Sau 13 năm, vị thế cá»§a hai “gã khổng lồ†trong là ng công nghệ, Apple và Microsoft đã hoà n toà n đảo ngược.Â
- CEO Apple: Microsoft chẳng còn áp lực cho chúng tôi
- Microsoft nên há»c há»i gì từ những thất bại cá»§a Apple?
- Microsoft “đại phẫuâ€, há»c táºp Apple
- Apple và  Microsoft cuộc chiến chưa có hồi kết
Nếu cầm trên tay má»™t tá» The New York Times phát hà nh từ tháng 12/2000, bạn sẽ thấy những tiêu đỠbáo rất khác so vá»›i bây giá». Khi ấy, Microsoft được dá»± Ä‘oán sẽ đạt doanh thu 6,4 tá»· USD trong quý tà i chÃnh cuối năm 2000, trong khi Apple bị cho là cố gắng tá»›i mấy cÅ©ng chỉ thu vá» 1 tá»· doanh thu.
“Tôi không tá»± hà o vá» Ä‘iá»u nà yâ€, ông Steven P. Jobs – giám đốc Ä‘iá»u hà nh cá»§a Apple lúc bấy giá» – thừa nháºn. Ông cÅ©ng lo ngại rằng Apple sẽ không thá»±c hiện được các mục tiêu vá» doanh thu tà i chÃnh cá»§a hãng.
CÅ©ng và o năm 2000, Steve Ballmer bắt đầu đảm nháºn vị trà tổng giám đốc cá»§a Microsoft, sau khi nhà đồng sáng láºp Bill Gates nghỉ hưu. Ông Ballmer lên nắm quyá»n Ä‘iá»u hà nh má»™t công ty khi ấy có biệt danh “The Evil Empire†(Tạm dịch: Äế chế Ãc quá»·) do quy mô, sức mạnh cá»§a Microsoft cÅ©ng như sá»± chiếm lÄ©nh thị trưá»ng, đã gây ra cuá»™c chiến chống độc quyá»n dai dẳng giữa Microsoft vá»›i Bá»™ Tư pháp Mỹ.
Nhưng hiện nay, có vẻ Microsoft lại rÆ¡i và o thá»i kỳ khiến há» cảm thấy không thể tá»± hà o. Cuối tuần trước, Steve Ballmer tuyên bố sẽ từ chức trong 12 tháng tá»›i. Dưới sá»± lãnh đạo cá»§a ông Ballmer trong 13 năm qua, Microsoft đã phải váºt lá»™n để chuyển đổi từ má»™t công ty lấy PC là m trá»ng tâm, thà nh má»™t hãng công nghệ chú trá»ng di động. Quan sát những ná»— lá»±c cá»§a ông Ballmer để chuyển sang các loại hình sản phẩm má»›i,  ngưá»i ta dá»… có cảm giác như Ä‘ang xem má»™t ngưá»i “cố chạy marathon vá»›i dây già y hai bên dÃnh và o nhau”. Trong đó, nhiá»u ná»— lá»±c đã kết thúc vá»›i sá»± thất bại. Như tác giả Nicholas Thompson cá»§a tá» The New York Times đã viết: “Ballmer đã thể hiện ngược lại vá»›i Steve Jobs (cố tổng giám đốc Apple) trong nhiệm kỳ cá»§a ông. Ông để lỡ tất cả các xu hướng công nghệ lá»›n và đổi má»›i theo những cách khác ngưá»iâ€.
Trong khi đó Apple – hãng công nghệ má»™t thá»i bị coi là “sắp chết†– đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trưá»ng cá»§a há» tăng từ 4,8 tá»· USD hồi tháng 12/2000 lên 455 tá»· USD ở thá»i Ä‘iểm hiện tại.
Chắc chắn, Apple cÅ©ng có những thất bại trong 13 năm qua. Chẳng hạn như, Apple Power Mac G4 Cube, chiếc máy tÃnh có hình khối kỳ quặc đáng xếp và o danh sách 10 máy tÃnh xấu xà nhất trong lịch sá», hoặc ứng dụng bản đồ Apple Maps bị coi là “thảm há»aâ€â€¦ Nhưng trong khi Apple đã nâng cao và phổ biến tầm quan trá»ng cá»§a sá»± đơn giản trong thiết kế, Microsoft vẫn giữ khư khư những kiểu thiết kế khó hiểu và láºp dị từ tháºp niên 1990. Trong nhiá»u năm, các bá»™ pháºn cá»§a Microsoft đã cố gắng thay đổi má»i thứ, hi vá»ng tạo được sá»± nổi tiếng là hãng công nghệ đỠcao tÃnh đơn giản. Tuy nhiên, đây luôn là má»™t tráºn chiến khó khăn và giá cổ phiếu cá»§a Microsoft vẫn tiếp tục giảm.
Microsoft đã có thể tạo ra má»™t số sản phẩm đẹp dưới quyá»n ông Ballmer. Äiển hình như Xbox và Windows Phone 7 có giao diện trá»±c quan đối vá»›i ngưá»i dùng và được tiếp thị khéo léo. Nhưng Microsoft không thể thay đổi phong cách, vẫn theo hướng phát triển sản phẩm cho những ngưá»i am hiểu công nghệ, thay vì cho ngưá»i tiêu dùng ngà y cà ng sà nh Ä‘iệu.
Các nhà đầu tư rõ rà ng đã có lúc không hà i lòng vá»›i sá»± chá»n lá»±a sản phẩm cá»§a ông Ballmer. Năm 2011, Giám đốc David Einhorn cá»§a Greenlight Capital, má»™t quỹ đầu tư rất có thế lá»±c ở Silicon Valley, đã kêu gá»i ông Ballmer từ chức, nói rằng Microsoft Ä‘ang bị “mắc kẹt trong quá khứâ€. Và o thá»i Ä‘iểm đó, ông David Einhorn còn chỉ trÃch những ná»— lá»±c phát triển công cụ tìm kiếm cá»§a Microsoft là “cái hố sụtâ€.
Äó không phải “cái hố sụt†duy nhất cá»§a Microsoft. Tháng 7/2013, Microsoft tuyên bố khoản lá»— 900 triệu USD cho chi phà “điá»u chỉnh lượng hà ng tồn kho†cá»§a máy tÃnh bảng Surface RT. Theo ước tÃnh, Microsoft chỉ bán được 1,5 triệu tá»›i 1,7 triệu tabet Surface trong 8 tháng lên kệ. Trong khi đó, Apple tiêu thụ được 3 triệu iPad mini và iPad thế hệ thứ 4 trong 3 ngà y đầu tiên hai sản phẩm nà y được chÃnh thức bà y bán.
Äây là má»™t trong những phép so sánh cho thấy vị thế cá»§a Apple và Microsoft đã hoán đổi so vá»›i 13 năm trước đây.Â
Má»i bạn xem thêm: Apple - Ả trinh nữ lẳng lÆ¡, gợi tình!
Tác giả: Phạm Duyên – ICTnews
Apple - Microsoft: 'Câu chuyện vỠhai gã khổng lổ'
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét