Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Vụ kiện Zing.vn trên báo Mỹ: Chỉ là chiêu trò để bán nhạc?


Vụ kiện do công ty Làng Văn đứng tên chống lại tập Ä‘oàn International Data Group (IDG) có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), chi nhánh IDG Ventures và IDG Ventures Vietnam và công ty VNG – chủ sở hữu trang web âm nhạc bị cho là vi phạm bản quyền Zing.vn và đòi bồi thường 450 triệu USD.




Vụ kiện Zing.vn trên báo Mỹ: Chỉ là chiêu trò để bán nhạc?
Giao diện trang web mp3.zing.vn


Chiêu trò của Làng Văn?

Trả lời ICTnews đại diện VNG cho biết, vụ việc này liên quan trực tiếp đến IDG, VNG và Zing.vn không có liên quan.


Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực nhạc số cũng khẳng định, với bản chất vụ việc như trên, có thể nói nó chẳng liên quan đến Zing và công ty VNG, Zing có bị ảnh hưởng thì cũng chỉ là một chút về danh tiếng.


Theo vị chuyên gia này, Làng Văn có lẽ không nghiên cứu kỹ vấn đề trước khi phát đi đơn kiện ở trên, bởi ở đây họ kiện tập đoàn International Data Group (IDG), chi nhánh IDG Ventures, cả hai đều không liên quan gì đến Zing và VNG cả. Còn IDG Ventures Vietnam, là một công ty về quỹ đầu tư và trước đây đúng là có đầu tư vào VNG, nhưng lượng cổ phiếu nhỏ không đủ chi phối công ty, sau đó họ đã bán hết cổ phiếu và rút khỏi VNG, cho nên vụ kiện này rất khó thành công, vì bên bị đơn chẳng liên quan gì về vấn đề bản quyền nhạc số trên Zing cả.


Vị chuyên gia cho biết thêm, có vẻ nhÆ° đây là má»™t “chiêu trò” của Làng Văn để ép Zing ký hợp đồng mua nhạc do họ sở hữu, bởi thời gian vừa qua công ty này có uá»· quyền cho má»™t đối tác trong nÆ°á»›c Ä‘i đàm phán vá»›i các trang nhạc số về vấn đề bản quyền nhạc của mình, tuy nhiên họ Ä‘Æ°a ra mức giá quá cao nên các trang nhạc số trong nÆ°á»›c đều từ chối. Chính vì thế, Ä‘á»™ng thái của Làng Văn có vẻ nhÆ° là để tạo sức ép cho các trang nhạc số mua nhạc của mình, tuy nhiên biện pháp này rất khó có hiệu quả, bởi thá»±c tế nhạc của công ty này cÅ©ng không nhiều, trong đó có nhiều bài ná»™i dung khá “nhạy cảm” vá»›i thị trường trong nÆ°á»›c.


Vụ kiện bản quyền 450 triệu USD


Làng Văn có trụ sở tại California là một nhãn hiệu rất nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc tiếng Việt hải ngoại, nắm bản quyền của nhiều bài hát và album nhạc lớn. Làng Văn cho rằng Zing.vn đã đưa 3.000 bài hát mà họ đang giữ bản quyền lên website, cho phép người dùng tải miễn phí để tăng lưu lượng truy cập vào website và mang lại doanh thu quảng cáo cùng cơ hội cho họ. Làng Văn tuyên bố họ đã nhiều lần yêu cầu Zing phải trả phí bản quyền hoặc phải hạ nội dung xuống.


Theo hãng thông tấn AP, VNG hiện đang từ chối bình luận về vụ việc này. Trong khi đó, một thông cáo khác đến từ IDG cho biết IDG Ventures Vietnam đã bán cổ phần của công ty tại VNG vào năm 2009.


Đơn kiện gá»­i lên tòa án Quận trung tâm California của Mỹ ngày 22/1 vừa qua ghi rõ: “Quỹ IDG Ventures có trụ sở tại Mỹ đã đóng góp trá»±c tiếp vào sá»± tăng trưởng của website Zing.vn cÅ©ng nhÆ° việc ra mắt website âm nhạc Zing Music, há»— trợ kỹ thuật và tài chính giúp VNG phát triển kinh doanh”.


AP cho biết Zing đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự phát triển Internet phổ biến ở Việt Nam. Đó là một trong những website được truy cập nhiều ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài.


Theo đơn kiện, Làng Văn đang đòi khoản tiền bồi thường là 150.000 USD/bài hát vi phạm bản quyền trên trang web. Như vậy nghĩa là tổng số tiền bồi thường sẽ gấp 3.000 lần số tiền 150.000 USD trên.


Tuy nhiên, AP cho rằng kiện bản quyền là một vấn đề rất phức tạp.


“Chúng tôi chÆ°a thể bình luận về vụ việc cụ thể này, nhÆ°ng chúng tôi tin rằng không má»™t doanh nghiệp Mỹ nào nên liên quan đến những trang web vi phạm bản quyền, dù lợi nhuận thu về nhiều hay ít”, Neil Turkewitz, phó chủ tịch Hiệp há»™i công nghiệp ghi âm Mỹ nói.





xalo.vn – News



Vụ kiện Zing.vn trên báo Mỹ: Chỉ là chiêu trò để bán nhạc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét