Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

'Cảnh sát biển sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền'


Sáng 29/5, Đại tá Thái Minh Dũng đại diện chỉ huy Vùng cảng sát biển 2 (Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) đã đến động viên các thủy thủ trên tàu 4033 vừa từ vùng biển Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 về đất liền. Từ đầu tháng 5 đến giờ, toàn bộ cảnh sát biển vùng 2 đã từng ngày, từng phút đối mặt với Trung Quốc ở thực địa.




anhdung-9714-1401358182.jpg
Đại tá Thái Minh Dũng. Ảnh: Nguyễn Đông.


Theo Đại tá Dũng, có thời điểm Trung Quốc điều động đến 137 tàu bảo vệ các loại, kể cả tàu chiến để ngăn cản việc thực thi pháp luật của cảnh sát biển Việt Nam. Tuy nhiên, không một giờ phút nào cảnh sát biển nao núng, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đủ điều kiện và đủ sức mạnh để chống lại các tàu Trung Quốc nhưng vì hòa bình không chỉ của riêng Việt Nam mà của cả thế giới nên cảnh sát biển luôn kiềm chế.

“Tàu 8001 của cảnh sát biển Việt Nam có các loại súng bắn nước bắn mạnh hơn của Trung Quốc. Có những lúc cán bộ, chiến sĩ rất bức xúc, sẵn sàng có mọi hành động để đáp trả khi Trung Quốc phun vòi rồng, đâm tàu nhưng vẫn kìm nén theo quan điểm của Nhà nước ta là xử lý các vấn đề trên biển Đông bằng hòa bình”, vị đại tá nhấn mạnh.


Ông cho biết, dù Trung Quốc đưa ra thông tin vu khống tàu chấp pháp của Việt Nam đâm tàu của họ 171 lần, có lúc lại bảo tàu cảnh sát biển Việt Nam đâm 500 lần tàu của Trung Quốc, nhưng từ thực tế việc làm phi nghĩa, sự hung hăng, gây hấn của lực lượng chấp pháp phía Trung Quốc đang bị cả thế giới lên án.


Tất cả những lần tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam đều có tang chứng, vật chứng rõ ràng và có những chứng cứ phản bác lại thông tin sai lệnh mà Trung Quốc đưa ra. “Khi Tổ quốc cần, ực lượng cảnh sát biển Việt Nam sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo”, đại tá Dũng khẳng định.




quan-sat-3873-1401358183.jpg
Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ quan sát, tuyên truyền, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông.


Thượng úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033, người vừa được Trung ương Đoàn TNCSHCM tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, chia sẻ rằng anh chỉ là người đại diện cho đồng đội của mình, bởi với anh, tất cả những anh em đang đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đều xứng đáng với danh hiệu này.

“Tôi xin hứa trước toàn thể nhân dân sẽ cùng với đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta sẽ dựa vào Luật biển năm 1982 để đấu tranh và chỉ rõ cho phía Trung Quốc biết được rằng họ sai trái như thế nào. Vững vàng, kiên quyết, kiên trì, đấu tranh bằng được, dứt khoát yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là điều chắc chắn chúng ta phải làm được”, thuyền trưởng Thành nói.


Đại tá Thái Minh Dũng nhận định gần đây Trung Quốc có hành động leo thang mới, đó là việc đâm chìm tàu cá Việt Nam hôm 26/5. Ông nói đúng ra cảnh sát biển là lực lượng thực thi pháp luật thì phải có những biện pháp xử lý các tàu Trung Quốc xâm phạm đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Nhưng do yêu cầu phải hết sức kìm chế, duy trì đấu tranh ngoại giao buộc Trung Quốc bồi thường những thiệt hại mà họ gây ra, lực lượng cảnh sát biển chưa đưa ra biện pháp cứng rắn.




a10-1926-1401358183.jpg
Tàu chấp pháp Trung Quốc luôn hung hãn, tấn công bằng vòi rồng, đâm va vào tàu Việt Nam, nhưng phía Việt Nam luôn kiềm chế. Ảnh: Nguyễn Đông.


Tại lễ cầu hòa bình cho Biển Đông được tổ chức ở chùa Pháp Lâm sáng 28/5, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng, nói Trung Quốc đang làm Biển Đông dậy sóng bởi hành động sai trái và ngang ngược, bất chấp pháp lý và đạo lý. Và hành động này đã bị Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, các tổ chức quốc tế và thế giới lên án mạnh mẽ, ngay cả các học giả của Trung Quốc cũng không tán thành.

Nhắc sự kiện tàu ĐNa 90152 TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm và đang được lai dắt về bờ sửa chữa, ông Hải nhấn mạnh: “Không chỉ Việt Nam chúng ta, mà tất cả những người có lương tri trên khắp thế giới đã nhất tề lên án hành động ngang ngược này của Trung Quốc. Từ cụ già đến em bé, từ mỗi tổ chức đến từng cá nhân đâu đâu cũng bày tỏ sự phẫn nộ tột cùng”.


Nguyễn Đông





xalo.vn – News



'Cảnh sát biển sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét