Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Ký ức của người lính Hải quân trên con tàu 171


Chúng tôi về phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) tìm gặp ông Mai Văn Nhiệm (SN 1944) để được nge ông kể những câu chuyện năm xưa. Ít ai biết ông từng là người lính chiến đấu trên tàu 171 của Hải quân vùng 2 oanh liệt năm nào. Nửa thế kỷ đã trôi qua, người lính Hải quân vẫn nhớ như in niềm vui chiến thắng.


Ký ức của người lính Hải quân trên con tàu 171


Người lính Hải quân Mai Văn Nhiệm kể về những năm tháng chiến đấu ác liệt trong trận chiến ở bến phà sông Gianh


Nhớ về quá khứ, ông kể lại: Tháng 2/1964, khi là một thanh niên trai tráng, ông tình nguyện tham gia nhập ngũ. Với vóc dáng to cao, khỏe khoắn, ông được cấp trên cử đi huấn luyện tại Tiên Yên (Quảng Ninh). Sau 5 tháng được huấn luyện, đào tạo cơ bản về thủy địa và cách sử dụng các tàu chiến của quân đội ta, tháng 7/1964 ông trở về sông Gianh, được biên chế vào tàu hải quân 171, Khu tuần phòng 2, Vùng 2 Hải quân. Nhiệm vụ chính của ông là kiểm tra các thông số kỹ thuật cho tàu, xoay trục ngắm bắn, với tư thế sẵn sàng chiến đấu.


Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/1964, đơn vị của ông nhận được lệnh sẵn sàng cơ động và chiến đấu. Bởi lẽ, tàu khu trục Maddox của Mỹ đã vượt vỹ tuyến 17 vào miền Bắc, luôn thăm dò và sử dụng những chiêu bài khiêu khích Hải quân ta.


Rạng sáng 1/8/1964, tàu Hải quân 171 nhận được chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân khẩn trương sẵn sàng tiến đánh tàu khu trục Maddox nếu tàu này tiến sát bờ sông Gianh và bảo vệ đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) nếu như địch tấn công. Chiến sĩ Mai Văn Nhiệm và các đồng đội trên tàu được lệnh lắp ngư lôi, ống phóng, chuẩn bị sẵn sàng nghênh chiến với địch.


“Khi đó tàu Khu trục của chúng ra biển Vịnh Bắc Bộ, qua thông tin từ đồng đội mà sau chúng tôi mới biết đó là đánh ở Bãi Cháy (Quảng Ninh) và Lạch Trường (Thanh Hóa). Chúng đánh ở ngoài đó và bị quân ta phản công quyết liệt, thắng trận đầu vào ngày 2/8. Anh em chúng tôi ở trong này rất vui mừng, phấn khích”, ông Nhiệm kể.


Đài tưởng niệm các liệt sĩ Hải quân 5/8/1964 ở bên sông Gianh


Đài tưởng niệm các liệt sĩ Hải quân 5/8/1964 ở bên sông Gianh


Chiến thắng tàu khu trục Maddox được xem là chiến thắng trận đầu của Hải quân Việt





Trang chủ – Dân trí điện tử – Dantri.com.vn



Ký ức của người lính Hải quân trên con tàu 171

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét