Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Khi Petr Cech lập công chuộc tội


Phút bù giờ thứ tư của trận đấu, cầu thủ vào thay người Marquinhos đã có một cơ hội cực kỳ ngon ăn để trở thành người hùng. Anh nhận bóng trong tư thế rất thoải mái trong vòng cấm và tung cú dứt điểm cực kỳ hiểm hóc vào góc gần khung thành Chelsea. Nếu bóng vào lưới, nỗ lực của Schuerrle, Demba Ba sẽ trở thành vô nghĩa, và Stamford Bridge sẽ lặng câm.


Nhưng kịch bản ấy đã không xảy ra bởi Petr Cech đã đổ người cực nhanh để cản phá. Trong trận đấu mà Chelsea không được phép thua thêm một bàn nào nữa, thủ thành người Czech đã thi đấu rất vững chãi, và làm nản lòng các chân sút của đội khách như Cavani, Lucas Moura và Marquinhos. Còn nhớ hồi giữa tuần trước, cũng vào phút bù giờ của trận đấu, hàng phòng ngự của Chelsea đã chơi như mơ ngủ khi để Javier Pastore nhảy múa trong vòng cấm địa, còn Cech thì đổ người quá chậm sau khi tiền vệ người Argentina dứt điểm vào góc gần.


Một thủ môn hoàn hảo cần hội tụ rất nhiều yếu tố: khả năng phản xạ, tài phán đoán, tâm lý ổn định, khả năng chỉ huy hàng thủ… Ở Paris, Cech không chỉ huy được hàng phòng ngự và phản xạ cũng chậm chạp, nhưng tại Stamford Bridge anh đã chuộc lại sai lầm ấy bằng một phong độ cực kỳ ổn định. Chính việc vững chãi hơn sau những sai lầm mới tạo nên một thủ môn đẳng cấp, và ở mặt này, cần phải dành cho Cech những lời ca ngợi. Suốt một thập kỷ qua, những ngôi sao lớn như Terry hay Lampard và mới nhất là Ashley Cole đều có lúc mất vị trí, nhưng Cech thì không. Anh vẫn là lựa chọn số một trong khung gỗ của Chelsea kể từ ngày cập bến Stamford Bridge. Trong giai đoạn ấy, đã có lúc người ta tưởng rằng chấn thương nặng ở đầu sẽ khiến sự nghiệp của anh đi xuống, nhưng cùng với chiếc mũ bảo vệ, Cech đã tiếp tục xây dựng hình ảnh mình thành một tượng đài trong khung gỗ Chelsea.


Cũng chính vì phong độ cực kỳ ổn định của Cech mà Chelsea vẫn chưa thiết gọi Thibaut Courtois (đang được cho Atletico Madrid mượn) trở về. Thủ thành trẻ người Bỉ đang chơi cực hay tại La Liga, nhưng vẫn không có chỗ tại Stamford Bridge. Rất có thể, Chelsea sẽ tiếp tục coi Courtois là một phần trong kế hoạch chiêu mộ Diego Costa, bởi với Cech trong khung thành, họ vẫn có thể yên tâm hoàn toàn trong vài năm tới.


T.C


Thể thao & Văn hóa





xalo.vn – News



Khi Petr Cech lập công chuộc tội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét