Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Hành trình đòi 100 lượng vàng của ông lão ở nhà thuê


- Cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên từ 7 năm qua, vậy nhưng người vay hơn 100 lượng vàng của ông Hồ Văn Nguyên vẫn nhất quyết không trả.


Người bị TAND Q.Ninh Kiều và TAND TP.Cần Thơ tuyên phải trả hơn 100 lượng vàng cho vợ chồng ông Hồ Văn Nguyên – bà Dương Hạnh là bà Triệu Thị Phương Thùy (SN 1966) và ông Trần Thái Thẩm (SN 1962), đều trú tại TP.Cần Thơ mà VietNamNet đã thông tin.


Chi tiết ông lão cho vay vàng


Theo bản án sơ thẩm mà TAND Q.Ninh Kiều tuyên ngày 13/8/2007, giữa ông Nguyên bà Hạnh với bà Thùy – ông Thẩm có mối quan hệ cho vay vàng từ năm 2005.


Lúc đầu là vay ít, dần dần thì số vàng vay càng nhiều và đến tháng 7/2006 thì xảy ra tranh chấp.


Số vàng ông Thẩm và bà Thùy vay nhiều lần dùng để mua phụ tùng xe hơi, buôn bán từ đầu năm 2006 đến ngày 28/2/2006, tổng các biên nhận là 27 lượng 5 chỉ vàng.


Sau đó, vợ chồng ông Thẩm lại tiếp tục vay 30 lượng vàng từ vợ chồng ông Nguyên. Đến ngày 9/3/2006, vợ chồng ông Thẩm bà Thùy lại tiếp tục mượn 45 lượng vàng.




Bản án,
Ông Hồ Văn Nguyên quá thất vọng trước cách hành xử của Chi cục thi hành quận Ninh Kiều.


Tất cả số tài sản nói trên đều là vàng 9999 SJC. Với lãi suất 1%/ tháng, có giấy biên nhận nợ và lãi suất đến ngày 13/3/2006 (lãi ngày) thì ngưng đóng.

Do ông Thẩm và bà Thùy không thực hiện cam kết, vợ chồng ông Nguyên quyết định khởi kiện đòi 102 lượng vàng và tính lãi suất 1% kể từ ngày 1/7/2006.


Dù đã vay một lượng vàng lớn của ông Nguyên, tuy nhiên bà Thùy lại cho rằng tiền lãi vay 20%/tháng. Sau đó không đóng lãi, gộp vốn làm biên nhận nợ tổng cộng 30 lượng vàng 24K. Lấy cớ làm ăn thua lỗ, bà Thùy xin trả mỗi ngày 100 ngàn đồng và chỉ thừa nhận là nợ 43,5 lượng vàng vay ông Nguyên.


Riêng ông Thẩm, cũng thừa nhận có vay vàng nợ ông Nguyên bà Hạnh, tuy nhiên đã trả xong nợ từ lâu.


Cũng theo bản án này, LS Bùi Quang Minh đại diện cho nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu đòi số nợ 102 lượng vàng 9999 và tính lãi suất từ ngày 30/6/2006 với vợ chồng Thùy, Thẩm.


Buộc phải trả 102 lượng vàng


Mặc dù 2 vợ chồng Thẩm- Thùy vay hơn 100 lượng vàng của vợ chồng ông Nguyên có các giấy biên nhận rõ ràng, vậy nhưng trước tòa và các lời khai của họ đều vòng vo chối cãi, chỉ thừa nhận vay một số lượng vàng ít hơn thực tế nhiều lần.


Theo bản án, chứng cứ nguyên đơn cung cấp gồm 3 giấy mượn ghi nợ do bà Thùy viết tay ngày 28/2/2006 (2 tờ) và ngày 9/3/2006, cho thấy giữa các bên có vay mượn tài sản.




Bản án,
Bản án sơ thẩm và phúc thẩm buộc ông Trần Thái Thẩm, bà Triệu Thị Phương Thùy phải trả hơn 100 lượng vàng cho ông Nguyên, bà Hạnh cách đây 7 năm nhưng vẫn không chịu thi hành án.


Về phần vay tài sản có lãi suất 1% của nguyên đơn trình bày là có cơ sở, riêng bị đơn cho rằng bị ép tính lãi suất 20%/tháng, nhưng không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh điều này.

Trước tòa, bà Thùy cho rằng, mỗi lần vay vàng của ông Nguyên chỉ từ 1-2 lượng và lần sau tổng hợp lại là 27,5 lượng vàng.


Tổng cộng tất cả các lần vay là 45 lượng vàng (trừ 1,5 lượng vốn). Tuy nhiên, tòa đã bác bỏ những luận điểm mâu thuẫn, không có chứng cứ của bị đơn.


Bản án còn thể hiện, bình quân mỗi ngày bà Thùy cam kết trả lãi 1%, mỗi ngày đóng 500 ngàn đồng. Chính số tiền lãi này là tương đương với tổng số vốn vay trên 100 lượng vàng.


Do đó, tòa xác định số vàng theo các giấy nợ mà bị đơn viết là có thật. Nguyên đơn tố cáo bị đơn vay tiền đến hạn không trả là hoàn toàn có cơ sở pháp lí.


Tòa tuyên án, buộc ông Trần Thái Thẩm, bà Triệu Thị Phương Thùy phải trả cho ông Nguyên, bà Hạnh tổng số vàng là 101 lượng, 6 chỉ, 7 phân, 2 dem vàng SJC 9999 (trong đó tiền lãi hơn 7 chỉ vàng).


Riêng ông Thẩm và bà Thùy liên đới cùng trả số vàng là 45 lượng, cá nhân bà Thùy phải trả gần 57 lượng vàng.


Không đồng tình với bản án sơ thẩm, ông Thẩm, bà Thùy làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm do TAND TP.Cần Thơ xét xử và có bản án ngày 5/11/2007.


Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm và buộc ông Thẩm, bà Thùy phải trả tổng số vàng nói trên. Nếu quá thời hạn thi hành án, ông Thẩm và bà Thùy buộc phải thanh toán thêm tiền lãi suất hàng tháng theo quy định của pháp luật.


Đến thời điểm PV VietNamNet tiếp xúc, ông Hồ Văn Nguyên cho biết, phía bị đơn mới trả được 5 lượng vàng trong năm 2007.


Nhiều lần ông Nguyên lên Chi cục thi hành án cung cấp tài liệu chứng minh ông Thẩm, bà Thùy chuyển nhượng tài sản (tặng nhà liền đất – PV) ở quận Ninh Kiều cho người em gái.


Tuy nhiên, cơ quan này vẫn không có biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của bị đơn, nhằm “né thi hành án”! Trong khi đó, vợ chồng ông Nguyên vẫn phải đi thuê nhà và hàng ngày kêu các cửa, mong đòi lại được số vàng đã cho vay…


Quốc Huy





xalo.vn – News



Hành trình đòi 100 lượng vàng của ông lão ở nhà thuê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét