Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Con trâu... hiểu tiếng người


Cách trung tâm huyện Sông Lô (VÄ©nh Phúc) hÆ¡n chục cây số, thôn Đại NghÄ©a, xã Nhân Đạo được bao quanh bởi dòng sông Lô và những quả đồi cây cối um tùm. Men theo con đường đê ven sông, chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyá»…n Ngọc Lê, chủ sở hữu chú trâu được bà con quanh vùng đồn đại là biết quỳ, biết bò và “hiểu” được tiếng người.


Giống trâu chọi


Là một người vốn gắn với đồng quê từ nhỏ, ông Lê có thâm niên nuôi trâu lâu năm, nên mỗi khi chọn trâu ông Lê luôn phải chọn lựa rất kỹ lưỡng. Nhiều khi ông phải tìm xuống tận Hà Nội, có khi lên mạn ngược Hà Giang, Lạng Sơn mới tìm được con trâu ưng ý.


Ông Lê chia sẻ: “Phải vất vả lắm tôi má»›i chọn được má»™t con trâu để nuôi. Nhiều khi Ä‘i mãi Hà Giang mà không tìm được trâu, tôi lại về tay trắng”.




Con trâu... hiểu tiếng người
Ông Lê và chú trâu biết quỳ, bò và “hiểu” tiếng người.


Theo ông, để có má»™t con trâu tốt thì ngoại hình phải cân đối, đầu to, sừng cân đều, móng khít… Ngoài ra, trâu phải có bá»™ hàm to khỏe má»›i chịu khó ăn cỏ và dá»… nuôi. Mặc dù rất khó tính trong cách chọn lá»±a trâu, nhÆ°ng khi nhìn thấy con “trâu lạ” này ông lại tỏ ra Æ°ng ý ngay.

“Lần đó tôi lên Tuyên Quang để xem má»™t vài con trâu có xuất xứ từ miền trong vì được mấy người bạn giá»›i thiệu. Khi lên tá»›i nÆ¡i thấy con trâu này Ä‘ang gặm cỏ ngoài vệ đường, tôi Æ°ng ý ngay. Gặng mãi họ má»›i bán vì lý do trâu còn quá nhỏ, má»›i được ná»­a năm tuổi”, ông kể.


Vì thấy con trâu “dáng đồ sá»™” lạ kỳ, ông Lê đã cất công Ä‘i khắp nÆ¡i để tìm hiểu về giống của con trâu này. Sau đó, ông được má»™t người sành trâu cho biết con trâu này thuá»™c giống trâu chọi, loại này rất khỏe, tinh nhanh và đặc biệt rất hám chủ.


Nghe kể, ông Lê má»›i nhá»› ra gần nhà có lá»… há»™i chọi trâu, mọi người vẫn bảo nhau trâu chọi ở lá»… há»™i vẫn hay được mua ở vùng mạn người Hà Giang, Tuyên Quang. Ông nghÄ© bụng, “biết đâu con trâu này cÅ©ng có thể tham gia lá»… há»™i chọi trâu sắp tá»›i”.


Con trâu “hiểu tiếng người”


Ngay từ khi nhìn thấy con trâu, ông Lê đã có má»™t cảm giác đặc biệt vá»›i nó. Ngày lấy trâu, ông được người chủ cÅ© cho biết: “Con trâu này còn nhỏ, nhÆ°ng rất biết nghe lời chủ. Má»—i buổi chiều tối, nhà tôi chỉ cần ra bảo má»™t câu là “trời tối rồi Ä‘i về nào”, thế là con trâu dù Ä‘ang mải mê gặm cỏ bá»—ng ngừng “công việc” và ngoe nguẩy cái Ä‘uôi Ä‘i má»™t mạch về chuồng mà không cần chủ dắt”.


Nghe nói vậy ông Lê thấy ngờ vá»±c vì sống đã trên ná»­a cuá»™c đời, lại Ä‘i nhiều nÆ¡i tìm trâu giống, nhÆ°ng chÆ°a bao giờ ông gặp con trâu nào hiểu và nghe được tiếng người nhÆ° vậy. Chỉ mãi đến khi được chứng kiến tận mắt chủ cÅ© “biểu diá»…n” những gì đã nói, thì ông má»›i trố mắt mà khâm phục thật sá»±.


Ông Lê kể: “Hôm dắt trâu về, phải vất vả lắm tôi má»›i có thể Ä‘Æ°a nó về nhà an toàn được. Hình nhÆ° con trâu không muốn xa chủ cÅ© nên lôi mãi mà nó không ra khỏi chuồng, đến khi ông chủ cÅ© phải Ä‘i cùng tôi về nhà, Ä‘Æ°a trâu vào chuồng, ông ấy má»›i yên tâm ra về”.


Lâu dần, trâu cÅ©ng quen và trở nên thân thiết hÆ¡n vá»›i ông Lê. “Có khi ná»­a đêm không ngủ được tôi cÅ©ng ra vá»›i nó xem thế nào, hình nhÆ° nó cÅ©ng biết được tấm lòng của người chủ má»›i dành cho nó, dần cân bằng lại, tôi mừng lắm”, ông Lê chia sẻ.


Có lần, trong khi đang chăm sóc trâu, vô tình ông Lê nắm dây thừng bảo nó quỳ xuống, tự nhiên hai chân trước nó khụy xuống như đang chào chủ vậy. Thấy thế, ông Lê mới tiến hành tập luyện cho nó thành thục. Hiện giờ, trâu không chỉ biết quỳ mà còn bò được một đoạn khá xa ngay cả trên bêtông.


“Nó ngoan lắm, chỉ má»™t thời gian là nó đã quen vá»›i những gì tôi huấn luyện”. Không chỉ tập cho trâu biết quỳ, biết bò, ông Lê còn chỉ cho trâu biết cái gì ăn được cái gì không ăn được.


“Những buổi tôi thả ăn nó tá»± do ra vườn, vào nhà làm việc vặt cả buổi mà không phải lo nó phá hoại gì trong vườn, mặc dù tôi trồng đủ các loại hoa màu xung quanh”, ông Lê vui vẻ kể.


Ông Lê nhá»› lại: “Má»™t hôm, tôi Ä‘ang dẫn trâu Ä‘i cày đám ruá»™ng gần nhà, không hiểu sao nó vùng vằng rồi chạy tung khắp cánh đồng. Xéo nát cả những ruá»™ng gần đó. Ngày hôm đó tôi đã phạt con trâu quỳ, rồi bò trên Ä‘oạn đường bêtông dài hÆ¡n 2 mét. Sau hôm đó, trâu nhịn ăn mất mấy hôm, cứ thấy tôi ra chuồng là nó liền quay đầu ra chá»— khác”.


Và để minh chứng cho lời kể của mình, trước sự chứng kiến của chúng tôi và đông đảo dân làng, ông Lê tiến gần lại chú trâu, nói nhỏ bảo nó quỳ xuống, lập tức hai chi trước của trâu khụy xuống, rồi nó cúi đầu trước đông đảo dân làng. Mọi người ai nấy đều bất ngờ.





xalo.vn – News



Con trâu... hiểu tiếng người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét