013 và đạt doanh thu 2,16 tá»· USD. Äiá»u nà y chỉ ra rằng, chỉ trong vòng ná»a năm 2013, lượng smartphone mà Xiaomi bán được gần bằng vá»›i số lượng mà hãng bán ra trong cả năm 2012, và doanh thu cá»§a hãng kiếm được trong ná»a năm 2013 cÅ©ng hÆ¡n gấp đôi so vá»›i doanh thu cả năm 2012 (957,46 triệu USD).
Như váºy nếu cứ đà tăng trưởng má»™t cách vô cùng nhanh chóng như trên, Xiaomi sẽ không cần mất quá nhiá»u thá»i gian để đánh bại Apple và trở thà nh má»™t mối Ä‘e dá»a lá»›n nhất đối vá»›i Samsung tại thị trưá»ng Trung Quốc.
Tiếp cáºn thị trưá»ng má»™t cách độc đáo
Giao diện miUI
Sá»± thà nh công cá»§a Xiaomi không chỉ đến từ ban lãnh đạo, chất lượng phần cứng tốt, mà còn đến từ cách tiếp cáºn thị trưá»ng, ngưá»i dùng má»™t cách độc đáo và sáng tạo. Rõ hÆ¡n, và o tháng 12 năm 2012, Xiaomi cho biết hãng sẽ bán Ä‘iện thoại trá»±c tiếp thông qua trang Sina Weibo – ná»n tảng blog lá»›n nhất cá»§a Trung Quốc vá»›i hÆ¡n 400 triệu thà nh viên. Má»™t cách tiếp thị rất kỳ lạ nhưng hiệu quả mà nó mang lại là cá»±c kỳ lá»›n: 50.000 smartphone được bán ra chỉ trong vòng 5 phút, vá»›i 1,3 triệu lượng đặt hà ng.
Xiaomi cÅ©ng thu hút được rất nhiá»u ngưá»i dùng trung thà nh bằng cách tiếp nháºn những phản hồi cá»§a há», từ đó lấy những ý tưởng hay cá»§a khách hà ng đưa và o thiết kế cá»§a những bá»™ giao diện Android tùy biến dà nh cho smartphone Xiaomi – Ä‘iá»u nà y là rất có lợi bởi hãng sẽ không phải tốn quá nhiá»u công sức và tiá»n bạc để nghÄ© ra những cách thiết kế giao diện. Ngoà i ra, má»—i tuần, Xiaomi sẽ cho ra mắt má»™t phiên bản má»›i cá»§a miUI, má»™t giao diện tùy biến cá»§a Android được xem xét và kiểm tra má»™t cách kỹ lưỡng từ hà ng trăm ngưá»i dùng.
Xiaomi thưá»ng bán khoảng tầm 200.000 đến 300.000 smartphone thông qua website chÃnh thức, tuy nhiên chỉ chưa đến má»™t giá» sau đó, tất cả lô hà ng trên Ä‘á»u được bán sạch.
Có thể nói bằng những cách marketing trên, Xiaomi đã gặt hái được rất nhiá»u thà nh công và thu hút má»™t lượng lá»›n ngưá»i dùng. Bằng chứng rõ nét nhất là , Xiaomi thưá»ng bán khoảng tầm 200.000 đến 300.000 smartphone thông qua website chÃnh thức, tuy nhiên chỉ chưa đến má»™t giá» sau đó, tất cả lô hà ng trên Ä‘á»u được bán sạch. Nhiá»u ngưá»i cho rằng Xiaomi cố tình bán ra má»™t lượng Ãtsmartphone để thổi phồng nhu cầu, tuy nhiên, táºp Ä‘oà n cho rằng hãng muốn xem xét trước phản ứng cá»§a ngưá»i dùng trước những dòng smartphone mà hãng bán ra, sau đó hãng sẽ đẩy mạnh quá trình sản xuất để giữ giá thà nh smartphone Xiaomi ở mức ổn định và thấp. ÄÆ°á»£c biết, nếu như doanh số smartphone bán ra vẫn ở mức cao như hiện nay, trong thá»i gian tá»›i, Xiaomi sẽ trở thà nh má»™t trong năm khách hà ng lá»›n nhất cá»§a Foxconn.
Tạm kết
Kế hoạch cá»§a Xiaomi trong thá»i gian tá»›i vẫn sẽ là bán những dòng smartphone cao cấp vá»›i giá thà nh chỉ nhỉnh hÆ¡n má»™t chút so vá»›i số tiá»n gia công mà hãng phải bá» ra – hiện giá cá»§a những chiếc smartphone cá»§a Xiaomi nằm trong khoảng từ 130$ đến 278$ . Xiaomi nói rằng há» chỉ thá»±c sá»± kiếm được nhiá»u tiá»n thông qua mảng phần má»m và dịch vụ. Mặc dù không tiết lá»™ rõ lợi nhuáºn cá»§a mình, nhưng theo nhà đầu tư Hans Tung, má»™t đối tác cá»§a Qiming Venture Partners, Xiaomi kiếm được khoảng 10% lợi nhuáºn từ mảng thiết bị cầm tay.
Như váºy, có thể thấy rằng Xiaomi sẽ vẫn sống dá»±a hÆ¡i và o mảng phần má»m, dịch vụ, cÅ©ng như sá»± tin tưởng từ phÃa khách hà ng ná»™i địa. Thế nhưng, theo má»™t số chuyên gia, Xiaomi cần sáng tạo hÆ¡n nữa nếu như muốn chứng tá» rằng hãng có thể kiếm được nhiá»u tiá»n từ mảng dịch vụ phần má»m – nÆ¡i mà há» sẽ phải gặp rất nhiá»u sá»± cạnh tranh từ hai đối thá»§ cá»±c kỳ lá»›n ở Trung Quốc là Alibaba và Tencent.
Bên cạnh đó, việc chỉ bán smartphone tại Trung Quốc vẫn là má»™t yếu Ä‘iểm cá»§a Xiaomi. Rất may là có vẻ như táºp Ä‘oà n đã nháºn thức rõ Ä‘iá»u nà y, và vá»›i việc thuê phó chá»§ tịch phụ trách quản là sản phẩm Android cá»§a Google ông Hugo Barra , Xiaomi được kỳ vá»ng sẽ tiến ra thị trưá»ng quốc tế trong thá»i gian không xa, và tất nhiên đây sẽ là má»™t đối thá»§ rất đáng gá»m đối vá»›i bất kỳ ông lá»›n nà o trên thị trưá»ng smartphone.
Má»i bạn Ä‘á»c thêm: Cạn kiệt sáng tạo, Apple bị “trẻ trâu” Xiaomi vượt mặt?
Theo Tinh tế
Chân dung Xiaomi: Kẻ "hút máu" Google, vượt mặt Apple
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét