Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Kiểm lâm nổ súng chặn nhóm vận chuyển hạt ươi trái phép


Ngày 27/6, trao đổi với PV Dân trí , lãnh đạo Chi cục kiểm lâm Quảng Nam xác nhận sự việc kiểm lâm bắn đạn cao su vào đối tượng vận chuyển hạt ươi trái phép.


Theo thông tin, khoảng hơn 12h ngày 26/6, trong lúc vận chuyển ươi từ Nam Giang về nhà để bán bằng đường sông, khi đến địa bãi sông gần nhà, đối tượng Dương Quốc Thạnh (SN 1993, trú xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bị tổ công tác của Hạt kiểm lâm huyện Đại Lộc) phát hiện yêu cầu dừng ghe lại để kiểm tra.


Công an Quảng Nam thu giữ hạt ươi vận chuyển trái phép trên địa bàn tỉnh


Công an Quảng Nam thu giữ hạt ươi vận chuyển trái phép trên địa bàn tỉnh


Tuy nhiên do sợ bị bắt, Thạnh cùng một số người khác trên ghe không chịu dừng lại mà chạy luôn. Lúc này một cán bộ kiểm lâm (công tác tại Hạt kiểm lâm huyện Đại Lộc) đã dùng súng cao su bắn vào người Thạnh trọng thương.


Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng kiểm lâm đã đưa Thạnh đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam để cấp cứu. Đến chiều 27/6, sức khỏe của Thạnh đã được hồi phục.


Trước đó ngày 25/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Công an xã Đại Phong (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bắt một vụ mua bán lâm sản trái phép liên quan đến hạt ươi.


Qua tiến hành kiểm tra hành chính tại kho chứa hàng do ông Nguyễn Lân (SN 1971, trú thôn Mỹ Hảo, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc) làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện ông Lân có hành vi mua bán lâm sản không có hồ sơ, nguồn gốc hợp pháp, cụ thể là quả ươi. Tang vật thu giữ tại điểm thu mua của ông Lân gồm 41 bao có tổng trọng lượng 1.215 kg quả ươi.


Ông Lân khai nhận, mua thu gom trong dân ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam với giá từ 80-150.000/kg bán lại kiếm lời. Phương thức khai thác phổ biến của người dân hiện nay đều chặt hạ cây ươi còn sống để lấy quả. Phương thức này mang tính hủy duyệt, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh.


Ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Lê Phước Thanh cũng đã có c ông điện yêu cầu các sở, ngành địa phương liên quan tập trung triển khai các biện pháp cấp bách quản lý, bảo vệ và khai thác hạt ươi bay trên địa bàn tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp quyết liệt để bảo vệ cây ươi ; Giám đốc Sở N N-PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các Ban quản lý rừng duy trì hoạt động truy quét tại các khu vực trọng điểm đang xảy ra tình trạng chặt cây ươi và phối hợp với lực lượng C SGT kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hạt ươi trên các tuyến giao thông và tại các trạm barie; tham mưu giám sát, quản lý phương tiện, dụng cụ đưa vào rừng trên địa bàn theo đúng quy định.


Công Bính





xalo.vn – News



Kiểm lâm nổ súng chặn nhóm vận chuyển hạt ươi trái phép

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét