Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Trung Quốc tịch thu tài sản trị giá 14,5 tỷ USD của Chu Vĩnh Khang và cộng sự


Các nguồn tin điều tra cho hay, ông Chu Vĩnh Khang là trung tâm của vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Trung Quốc trong hơn sáu thập kỷ qua.


Hơn 300 người thân của ông Chu, các đồng minh chính trị, các nhà bảo trợ và nhân viên cũng bị bắt giam hoặc bị thẩm vấn trong 4 tháng qua.


Quy mô của khối tài sản bị tịch thu và phạm vi điều tra những người xung quanh ông Chu khiến cho vụ việc này trở thành cuộc điều tra tham nhũng chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc hiện đại và cho thấy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giải quyết vấn đề tham nhũng ở mức độ cao nhất.


Tuy nhiên điều này cũng có thể xuất phát một phần từ sự đáp trả chính trị sau khi ông Chu tức giận trước các nhà lãnh đạo nước này, trong đó có cả ông Tập, với việc chống lại việc lật đổ cựu chính trị gia Bạc Hy Lai – người đã bị tuyên án hồi tháng 9.2013 vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.


Ông Chu, 71 tuổi, hiện đang bị quản thúc tại gia kể từ các nhà chức trách bắt đầu điều tra chính thức ông này vào cuối năm ngoái. Đây cũng là chính trị gia cấp cao nhất của Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản lên năm quyền năm 1949.


Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về ông Chu và vụ việc, đồng thời cũng không thể liên hệ với ông này, gia đình ông, các cộng sự, nhân viên để lấy ý kiến và cũng không rõ ràng liệu có ai trong số họ có luật sư biện hộ.


Chủ tịch Tập Cận Bình đã lệnh cho một lực lượng đặc nhiệm được thành lập cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm ngoái để điều tra những cáo buộc chống lại ông Chu, một nguồn tin cho hay.


Cụ thể các cáo buộc là gì vẫn chưa rõ, ngoại trừ việc nó có liên quan đến vi phạm kỷ luật đảng, một thuật ngữ thường dùng ở Trung Quốc để ám chỉ tội danh tham nhũng.


xem thêm





xalo.vn – News



Trung Quốc tịch thu tài sản trị giá 14,5 tỷ USD của Chu Vĩnh Khang và cộng sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét