Lá»i tòa soạn: Cuá»i nÄm 2013, má»t thông tin liên quan tá»i giáo dục ÄÆ°á»£c dư luáºn quan tâm là theo kết quả cá»§a chương trình khảo sát há»c sinh quá»c tế (PISA), Viá»t Nam Äạt ÄÆ°á»£c những chá» sá» khả quan. Lãnh Äạo ngà nh giáo dục cho biết, má»t trong những mục ÄÃch lấy “thưá»c ngoại” PISA Äá» “Äo” chất lượng giáo dục nưá»c nhà là bá»i có những ý kiến bình luáºn, Äánh giá vá» chất lượng giáo dục nưá»c nhà cảm tÃnh.
![]() |
TS Lê Thá» Mỹ Hà , Giám Äá»c Quá»c gia PISA Viá»t Nam |
Sau bản báo cáo 16 trang ban Äầu, Äến nay VÄn phòng PISA Viá»t Nam Äã có những nghiên cứu sâu hÆ¡n vá» kết quả PISA chưa, thưa bà ?
-Thông thưá»ng các nưá»c mất khoảng 6 tháng, và chúng tôi cần tá»i thiá»u 2 tháng Äá» phân tÃch kỹ báo cáo kết quả PISA 2012, sau Äó sẽ có báo cáo quá»c gia vá» vấn Äá» nà y.
Chúng tôi cần thá»i gian Äá» Äá» xác Äá»nh các nhóm yếu tỠảnh hưá»ng lá»n Äến kết quả há»c táºp cá»§a há»c sinh Äá» có chÃnh sách thúc Äẩy các yếu tá» tÃch cá»±c, khắc phục các yếu tá» còn hạn chế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục phá» thông, á» tất cả các cấp, từ giáo dục tiá»u há»c, giáo dục THCS và giáo dục THPT.
“Chắc chắn không phải do luyá»n thi”
Biết thông tin rá»i, chúng ta có thá» dừng “cuá»c chÆ¡i” tại Äây, Ãt nhất là Äá»…. tiết kiá»m, như có ý kiến góp ý?
- Nhiá»u ngưá»i chưa hiá»u rõ mục tiêu cá»§a Chương trình Äánh giá há»c sinh quá»c tế (PISA) do Tá» chức Hợp tác và Phát triá»n kinh tế (OECD) khá»i xưá»ng và chá» Äạo thá»±c hiá»n.
PISA Äánh giá nÄng lá»±c cá»§a há»c sinh tuá»i 15 á» 3 lÄ©nh vá»±c: Toán, Khoa há»c, Äá»c hiá»u; PISA thá»±c hiá»n theo chu kỳ 3 nÄm 1 lần, má»i lần trá»ng tâm Äánh giá táºp trung sâu hÆ¡n má»t lÄ©nh vá»±c.
Kết quả PISA má»i kỳ cho thấy sá»± tiến bá» cá»§a há»c sinh, OECD sẽ ÄÆ°a ra những phân tÃch và khuyến nghá» vá» chÃnh sách giáo dục cho các quá»c gia tham gia, các quá»c gia biết ÄÆ°á»£c sá»± thay Äá»i kết quả giáo dục cá»§a chÃnh nưá»c mình, Äá»ng thá»i có thá» so sánh kết quả giáo dục cá»§a nưá»c mình vá»i các nưá»c khác trên thế giá»i.
Hiá»n nay, quá»c tế có nhá»u chương trình Äánh giá kết quả há»c táºp cá»§a há»c sinh, má»t sá» chương trình có thá» do nhóm chuyên gia hoặc tá» chức nà o Äó mang vá» thá»±c hiá»n như là những nghiên cứu, vá»i những khảo sát nà y ta có thá» tham gia má»t lần rá»i thôi, nếu muá»n.
Má»i tá» chức có má»t quy tắc riêng. Äá» tham gia PISA, Äại diá»n cá»§a chÃnh phá»§ phải là m ÄÆ¡n gá»i lên OECD, OECD nghiên cứu, xem xét tình hình khả nÄng Äáp ứng các tiêu chuẩn tham gia PISA, má»i chấp thuáºn cho quá»c gia Äó tham gia hoặc không, khi Äã tham gia, cần cam kết tham gia lâu dà i, theo các chu kỳ PISA Äá» thá»±c hiá»n mục tiêu cá»§a PISA OECD.
Äó là là do, các nưá»c tham gia PISA phải tuân thá»§ quy Äá»nh cá»§a OECD, tham gia lâu dà i và cùng góp phần phát triá»n PISA ngà y má»t uy tÃn và rá»ng rãi trên thế giá»i.
Bà giải thÃch như thế nà o vá» “nghi vấn” luyá»n thi PISA Äá» Äạt kết quả cao?
-Tôi khẳng Äá»nh không có chuyá»n luyá»n thi PISA. Không có nưá»c nà o luyá»n thi PISA Äá» là m gì.
Quay trá» lại mục tiêu ban Äầu, tham gia PISA Äá» sá» dụng má»t công cụ Äánh giá quá»c tế trên sân chÆ¡i cá»§a nhiá»u nưá»c Äá» biết ÄÆ°á»£c mình á» Äâu trên thế giá»i nà y, mặt nạnh, mặt yếu Äá» ÄÆ°á»£c OECD phân tÃch, khuyến nghá» cải tiến, Äiá»u chá»nh các chÃnh sách giáo dục.
Nếu kết quả không thực chất thì sẽ là vô nghĩa, có khi phản tác dụng.
Sau má»i kỳ thi PISA, OECD phát hà nh công cá»ng các bà i thi sau nà y sẽ không sá» dụng cho các kỳ thi tiếp Äá» cho giáo viên và há»c sinh tham khảo.
OECD khuyến khÃch giáo viên sá» dụng cách Äánh giá nà y trong nhà trưá»ng phá» thông và khuyến khÃch các nưá»c nâng cao nÄng lá»±c Äánh giá theo PISA.
![]() |
Kết quả tá»ng quan cá»§a Viá»t Nam. Mà u xanh là hiá»n thá» kết quả “trên trung bình” so vá»i chuẩn cá»§a OECD. |
Há»c sinh các nưá»c OECD hà ng ngà y trên lá»p Äã ÄÆ°á»£c dạy há»c và Äánh giá theo PISA nên giáo viên chá» cần cho các em ÄÆ°á»ng link Äá» tra cứu tà i liá»u tham khảo.
Bản thân các em sá»ng trong môi trưá»ng hiá»n Äại cá»§a các nưá»c phát triá»n nên có nhiá»u lợi thế vá» môi trưá»ng sá»ng, vá» kiến thức phá» thông hÆ¡n há»c sinh các nưá»c khác, nó ngấm và o từ nhá», không cần phải há»c trong nhà trưá»ng.
Trong khi Äó, há»c sinh Viá»t Nam Äa sá» chưa biết sá» dụng máy tÃnh tra cứu thông tin, chưa biết tà u Äiá»n ngầm, chưa biết sá» dụng thẻ ngân hà ng, chưa ÄÆ°á»£c hưá»ng cuá»c sá»ng cá»§a xã há»i vÄn minh, muá»n biết thì phải há»c. Äó cÅ©ng là là do há»c sinh Viá»t Nam Äến trưá»ng phải há»c nhiá»u hÆ¡n há»c sinh các nưá»c OECD.
Tham gia kỳ thi PISA, há»c sinh Viá»t Nam chưa từng ÄÆ°á»£c là m quen vá»i các dạng câu há»i thi PISA nên cần ÄÆ°á»£c phá» biến, giá»i thiá»u cho các em là m quen vá»i cách Äánh giá cá»§a PISA, các dạng câu há»i thi PISA và kỹ thuáºt là m bà i. Äây là viá»c ÄÆ°á»£c OECD cho phép, cÅ©ng như muá»n chÆ¡i golf bắt buá»c phải há»c cách cầm gáºy.
“Có câu há»i phụ huynh phải tá»± trả lá»i”
Nhiá»u ngưá»i bà y tá» há» bất ngá» không hẳn á» thứ hạng 17 cá»§a Viá»t Nam, mà Ỡchá» há»c sinh Viá»t Nam xếp hạng cao hÆ¡n há»c sinh Anh, Mỹ… Còn bà thì sao?
- Kết quả ÄÆ°á»£c niêm yết trên bảng xếp hạng cá»§a OECD là thá»±c tế, không phải là giấc mÆ¡.
Kết quả cá»§a Viá»t Nam cao hÆ¡n nhiá»u nưá»c cá»§a OECD và các nưá»c không thuá»c OECD á» cả 3 lÄ©nh vá»±c: Toán, Khoa há»c, Äá»c hiá»u, là má»t trong 20 nưá»c thuá»c nhóm nÄng lá»±c cao hÆ¡n chuẩn trung bình cá»§a OECD.
Theo tôi, Äiá»u Äó chứng tá» rằng, ná»n giáo dục Viá»t Nam và há»c sinh Viá»t Nam có những mặt mạnh nhất Äá»nh. Chúng ta nên tá»± hà o vá» Äiá»u Äó.
![]() |
Má»t ông bá» chÆ¡i vá»i con trong ngà y há»i “Ngưá»i cha trách nhiá»m”. Ảnh: Lê Anh DÅ©ng |
Từ trưá»c Äến giá», quá»c tế luôn cho rằng các nưá»c có kinh tế thấp, lạc háºu thì chất lượng giáo dục không cao, và kết quả PISA cÅ©ng không cao; còn ngưá»i Viá»t Nam ta luôn không hà i lòng vá»i ná»n giáo dục cá»§a mình, má»t sá» ngưá»i cá»±c Äoan phá»§ nháºn má»i Äiá»u tá»t Äẹp từ truyá»n thông hiếu há»c, sá»± thông minh cá»§a con ngưá»i Viá»t Nam.
Tôi cÅ©ng bá» truyá»n cho cái mặc cảm là nưá»c mình còn nghèo, ná»n giáo dục cháºm phát triá»n chưa có Äiá»m gì ná»i báºt.
Bây giá», trong kỳ thi quá»c tế, bình Äẳng vá» má»i yêu cầu kỹ thuáºt cÅ©ng như các bá» công cụ Äánh giá, há»c sinh Viá»t Nam Äã vượt lên, khẳng Äá»nh bản thân, gây bất ngá» cho chÃnh ngưá»i Viá»t Nam và thế giá»i. Như váºy, giáo dục Viá»t Nam cÅ©ng có những ưu viá»t nhất Äá»nh, há»c sinh Viá»t Nam cÅ©ng có những thế mạnh nhất Äá»nh. Äây là Äiá»u Äáng mừng.
Nhìn thấy kết quả cá»§a há»c sinh VN cao hÆ¡n kết quả cá»§a há»c sinh Anh, Mỹ trong kỳ thi PISA mà vá»i và ng khẳng Äá»nh ná»n giáo dục cá»§a Viá»t Nam tá»t hÆ¡n Anh, Mỹ là không nên. Kết quả PISA cao hay thấp ngoà i nÄng lá»±c cá»§a há»c sinh, còn phụ thuá»c nhiá»u yếu tá».
á» các nưá»c có kết quả không cao, tháºm chà nguyên nhân có thá» do há»c sinh không thÃch là m bà i dẫn Äến kết quả thấp. á» các nưá»c phát triá»n, há»c sinh ÄÆ°á»£c thá» hiá»n tÃnh cá nhân cao, những gì các em không thÃch, các em có thá» không nhiá»t tình thá»±c hiá»n.
Há»c sinh Viá»t Nam trong kỳ thi PISA nà y Äã ná» lá»±c hết mình vì các em là những há»c trò Äầu tiên tham gia PISA, Äại diá»n cho há»c sinh Viá»t Nam Äá» phản ánh ná»n giáo dục cá»§a quá»c gia, vì danh dá»± quá»c gia, các em Äã là m bà i rất tá»c Äá» và nhiá»t tình.
Bà nháºn xét như thế nà o vá» chá» sá» hạnh phúc cá»§a há»c sinh khi tá»i trưá»ng, khi mà khảo sát cho thấy há»c sinh Viá»t Nam á» trưá»ng không hạn phúc như há»c sinh Anh, Mỹ, hay còn không ÄÆ°á»£c như há»c sinh Indonesia?
-Há»c sinh Nháºt Bản thấy cÄng thẳng, há»c sinh Hà n Quá»c thấy áp lá»±c trong há»c táºp, há»c sinh Indonesia lại hứng thú vá»i trưá»ng há»c… Äó là do mục tiêu cá»§a má»i Äất nưá»c, truyá»n thá»ng hiếu há»c, áp lá»±c thi cá», kỳ vá»ng từ cha mẹ, ngoà i ra còn do môi trưá»ng cạnh tranh, ý chà cá»§a bản thân.
Và hÆ¡n nữa là quan Äiá»m như thế nà o vá» hạnh phúc. Vá»i há»c sinh chắc chắn là : không phải là m bà i táºp nhiá»u, vui vẻ khi Äến trưá»ng vá»i bạn bè, má»i lần cô giáo á»m ÄÆ°á»£c nghá» há»c là hò reo… Chá» sá» nà y á» những nưá»c không chá»u áp lá»±c thi cá» sẽ cao hÆ¡n. Còn á» Viá»t Nam, chá» sá» vượt khó lại cao hÆ¡n.
Theo bà , có nên Äánh Äá»i áp lá»±c há»c hà nh Äá» lấy hạnh phúc cho trẻ em?
-Cái nà y bạn nên Äem há»i toà n bá» phụ huynh á» Viá»t Nam, xem há» muá»n gì khi cho con Äến trưá»ng, muá»n con “hạnh phúc” như con há» muá»n hÆ¡n hay ÄÆ°á»£c phát triá»n bằng các quá»c gia khác, khi chúng ta còn nghèo.
ChÃnh cha mẹ phải trả lá»i câu há»i Äó. Nếu phụ huynh muá»n con em Äến trưá»ng không chá» Äá» chÆ¡i, mà phải há»c giá»i toà n diá»n, Äiá»m kiá»m tra luôn là 10, thì ÄÆ°Æ¡ng nhiên áp lá»±c cạnh tranh thi cá» sẽ lá»n.
Phần 2: Buá»n cưá»i hoặc…Äau lòng
Trong công bá» cá»§a OECD có Äá» cáºp chi phà cho má»i há»c sinh tại Cá»ng hòa Slovak là hÆ¡n 53.000 USD, Mỹ 115.000 USD/há»c sinh, Anh là 98.023 USD… trong khi mức trung bình cá»§a OECD là 83.382 USD. Bà Lê Thá» Mỹ Hà cho biết, con sá» cá»§a Viá»t Nam sẽ quá nhá» bé, Äến mức… buá»n cưá»i hoặc Äau lòng.
Hạnh Ngân(thá»±c hiá»n)
xalo.vn – News
'Ngoại soi" giáo dục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét