Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Thiệt hại của doanh nghiệp sau gây rối: Chỉ cần cam kết là được hỗ trợ


Xin ông cho biết những giải pháp cụ thể đã được thực hiện để hỗ trợ DN khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định lòng tin của nhà đầu tư?


- Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc giúp đỡ, hỗ trợ DN khắc phục thiệt hại sớm trở lại sản xuất kinh doanh, ngày 21.5, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn và chỉ đạo các sở tài chính, cục thuế, cục hải quan thực hiện ngay các giải pháp về thuế, tiền thuê đất. Cụ thể là: Gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế; thời hạn nộp thuế, nộp nghĩa vụ với NSNN đối với số thuế phát sinh trước tháng 5.2014 chưa nộp ngân sách tương ứng với mức độ thiệt hại của từng DN, với thời gian gia hạn tối đa là 2 năm để không phạt chậm nộp đối với các DN bị thiệt hại. Thực hiện miễn, giảm thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK) và hoàn thuế XK, NK đối với những khoản thuế XK, thuế NK đã nộp của hàng hoá bị tổn thất; cho phép thông quan các lô hàng XK, NK của các DN bị thiệt hại đang có nợ thuế. Đồng thời cho phép DN được khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá dịch vụ bị tổn thất mà không được bồi thường, bao gồm cả trường hợp không còn hoá đơn, chứng từ.


Các đơn vị chủ động hướng dẫn DN kê khai phần giá trị tổn thất không được bồi thường và phần trả lãi vay góp vốn điều lệ cho việc khắc phục hậu quả thiệt hại vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNDN. Giảm 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2014 (nếu có) nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường.


Qua làm việc trực tiếp, nắm bắt thực tế, Bộ Tài chính đã báo cáo, đề xuất ngay với Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp bổ sung. Ngày 26.5, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến kết luận như: Không thu thuế GTGT hàng NK đối với máy móc, thiết bị, linh kiện NK để phục vụ cho việc sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị, linh kiện bị hư hại, tổn thất.


Đối với những DN thiệt hại nặng cần phải đầu tư khôi phục lại, có thể hoàn trả tiền thuê đất và miễn tiền thuê đất từ năm 2014 nhưng đảm bảo nguyên tắc tổng số hoàn, miễn và giải pháp khác không quá số tiền thiệt hại.


Đối với vấn đề tiền lương và hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng, phải nghỉ việc, Thủ tướng Chính phủ kết luận: Đối với thời gian NLĐ phải nghỉ việc từ ngày 12.5 đến khi trở lại làm việc (trước ngày 25.5.2014), DN chi trả tiền lương, tiền công cho NLĐ và hạch toán khoản tiền lương, tiền công này vào chi phí SXKD và sẽ được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN; đối với NLĐ phải nghỉ việc cho đến tháng 6.2014 và bị nợ lương thời gian trước do chủ lao động chưa quay trở lại thì UBND tỉnh tạm ứng ngân sách địa phương để xử lý khoản tiền lương, tiền công còn nợ này. Đối với trường hợp NLĐ phải nghỉ việc kéo dài do DN phải ngừng sản xuất, kinh doanh và không có khả năng phục hồi sản xuất trước 1.7.2014 thì Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh để nghiên cứu đề xuất biện pháp xử lý.


Thực tế có một số DN bị thiệt hại, tổn thất toàn bộ cả về hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu sổ sách, giấy tờ khó xác định được thiệt hại thì có giải pháp nào hỗ trợ?


- Theo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phải công bố ngay bộ phận đầu mối tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ DN trong việc khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan. Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế, cơ quan hải quan khẩn trương sử dụng hồ sơ lưu giữ tại cơ quan để giúp doanh nghiệp khôi phục lại những hồ sơ bị tổn thất. Trường hợp chưa thể khôi phục ngay hồ sơ thì trước mắt dựa trên kê khai và cam kết của doanh nghiệp để làm cơ sở thực hiện các chính sách hỗ trợ và sẽ thực hiện kiểm tra sau.





xalo.vn – News



Thiệt hại của doanh nghiệp sau gây rối: Chỉ cần cam kết là được hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét