Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

'Thoải mái A2, phân khối lớn vẫn chưa nở rộ'


“Chưa thể thay đổi ngay được. Kinh tế còn khó khăn lắm”, ông chá»§ showroom Đức Quảng Ngãi nhận định. Showroom này chá»§ yếu kinh doanh môtô phân khối lá»›n nhập khẩu, tập trung vào dòng Harley Davidson, má»™t trong những loại xe đắt bậc nhất trên thế giá»›i. Từ khi có thông tư 38, người chÆ¡i xe vẫn ra vào cá»­a hàng thường xuyên nhưng không đề cập đến nhiều về vấn đề A2.


“Sở hữu những chiếc xe mà khi về Việt Nam có giá tá»›i cả tá»· đồng, chuyện bằng lái dù mối ngược mối xuôi thế nào họ cÅ©ng lo được hết”, anh Đức giải thích. Nhưng thời Ä‘iểm này kinh tế vẫn Ä‘ang khó khăn, chưa có dấu hiệu khởi sắc vào năm sau nên lượng xe nhập đắt tiền như Harley-Davidson chưa thể phát triển ồ ạt.




Môtô Hạ Long

Bằng A2 vẫn chưa phải là chướng ngại vật cuối cùng cho người chơi xe. Ảnh: Trần Hoàn.


Ở một phân khúc khác, khoảng 600 phân khối trở xuống, khách hàng lại tỏ ra quan tâm hơn đến vấn đề bằng A2. Showroom môtô của anh Mạnh Dũng chuyên những dòng xe này mấy ngày hôm nay tiếp nhiều khách vào hỏi xe hơn. Nhìn chung đã có những chuyển đổi dần về dung tích động cơ, đặc biệt từ 150 lên 250 phân khối.


Nếu trước đây nhiều người có khả năng mua 250 phân khối nhưng không có bằng lái nên đành chấp nhận mua 150 phân khối thì đến nay họ có thể dễ dàng quyết định. Tuy nhiên theo anh Dũng người mê xe cũng chưa ồ ạt mua xe và thi lấy bằng A2 vào đầu năm sau, khi thông tư 38 có hiệu lực bởi lý do chung cũng vẫn là kinh tế chưa ấm trở lại.


Hiện thị trường phân khối lá»›n Việt Nam má»›i có quy mô 1.000 xe má»—i năm, bằng má»™t phần mười Thái Lan và chiếm chưa tá»›i 0,7% quy mô toàn cầu. Phân khối lá»›n mời dừng lại ở khái niệm “chÆ¡i” chứ chưa thành nhu cầu sá»­ dụng hàng ngày. Thông tư 38 mở rá»™ng đối tượng cấp bằng A2 thành mọi đối tượng như A1 (thay vì giá»›i hạn theo quy định cá»§a Thá»§ tướng) là cÆ¡ sở để kỳ vọng vào mức tăng trưởng tốt hÆ¡n trong tương lai, đặc biệt là các nhà phân phối chính hãng khi bỏ tiền đầu tư showroom và xưởng bảo hành.


Đại diện Ducati Việt Nam chia sẻ bỏ hạn chế cấp bằng lái hạng A2 thá»±c sá»± gỡ “nút thắt” vá»›i giá»›i kinh doanh môtô phân khối lá»›n. “Má»™t ngày sau khi thông tư 38 công bố, vài khách hàng trước vì ngại thá»§ tục phức tạp cấp phép A2  đã liên lạc lại hỏi về xe má»›i”.


KTM Việt Nam cÅ©ng ghi nhận những dấu hiệu phản ứng cá»§a khách hàng. “Không kể trao đổi trên diá»…n đàn, mạng xã há»™i, trong buổi sáng 31/10, lượng khách hàng gọi tá»›i đường dây nóng hỏi xe và bằng lái gấp đôi ngày thường. Đến 1/3/2014 má»›i ná»›i thá»±c sá»± nhưng rõ ràng đây là thông tin rất tích cá»±c mà chúng tôi mong đợi”, má»™t nhân viên chia sẻ.


Gới mê phân khối lớn hiển nhiên coi đây là tin thiết thực và hữu ích nhất trong nhiều năm. Với các quy định hiện tại, mua phân khối lớn đã khó thì để có bằng A2 còn khó hơn. Anh Đức Hải (ngụ tại TP HCM), người vừa mua chiếc Kawasaki Z1000 hồi tháng 9 phấn khởi trước thông tin này. Đăng ký xong, anh làm thủ tục xin cấp bằng A2 thì đúng lúc các Sở giao thông vận tải tạm dừng chờ hướng dẫn mới.


“Đăng ký xong má»›i biết dừng cấp bằng chờ hướng dẫn má»›i, mà không biết dừng tá»›i khi nào. Bây giờ có thông tư cá»§a Bá»™ Giao thông vận tải rồi, cÅ©ng yên tâm hÆ¡n” anh Hải cho biết.


Ná»›i bằng A2, thị trường môtô phân khối lá»›n có cÆ¡ há»™i, nhưng có thể không “bùng nổ” bởi đây vẫn có nhiều giá»›i hạn. Giá xe vẫn gấp tầm 2 lần giá gốc do thuế cao. Má»™t chiếc Ducati Multistrada 1200S chính hãng có giá khởi Ä‘iểm tá»›i 633 triệu đồng, bằng mẫu xe hÆ¡i Kia K3.


Ngoài ra điều kiện đường sá không tốt, ít nơi để giới mê xe có thể trải nghiệm tốcđộ cũng như cảm giác lái. Chưa kể tới việc Bộ Giao thông mở rộng đối tượng thi A2 như A1 nhưng có thể các đơn vị khác lại ra quy định mới. Chẳng hạn như Bộ Y tế quy định chiều cao, cân bằng đúng chuẩn mới được thi.


“Thông tư 38 chưa có hiệu lá»±c thì chưa nói được gì. Dù thế nào thì phân khối lá»›n vẫn là phương tiện không được khuyến khích. Các cÆ¡ quan vẫn có nhiều cách để hạn chế”, Quang Minh, má»™t biker lâu năm nhận định.


Đức Huy - Đức Quang




Ôtô – Xe máy – VnExpress RSS



'Thoải mái A2, phân khối lớn vẫn chưa nở rộ'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét