Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Qualcomm trình làng bộ đôi chip mạnh nhất hiện nay cho smartphone và tablet


Bộ đôi vi xử lý dành cho di động mới của Qualcomm được xây dựng dựa trên cấu trúc 64-bit, trong đó Snapdragon 810 là phiên bản mà Qualcomm tự tin tuyên bố cho hiệu suất cao nhất hiện nay trên các thiết bị di động, bao gồm smartphone và máy tính bảng.


Snapdragon 810 được trang bị công nghệ truyền thông và xử lý đồ họa mới nhất từ Qualcomm, có khả năng xử lý video chuẩn 4K (3840×2160) ở tốc độ 30 khung hình/giây và video chuẩn Full HD 1080p ở tốc độ 120 khung hình/giây. Snapdragon 810 còn được tích hợp modem hỗ trợ kết nối mạng LTE và mạng LTE-Advanced.


Đây cũng là chip di động đầu tiên hỗ trợ chuẩn bộ nhớ LPDDR4 tiết kiệm năng lượng, cho phép các chương trình có thể chạy nhanh hơn nhưng sử dụng ít năng lượng hơn. Điều này thực sự hiệu quả trên các thiết bị di động. Ngoài ra, với việc xây dựng trên cấu trúc 64-bit sẽ cho phép các thiết bị hỗ trợ bộ nhớ RAM nhiều hơn, thay vì chỉ hỗ trợ tối đa 4GB như giới hạn của chip 32-bit. Tuy nhiên trên thực tế đây là vấn đề của tương lai khi đa phần các thiết bị di động hiện nay mới trang bị RAM 2GB và chỉ mới có một vài thiết bị có bộ nhớ RAM 3GB.


Qualcomm tự tin Snapdragon 810 là thế hệ chip di động mạnh nhất hiện nay


Qualcomm tự tin Snapdragon 810 là thế hệ chip di động mạnh nhất hiện nay


Bộ vi xử lý đa lõi của Snapdragon 810 sẽ được trang bị kết hợp giữa vi xử lý sử dụng cấu trúc ARM Cortex-A57 hiệu suất cao cho những tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh, và vi xử lý cấu trúc ARM Cortex-A53 tiết kiệm năng lượng cho những tác vụ đơn giản như thực hiện cuộc gọi, nhắn tin hay nghe nhạc… Việc sử dụng nhiều cấu trúc lõi vi xử lý giúp đảm bảo việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và kéo dài thời lượng pin của thiết bị.


Snapdragon 810 hỗ trợ xuất video chuẩn 4K qua cổng HDMI 1.4, tích hợp vi xử lý đồ họa Adreno 430 mà theo Qualcomm cho hiệu suất xử lý đồ họa nhanh hơn 30% và tiết kiệm năng lượng hơn 20% so với thế hệ vi xử lý đồ họa Adreno 420 trước đây. Qualcomm cũng cho biết Snapdragon 810 cho phép hỗ trợ cảm biến máy ảnh lên đến 55 megapixel.


Một vài tính năng nổi bật khác của Snapdragon 810 có thể kể đến như hỗ trợ chuẩn Wifi 802.11ac mới cho tốc độ kết nối Wifi tốt hơn, hỗ trợ Bluetooth 4.1…


Cùng với đó, Qualcomm cũng giới thiệu thế hệ vi xử lý Snapdragon 808 6 lõi cũng được xây dựng trên cấu trúc 64-bit. Đây là thế hệ chip đầu tiên được xây dựng dựa trên quy trình sản xuất vi xử lý 20-nanomet, là bước cải tiến quan trọng từ quy trình 28-nanomet được sử dụng để sản xuất các thế hệ chip Snapdragon hiện nay.


Trong đó, 2 lõi của Snapdragon 808 sử dụng cấu trúc Cortex A-57 cho hiệu suất cao và 4 lõi sử dụng cấu trúc Cortex A-53 với hiệu suất thấp và tiết kiệm năng lượng.


Qualcomm cho biết Snapdragon 808 cũng đạt được hiệu suất tương tự như Snapdragon 810, nhưng lại được trang bị ít tính năng hơn. Theo đó, chip này chỉ hỗ trợ tối đa bộ nhớ RAM chuẩn LPDDR3 và màn hình độ phân giải 2K (2560×1600). Snapdragon 808 được trang bị cùng với bộ xử lý đồ họa Adreno 418 mà cho hiệu suất xử lý cao hơn 20% với bộ xử lý đồ họa Adreno 330. 


Bộ đôi chip thế hệ mới của Qualcomm sẽ được sử dụng trên những thiết bị sử dụng Windows Phone và Android, tuy nhiên vấn đề còn lại là Qualcomm phải chờ cho Microsoft và Google phát triển các nền tảng di động hỗ trợ vi xử lý 64-bit. Hiện tại cả Microsoft lẫn Google đều chưa có phiên bản di động tương ứng hỗ trợ vi xử lý 64-bit xây dựng trên cấu trúc ARM.


Theo nhiều nguồn tin hiệu Google đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện Android hỗ trợ 64-bit. Mặc dù Google chưa có bình luận chính thức nào về thời điểm xuất hiện của phiên bản Android này nhưng nhiều khả năng sẽ được giới thiệu tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây.


Qualcomm sẽ cung cấp bộ đôi chip thế hệ mới của mình cho các hãng sản xuất để thử nghiệm trên sản phẩm của mình vào nửa cuối năm nay. Sản phẩm đầu tiên sử dụng bộ đôi này dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau.


T.Thủy 


Xem thêm :google, android, microsoft, đảm bảo, wifi, Snapdragon, bluetooth, qualcomm, windows phone, thiết bị hỗ trợ bộ nhớ RAM, di động hỗ trợ vi xử lý, vi xử lý cấu trúc ARM,




Sức mạnh số – Dân trí điện tử – Dantri.com.vn



Qualcomm trình làng bộ đôi chip mạnh nhất hiện nay cho smartphone và tablet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét