Siêu chất dẻo
Khi sợi carbon composite Äã có chá» Äứng khá vững, các nhà cung cấp Äang Äầu tư sang loại váºt liá»u hybrid có khả nÄng tÄng cưá»ng sức chá»ng va chạm và giảm trá»ng lượng. Các hãng như BASF, Beakaert và Voestalpine Äang hợp tác trong chế tác loại nhá»±a nhiá»t dẻo gia cưá»ng vá»i lõi thép. Ba-Äá»-sá»c, thân xe và các chi tiết trong cabin là m từ há»n hợp nhá»±a lõi thép gia cưá»ng Äúc áp lá»±c vá»i khả nÄng hấp thụ nÄng lượng và cấu trúc toà n vẹn tuyá»t vá»i, Äá»ng thá»i giảm Äá» phức tạp cÅ©ng như chi phà sản xuất.
Kéo dà i quãng ÄÆ°á»ng má»i lần sạc cá»§a xe Äiá»n
![]() |
Sá»± lo lắng vá» viá»c “gãy gánh” giữa ÄÆ°á»ng sẽ khiến khách hà ng mua xe Äiá»n thấy ngần ngại. Nâng cấp cÆ¡ sá» hạ tầng cho quá trình sạc Äiá»n cho xe sẽ giúp xoa dá»u má»i báºn tâm, Äá»ng thá»i giúp những chiếc xe chạy ÄÆ°á»£c quãng ÄÆ°á»ng dà i hÆ¡n vá»i má»i lần sạc. Audi, BMW, Lotus, Mazda và hai hãng công nghá» châu Ãu là AVL và FEV Äã thá» nghiá»m các loại máy phát Äiá»n cho Äá»ng cÆ¡ vá»i kÃch thưá»c gá»n nhẹ nhằm tÄng thêm nÄng lượng Äiá»n khi hoạt Äá»ng.
Giải pháp tá»i thượng – vẫn chưa ÄÆ°á»£c phát triá»n – ÄÆ°á»£c cho là pin nhiên liá»u hydro mang theo như hà nh lý và ná»i và o gói pin nhằm cung cấp thêm nÄng lượng vá»i quãng ÄÆ°á»ng không thua xe chạy xÄng.
Äá»ng cÆ¡ á» á» trục bánh xe
à tưá»ng cá»§a Ferdinand Porsche vá» viá»c tÃch hợp Äá»ng cÆ¡ Äiá»n cá»§a há» thá»ng hybrid trong á» trục bánh xe giúp tạo thêm không gian cho hà nh khách và gói pin. Nhưng các hãng xe do dá»± vì sợ rằng viá»c tÄng trá»ng lượng không Äặt há» thá»ng treo sẽ ảnh hưá»ng xấu tá»i khả nÄng váºn hà nh và hoạt Äá»ng trên mặt ÄÆ°á»ng xấu.
Hãng công nghá» Protean Electric ký hợp Äá»ng vá»i Lotus Engineering Äá» thá»±c hiá»n các thá» nghiá»m mang tÃnh bao quát so sánh má»t chiếc sedan tiêu chuẩn vá»i má»t chiếc sá» dụng Äá»ng cÆ¡ gắn á» á» trục bánh xe. Kết quả khá ngạc nhiên: các tà i xế dưá»ng như không nháºn ra hiá»u suất suy giảm do tiêu hao và o trá»ng lượng phụ trá»i không Äặt trên treo. Protean dá»± kiến bắt Äầu sản xuất Äá»ng cÆ¡ gắn á» á» trục bánh xe và o nÄm 2014.
Kết ná»i không dây tránh va chạm
á» bang Michigan (Mỹ), các lái xe ÄÆ°á»£c má»i tham gia và o má»t nghiên cứu cá»§a Sá» giao thông trong viá»c sá» dụng kết ná»i không dây giữa các xe Äá» tránh va chạm. Tùy thuá»c và o kết quả, Wi-Fi có thá» là công nghá» trang bá» bắt buá»c trên xe từ nÄm 2020.
HÆ¡n thế, General Motors muá»n giúp các tà i xế tránh va chạm vá»i ngưá»i Äi bá». Công nghá» cÆ¡ bản, ÄÆ°á»£c gá»i Wi-Fi Direct, cho phép má»t Äiá»n thoại thông minh trong xe liên lạc vá»i má»t Äiá»n thoại cá»§a má»t khách bá» hà nh mà không cần thá»±c hiá»n há»i thoại qua tháp viá» n thông. Kết ná»i trá»±c tiếp giảm thiá»u thá»i gian cần có Äá» nháºn dạng nguy cÆ¡ từ 8 giây xuá»ng còn má»t giây.
Mà n hình 3D công nghỠcao
![]() |
Giá» Äây khi những hình ảnh 3 chiá»u Äã Äi từ các rạp chiếu và o tivi á» phòng khách, 3D còn thâm nháºp và o ôtô. Sá» dụng công nghá» mà ng má»ng bán dẫn, Johnson Controls tạo ra loại bảng Äá»ng há» 3D hiá»n thá» thông tin quan trá»ng á» bá» mặt ná»i, trong khi các dữ liá»u thứ cấp nằm á» bá» mặt sâu hÆ¡n trong tầm nhìn cá»§a tà i xế. Công nghá» nà y có thá» tÄng thêm tÃnh hiá»n thá»±c cho các mà n hình Äá»nh vá» và các bá» phim hà nh Äá»ng ly kỳ cho Äến cảnh báo thay Äá»i là n ÄÆ°á»ng.
TÄng khả nÄng quan sát
Lái xe dưá»i tráºn mưa rà o hay tuyết rÆ¡i có thá» gây nhiá»u khó khÄn, má»t phần vì mưa tuyết có thá» khiến ánh sáng từ Äèn pha phản chiếu lại vá» phÃa tà i xế. Nhằm tÄng khả nÄng quan sát, các nhà nghiên cứu tại Äại há»c Carnegie Mellon tạo ra loại Äèn pha có khả nÄng “nhìn” giữa các hạt mưa hay tuyết. Vá»i má»t camera theo dõi chuyá»n Äá»ng cá»§a các váºt thá» rÆ¡i xuá»ng, Äèn LED nhiá»u bóng sẽ tÄng hoặc giảm Äá» sáng nhằm giảm Äá» phản chiếu xuá»ng 70%.
Mỹ Anh
Ãtô – Xe máy – VnExpress RSS
Công nghỠxe hơi hứa hẹn trong 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét