Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Thế giới 24h: Nhật 'tấn công' Trung Quốc


- Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố tuyên chiến pháp lý với Trung Quốc, Triều Tiên kết án chung thân một nhà truyền đạo vì tội ‘gián điệp’, Indonesia tham gia tập trận RIMPAC… là tin nóng 24 giờ qua.


Tin nổi bật


Trong khuôn khổ Hội nghị Shangri-La về an ninh tại châu Á – Thái Bình Dương đang diễn ra tại Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia phải tôn trọng “luật pháp”, một ám chỉ nhằm thẳng vào hành vi của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp trên biển với các quốc gia láng giềng.




Shinzo Abe, Senkaku, Điếu Ngư, Hoa Đông, Ukraina, Thế giới 24h
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị Shangri-La về an ninh tại châu Á – Thái Bình Dương.


Thủ tướng Abe đã đưa ra lời “tuyên chiến pháp lý” với Trung Quốc trong dịp này.

Ông Abe nói rằng Senkaku là một “phần lãnh thổ của Nhật Bản”, và Trung Quốc nên nộp đơn khiếu nại lên tòa án nếu họ không tin như vậy.


Đây là lần đầu tiên, Nhật thách thức Trung Quốc theo đuổi một biện pháp mang tính pháp lý để giải quyết vấn đề trong khu vực.


Nhật Bản và Trung Quốc vướng mắc vào cuộc tranh chấp chủ quyền với các đảo đá Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Nhật đang kiểm soát và đã quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo này vào năm ngoái.


Trước đó, Philippines – quốc gia cũng có tuyên bố chồng lấn chủ quyền với Trung Quốc tại biển Đông – đã đệ đơn ra tòa án quốc tế đòi phân xử về chủ quyền trên bãi cạn Scarborough.


Trung Quốc gọi bãi cạn này là Hoàng Nham nhưng không chấp nhận phương thức giải quyết bất đồng với Philippines về bãi cạn bằng luật pháp quốc tế.


Trước chuyến công du tới Singapore, Nhật tuyên bố cho Philippines vay tiền để mua 10 tàu tuần tra sản xuất tại Nhật, cho Indonesia 3 tàu và thúc đẩy việc cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra.


Song song với các hoạt động ngoại giao con thoi của Thủ tướng Abe, giới quan sát cho rằng Nhật đang bước đầu hình thành “liên minh pháp lý” để đối phó với các tuyên bố chủ quyền thiếu cơ sở của Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy Tokyo đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc đảm bảo an ninh trong khu vực, cũng như đối trọng trực tiếp với Trung Quốc.


Tin vắn


Tướng Trung Quốc lên án Mỹ đưa ra “các đe dọa” sau khi Bắc Kinh bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc “châm ngòi căng thẳng trên biển Đông” đồng thời ủng hộ các kế hoạch của Nhật Bản để đảm nhận vai trò an ninh chắc chắn hơn ở châu Á.


Một binh sỹ Pakistan và 16 chiến binh phong trào Hồi giáo Taliban đã thiệt mạng trong một vụ phục kích nhằm vào một đồn biên phòng thuộc khu vực bộ tộc bất ổn phía Tây Bắc.


Nhật Bản đang có kế hoạch thành lập một cơ cấu mua bán vũ khí, để nâng cao hiệu quả trong chi phí quốc phòng cơ bản của Nhật, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu chế tạo và xuất khẩu vũ khí tiến tiến.


Nhà truyền đạo Kim Jong Uk vừa bị tòa án Triều Tiên kết án chung thân vì tội làm gián điệp cho Hàn Quốc.


Hải quân Indonesia sẽ lần đầu tiên triển khai lực lượng tham gia cuộc Diễn tập Vành đai Thái Bình dương (RIMPAC) tại căn cứ hải quân Trân Châu Cảng của Mỹ ở Hawaii trong tháng 6 tới.


Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã phủ nhận điều các chiến binh tới hỗ trợ cho lực lượng ly khai tại Ukraine, song cho hay có thể một số chiến binh đã tự đi tới Ukraine.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi chính phủ Ukraine ngưng hoạt động quân sự nhắm vào các phần tử thân Nga đòi ly khai tại miền đông nước họ.


Từ đầu năm 2014, Ấn Độ đã 4 lần phóng thử tên lửa Akash, một động thái được coi là đáp trả việc Pakistan dồn dập thử tên lửa tầm ngắn Hatf-III.


Thông tin trong ảnh


Shinzo Abe, Senkaku, Điếu Ngư, Hoa Đông, Ukraina, Thế giới 24h


Lực lượng cứu hộ Trung Quốc điều trị cho người bị thương, thông đường, sơ tán người dân sau trận động đất tại tỉnh Vân Nam hôm 30/5.


Phát ngôn ấn tượng


Đại tướng nghỉ hưu của Đức, Harald Kujat, đề xuất: quân đội Ukraina không có khả năng mang lại hòa bình cho khu vực đông nam và những nỗ lực ngoại giao cũng thất bại nên Nga và NATO cần phải hợp nhất lực lượng bước vào cuộc xung đột đang tàn phá miền đông Ukraina.


“Chúng ta nên tính đến phương cách thẩm định cũng như tránh tình huống có thể xảy ra khi Nga không có cách nào khác ngoài tiến hành xâm lược quân sự, vì vậy chúng ta cần phải phối hợp hành động. Trong trường hợp này, mô hình của Kosovo với việc sử dụng đạo quân KFOR bao gồm quân đội phương Tây và Nga với tôi là khá hợp lý” – ông Kujat nói.


Sự kiện


1/6/1939 – Nguyên mẫu loại máy bay tiêm kích Focke-Wulf Fw 190 của Không quân Đức có chuyến bay đầu tiên.


1/6/1946 – Cao ủy Đông Dương d’Argenlieu ra thông cáo thành lập Cộng hòa tự trị Nam Kỳ tại Sài Gòn.


1/6/2003 – Công trình thủy lợi đập Tam Hiệp trên Trường Giang tại Trung Quốc bắt đầu tích nước. Đây là công trình đập thủy điện lớn nhất thế giới.


Lê Thu (tổng hợp)





xalo.vn – News



Thế giới 24h: Nhật 'tấn công' Trung Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét